BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Bê bối 1MDB: Cựu Thủ tướng Malaysia rút đơn kiện các nhà điều tra 

Cập nhật ngày: 19/07/2018 - 09:06

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã rút đơn kiện 3 cá nhân đứng đầu chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối liên quan đến Quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB).

Các cá nhân được ông Najib rút đơn kiện gồm Tổng chưởng lý Tommy Thomas, Lãnh đạo Ủy ban chống tham nhũng Malaysia Mohd Shukri Abdull và Giám đốc Cục điều tra Tội phạm Thương mại Amar Singh Ishar Singh. 

Luật sư của ông Najib - Badrul Hisham Abdullah cho biết, việc rút đơn kiện nói trên dựa trên cơ sở rằng, vụ kiện được đưa ra trước khi ông Najib bị truy tố tại Tòa thượng thẩm với 3 tội danh hình sự vi phạm tín nhiệm và 1 tội danh lạm dụng quyền lực.

Luật sư Badrul cho biết thêm, phía ông Najib cần đánh giá lại vụ việc khi mà bối cảnh đã thay đổi. 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: Dailyasianage)

Trước đó, ngày 30/6, cựu Thủ tướng Najib đã đệ đơn kiện riêng rẽ đối với 3 cá nhân nói trên khi các quan chức này đưa ra những thông tin khẳng định ông Najib đã tham nhũng tiền từ Quỹ 1MDB. 

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009, nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Ngày 3/7 vừa qua, cựu Thủ tướng Najib Razak đã bị Ủy ban chống tham nhũng Malaysia bắt giữ tại nhà riêng ở Kuala Lumpur, và bị Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur truy tố ngày 4/7 với 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm, 1 tội danh về lạm dụng quyền lực với số tiền hơn 10 triệu USD liên quan đến một công ty con của 1MDB.

Nguồn baoquocte (theo Reuters)