BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề cử tri đã kiến nghị 

Cập nhật ngày: 13/07/2018 - 06:55

BTN - Ðó là đề nghị của ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, tại cuộc họp giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HÐND tỉnh Tây Ninh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, được tổ chức vào đầu tháng Bảy vừa qua.

Nâng cấp đường Nguyễn Văn Linh, đoạn qua xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành. Ảnh: Lê Văn Hải

ÐA SỐ VẤN ÐỀ ÐƯỢC GIẢI QUYẾT DỨT ÐIỂM

Theo dự thảo báo cáo của HÐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 đã được trả lời và giải quyết (chiếm tỷ lệ 60,63%).

Hầu hết nội dung trả lời, và việc giải quyết của UBND tỉnh đúng trọng tâm, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Sau khi tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét giải quyết và thông báo kết quả cho Thường trực HÐND tỉnh để trả lời cho cử tri.

Nhiều vấn đề cử tri kiến nghị, cơ quan chức năng đã kiểm tra, khảo sát thực tế để kịp thời xử lý, giải quyết mang lại kết quả được cử tri đánh giá cao, như: việc khảo sát và lắp đặt hợp lý hệ thống tín hiệu giao thông (đèn đường, biển báo); sửa chữa, khắc phục hư hỏng, xuống cấp một số tuyến đường; xử lý doanh nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm, làm chết cá trên sông Vàm Cỏ Ðông…

Một số vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần qua các đợt tiếp xúc cử tri (TXCT) được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tạo ra sự chuyển biến tích cực, điển hình như: tình trạng ô nhiễm bụi, khói, mùi hôi của Công ty cổ phần xử lý phế liệu rắn Việt Nam (xã Hoà Hội, huyện Châu Thành); mùi hôi của Trang trại gà Malaysia (thuộc Công ty TNHH QL Việt Nam Agroresourcer tại xã Mỏ Công, huyện Tân Biên); tình trạng xe ô tô quá tải gây hư hỏng các tuyến đường; rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều tại các xã nông thôn mới…

Ðánh giá chung, hầu hết những ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng qua các đợt giám sát trước đây (trước và sau kỳ họp thứ 3, thứ 4) đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm hoặc đạt được kết quả tích cực.

MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CHẬM GIẢI QUYẾT

Tuy nhiên, qua rà soát cũng còn một số nội dung đã được UBND tỉnh ghi nhận, giao nhiệm vụ cho ngành chức năng hoặc UBND huyện nhưng việc triển khai thực hiện còn chậm, hoặc hiệu quả đạt được còn hạn chế (như việc triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại thị trấn Châu Thành; thi công trạm cấp nước sạch cho người dân ấp An Thới, xã An Hoà, huyện Trảng Bàng; việc xử lý tình trạng khai thác cát lậu trên sông Vàm Cỏ Ðông đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Tây Ninh và Long An; giải quyết chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Khu công nghiệp - dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời (bước 2, giai đoạn 2).

Ông Trần Văn Khải- Tổ trưởng Tổ đại biểu HÐND tỉnh phản ánh, có nhiều vấn đề cử tri huyện Trảng Bàng bức xúc, nhưng đến nay chưa được UBND tỉnh và các ngành chức năng trả lời thoả đáng. Thứ nhất, dự án trạm cấp nước xã An Thới “bao giờ mới được xây dựng”.

Thứ hai, người dân phản ánh tình hình khai thác cát lậu trên sông Vàm Cỏ Ðông, đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Tây Ninh và Long An, cử tri chỉ rõ thường xuyên có 4 ghe hút cát công suất lớn neo đậu bên bờ xã Lộc Giang (huyện Ðức Hoà, tỉnh Long An), chờ đêm xuống ra sông Vàm Cỏ Ðông hút cát, gây sạt lở bờ sông, nứt nhà, khiến người dân bỏ đi nơi khác làm ăn sinh sống…

Về vấn đề này, UBND tỉnh đã trả lời, nhưng theo ý kiến cử tri là chưa thuyết phục. Hiện nay, tình trạng khai thác cát lậu ở đoạn sông này vẫn còn xảy ra. Thứ ba, nhiều năm qua, UBND tỉnh có quy hoạch Khu công nghiệp - dịch vụ Trảng Chừa- thị trấn Trảng Bàng với diện tích 150 ha, nhưng đến nay vẫn “treo”, không triển khai cũng không tháo dỡ quy hoạch gây khó khăn cho dân.

Năm 2015 đã có doanh nghiệp dự kiến đầu tư vào khu công nghiệp - dịch vụ này, và có hai nhà đầu tư khác là Tập đoàn Sun Group và Tập đoàn Xanh đang xem xét đầu tư.

Tuy nhiên, dù UBND tỉnh trả lời dự án này chưa được lập, chưa được duyệt nhưng hiện có dấu hiệu người dân chuyển quyền sử dụng đất, nếu không có hướng giải quyết sớm, sau này sẽ khó giải quyết. Do vậy, ông Khải đề nghị UBND tỉnh trả lời rõ dự án này đã xoá bỏ hay còn quy hoạch, nếu còn thì quy hoạch như thế nào để người dân Trảng Bàng được biết.

 Về dự án trạm cấp nước xã An Thới, ông Võ Ðức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, dự án này được dự trù kinh phí 14 tỷ đồng. Cuối năm 2016, có hai doanh nghiệp dự định đầu tư vào trạm nước này, nhưng đã rút lui.

