BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Bão số 2 làm 9 người chết và mất tích 

Cập nhật ngày: 18/07/2017 - 16:57

Bão số 2 tuy không lớn nhưng đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đã có 4 người chết và 5 người còn mất tích.

Cây bật gốc trước nhà tại thị xã Cửa Lò - Ảnh: DOÃN HÒA.

Sáng 18-7, trong phiên họp đánh giá công tác ứng phó với bão số 2, ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng tục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - cho biết, bão số 2 gây ra lượng mưa rất lớn, trung bình nhiều nơi lượng mưa từ 200-300mm, nhưng cũng có nơi đến 460mm.

“Thời gian bão hình thành và đổ bộ ngắn và mặc dù các cơ quan trung ương, địa phương, các lực lượng đã triển khai ứng phó một cách đồng bộ, đã kêu gọi kiểm đếm hơn 66.000 tàu thuyền hoạt động ở vùng ảnh hưởng của bão vào bờ tránh trú, đã sơ tán dân, nhưng thiệt hại của bão số 2 gây ra vẫn rất lớn” - ông Hoài cho biết.

Vẫn còn 5 người mất tích

Theo ông Hoài, dù thời gian từ khi hình thành bão đến khi bão đổ bộ vào đất liền rất ngắn, nhưng thời gian lưu bão ở Nghệ An rất dài, tới 5 giờ làm thiệt hại nặng về người và tài sản.

Theo báo cáo từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Nam Định, Quảng Bình, Quảng Trị, bão số 2 đã làm 4 người chết gồm 1 người ở Nghệ An do bị nhà sập đè phải, 2 thuyền viên thiệt mạng trong vụ tàu VTB26 bị lật chìm tại Nghệ An, 1 người ở Hà Giang do đi đặt ống nước trong đêm bị lũ cuốn trôi.

Ông Hoài cũng cho biết hiện vẫn còn 5 người mất tích gồm 1 người ở Yên Bái bị lũ cuốn trên đường đi làm và 4 thuyền viên tàu VTB26 bị lật chìm.

Bão số 2 cũng làm 19 người bị thương ở Quảng Bình, làm 54 nhà bị sập, đổ hoàn toàn, trong đó Nghệ An có 35 nhà, Thanh Hóa có 10 nhà, còn lại là các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Hà Tĩnh.

Có 4.152 nhà bị tốc mái, trong đó Nghệ An chịu thiệt hại nặng nhất với 3.824 nhà, Thanh Hóa 282 nhà, Hà Tĩnh 45 nhà, Quảng Bình 1 nhà.

Bão số 2 cũng làm 53 tàu bị chìm, trong đó tại Quảng Bình có tới 43 tàu chìm và 7 tàu hàng hiện đang mắc cạn tại tỉnh này.

Nông nghiệp thiệt hại nặng 

Theo ông Hoài, mặc dù các địa phương đã chủ động bơm tiêu trước khi bão vào, tuy nhiên, với lượng mưa rất lớn, bão số hai đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, có tới 38.791ha lúa và 10.479ha diện tích hoa màu bị ngập.

“Hiện các địa phương đang tập trung bơm tiêu để cứu lúa và hoa màu, diện tích bị ngập cũng đã giảm” - ông Hoài cho biết.

Cũng do thời gian lưu bão trên đất liền kéo dài, tới hơn 5 giờ, bão số 2 đã làm đổ 88.973 cây xanh, làm 7.320 con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi.

Sau bão số 2, hiện các lực lượng đang tập trung tìm kiếm 4 thuyền viên tàu VTB26 và 1 người ở Yên Bái vẫn còn mất tích.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, hỗ trợ các hộ gia đình có người bị chết, nhà bị sập, đổ. Huy động các lực lượng giúp dân sửa chữa lại nhà cửa, hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân bị đói, rét và không có chỗ ở.

Nguồn TTO