Tháng 4.2018, dự án này được sửa hồ sơ, đề nghị kinh phí lên đến 60 tỷ đồng. Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh trình HÐND tỉnh xem xét cho ý kiến về dự án này. Hiện dự án này đang được tiến hành theo hai phương án song song: kêu gọi đầu tư, nếu không có nhà đầu tư thì năm 2019, Sở sẽ triển khai thi công, kinh phí sử dụng từ nguồn vốn đầu tư công.

Về việc khai thác cát lậu trên sông Vàm Cỏ Ðông đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Tây Ninh và Long An, ông Văn Tiến Dũng- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho hay, vừa qua, Sở TN&MT đã mời Sở TN&MT Long An và thanh tra hai huyện giáp ranh là Ðức Hoà, Ðức Huệ (tỉnh Long An) và Phòng PC 49 hai tỉnh Tây Ninh, Long An để bàn phương án xử lý tình trạng hút cát lậu trên đoạn sông này.

Ðại tá Phạm Văn Cao- Phó Giám đốc Công an Tây Ninh bổ sung thêm thông tin, vừa qua, Bộ Công an đã bắt quả tang những tàu khai thác cát lậu trên đoạn sông này và bàn giao người, tang vật cho UBND huyện Ðức Hoà, nhưng sau đó, nạn khai thác cát lậu vẫn tái diễn. Ðại tá Phạm Văn Cao đề nghị UBND tỉnh phối hợp UBND tỉnh Long An giải quyết.

Vấn đề quy hoạch Khu công nghiệp - dịch vụ Trảng Chừa- thị trấn Trảng Bàng, ông Trương Văn Ngôn- Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, có chủ trương quy hoạch khu công nghiệp - dịch vụ nhưng từ trước đến nay chưa được phê duyệt. Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Trảng Bàng rà soát lại. Nếu chưa có quy hoạch thì đề xuất hướng giải quyết.

Tham dự cuộc họp giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HÐND tỉnh, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh sẽ giao UBND huyện Trảng Bàng rà soát lại vấn đề quy hoạch Khu công nghiệp - dịch vụ Trảng Chừa, thị trấn Trảng Bàng.

Ngoài ra, trong đề án quy hoạch chung của huyện Trảng Bàng có cập nhật khu đô thị này. Tỉnh sẽ giao các ngành liên quan xem xét, trả lời cho dân. Nếu thấy cần thiết sẽ kêu gọi đầu tư, nếu chưa cần thiết sẽ sửa, bỏ quy hoạch. Về việc xử lý vấn đề khai thác cát lậu trên sông Vàm Cỏ Ðông, ông khẳng định, UBND tỉnh sẽ làm việc với UBND tỉnh Long An để phối hợp giải quyết.

Quang cảnh buổi giám sát.

CẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRẢ LỜI KIẾN NGHỊ CỬ TRI

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HÐND tỉnh nhận định, còn nhiều ý kiến, kiến nghị thể hiện nguyện vọng chính đáng của cử tri, như kiến nghị về đầu tư phát triển hạ tầng, các công trình phúc lợi, chế độ, chính sách, an sinh xã hội… chưa được giải quyết vì cần có nhiều thời gian, kinh phí, lộ trình cụ thể.

Tuy nhiên, ông lưu ý, còn có đại biểu chưa tích cực đầu tư nghiên cứu, có những nội dung đã trả lời ở đơn vị khác nhưng khi cử tri kiến nghị, đại biểu không trả lời mà lại tiếp tục ghi nhận. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HÐND có nội dung chưa rõ ràng, cụ thể, chưa phản ánh đúng bản chất vấn đề, nhưng cơ quan có trách nhiệm trả lời chưa chủ động trao đổi để làm rõ.

Việc trả lời của UBND tỉnh có một số nội dung còn dài, chưa đi vào trọng tâm, đề ra biện pháp giải quyết hiệu quả chưa cao. UBND tỉnh chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị UBND tỉnh quan tâm cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung trả lời kiến nghị cử tri, bảo đảm ngắn gọn, đúng trọng tâm, lựa chọn sử dụng những từ ngữ phổ thông, dễ hiểu, hạn chế sử dụng từ ngữ chuyên ngành.

Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi việc giải quyết 37 kiến nghị còn tồn đọng qua kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6. Ðẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với một số vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng giải quyết còn chậm hoặc chưa có những chuyển biến thật sự tích cực.

Ðề nghị UBND tỉnh phân tích, đánh giá đầy đủ về nội dung kiến nghị, nguyên nhân vì sao cử tri chưa đồng tình, trách nhiệm giải quyết của cơ quan chức năng, kể cả động cơ, mục đích của cử tri… trên cơ sở đó đề ra giải pháp giải quyết căn cơ. Tăng cường việc theo dõi, kiểm tra, đánh giá và kiểm điểm trách nhiệm của các sở, ngành chức năng trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ðối với các ban thuộc HÐND tỉnh, tổ đại biểu và đại biểu HÐND tỉnh cần chủ động trong giám sát kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị có liên quan đối với các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực phụ trách, nhằm bảo đảm các kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời và thoả đáng, đúng quy định.

Tổ đại biểu và đại biểu HÐND tỉnh nâng cao trách nhiệm trong việc tổng hợp kiến nghị của cử tri; chủ động theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; tích cực rà soát, đánh giá nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, kịp thời có phản hồi về những nội dung trả lời chưa thoả đáng, chưa đúng trọng tâm, để UBND tỉnh bổ sung nội dung trả lời trước khi thông báo cho cử tri; tích cực phối hợp với Thường trực HÐND tỉnh trong việc giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ðại Dương