BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên ở xã Phước Ninh:

“Ðể nơi mình sống đẹp hơn, ai mà không muốn?” 

Cập nhật ngày: 14/05/2018 - 06:09

BTN - Thời gian gần đây, có dịp đến ấp Bàu Dài, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy bộ mặt đô thị nơi đây khang trang, sạch đẹp hơn. Sự thay đổi đó bắt nguồn từ việc xã Phước Ninh thực hiện thí điểm mô hình khu dân cư (KDC) kiểu mẫu.

Xây dựng Khu dân kiểu mẫu góp phần tạo môi trường tốt cho thế hệ trẻ học tập, phát triển.

Ðến KDC vào những ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10.3, kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2018), Quốc tế Lao động 1.5 vừa qua, thấy rợp trời cờ Tổ quốc.

Trước đây, vào những ngày lễ, tết, người dân ấp Bàu Dài cũng treo cờ Tổ quốc, nhưng mỗi nhà cắm trụ cờ một kiểu. Nhà này cột cờ quá dài. Nhà nọ cột cờ quá ngắn. Có nhà treo lá cờ Tổ quốc mới tinh nhưng cũng không ít hộ treo lá cờ quá cũ.

Trụ cờ cũng không thẳng hàng thẳng lối, có người cắm gần lề đường, có hộ cắm tuốt trong sân. Trước tình hình này, ông Nguyễn Ngọc Loan- Chủ tịch UBMTTQVN xã Phước Ninh triển khai đến các cán bộ làm công tác Mặt trận ở ấp và kết hợp với Trưởng ban Quản lý ấp vận động người dân thực hiện việc cắm cờ theo một quy cách chung.

Sau khi triển khai xuống dân và được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, UBMTTQVN xã thành lập một đội thi công, đem theo đầy đủ dụng cụ cần thiết như cưa, hàn, trụ sắt, xi măng, cát, đá, cờ vv…vv…

Ðội thi công này đi đến từng hộ gia đình lấy cột cờ ra đo. Cột cờ nào quá dài thì cưa bớt, cột cờ nào quá ngắn thì hàn thêm cho đủ chiều dài thống nhất 3,5m. Gia đình nào chưa có trụ cờ, đội thi công làm ngay tại chỗ một trụ cờ đúng quy cách.

Tất cả trụ cờ đều cách mép đường giao thông 2m về phía trong. Hộ nào chưa có cờ, đội cung cấp cờ mới luôn với giá trọn bộ chỉ 127.000 đồng. Nhờ cách làm này mà trong dịp lễ vừa qua lần đầu tiên dọc hai bên đường giao thông của ấp được cắm những hàng trụ cờ đồng đều, thẳng tắp, tạo nên không khí trang trọng và đẹp mắt.

Không chỉ vậy, ban đêm, các tuyến đường trong ấp luôn sáng lung linh nhờ ánh đèn điện. Ông Nguyễn Ngọc Loan cho biết, thời gian qua, trên địa bàn ấp đã có được tổng cộng 71 bóng đèn chiếu sáng trên các đường giao thông nông thôn.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, sẽ ra quân gắn thêm 20 bóng đèn chiếu sáng trên đường nữa. Cắm trụ cờ đồng bộ và lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường là hai trong bốn nội dung phải thực hiện theo mô hình KDC kiểu mẫu do UBMTTQVN xã Phước Ninh đề xuất với lãnh đạo xã và đã được chấp thuận.

Nói về ý tưởng thực hiện mô hình KDC kiểu mẫu, ông Loan chia sẻ, cuối năm 2017, khi Phước Ninh được công nhận đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới, lãnh đạo xã chỉ đạo, từng ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận xã phải có sáng kiến để góp phần nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.

Từ đó, UBMTTQVN xã Phước Ninh xây dựng mô hình KDC kiểu mẫu và ấp Bàu Dài làm thí điểm. Ngoài hai việc làm kể trên, sắp tới sẽ còn triển khai trồng hoa kiểng hai bên đường giao thông nông thôn và thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư. Mặt trận đã trồng một số loại hoa kiểng như hoa mười giờ, cây đậu vàng, cây phát tài vv...vv…

Hiện tại chỉ chờ mùa mưa đến, không khí mát mẻ, đỡ tốn công chăm sóc là có thể ra quân trồng hoa kiểng hai bên đường.

Chưa hết, KDC kiểu mẫu thì không chỉ đẹp mà còn phải sạch. Trước đây, xã chỉ hợp đồng với Công ty TNHH Công trình đô thị thu gom rác thải sinh hoạt ở khu vực chợ, cơ quan, trường học và các hộ dân ngoài mặt tiền đường liên xã.

Hiện Mặt trận xã đang lấy ý kiến dân, sẽ mở rộng thu gom rác thải trên các tuyến đường khác. Ngoài ra, còn một số vấn đề  cũng đang tiến hành song song, như an ninh trật tự, vận động mỗi nhà, mỗi người thường xuyên cảnh giác trước các loại tội phạm, đồng thời giáo dục con em giữ gìn an ninh trật tự, không đua xe, lạng lách vv…vv…

Ông Loan cho biết thêm, đây là KDC kiểu mẫu đầu tiên của xã Phước Ninh (và có thể là đầu tiên của tỉnh-NV). Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2018, sẽ triển khai mô hình này xuống các ấp còn lại trong xã. Trước hết là thực hiện việc treo cờ đồng bộ theo một quy chuẩn cho đẹp bộ mặt nông thôn trong những ngày lễ tết. Sau đó sẽ lần lượt thực hiện những nội dung còn lại.

Ông Trần Việt Hồng- Trưởng ban Quản lý ấp Bàu Dài cho hay, việc xây dựng KDC kiểu mẫu có thuận lợi là đa số các hộ gia đình đều làm ăn, sinh sống tập trung hai bên trục đường giao thông và điều kiện kinh tế cũng khá giả.

Khi cán bộ đến các gia đình tuyên truyền, triển khai thực hiện việc treo cờ đồng bộ và thắp sáng đường giao thông, đều được bà con nhân dân đồng tình ủng hộ. Người dân đều nhận thức được rằng đây là những việc làm có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Trần Tấn Hoàng - người dân ấp Bàu Dài không giấu được niềm vui khi nghe nhắc đến mô hình KDC kiểu mẫu của ấp. Người dàn ông 65 tuổi này bộc bạch: “Từ hồi nào tới giờ, tôi chưa thấy tất cả bà con trong ấp treo cờ mới và ngay hàng thẳng lối như dịp lễ vừa qua.

Hai bên đường, cờ bay phần phật và thẳng tinh tươm, nhìn đã mắt  lắm. Khi chính quyền địa phương đến vận động xây dựng mô hình KDC kiểu mẫu, chúng tôi đồng ý liền.

Sắp tới còn thực hiện việc trồng hoa kiểng và thu gom rác thải sinh hoạt nữa, tất nhiên là gia đình tôi cũng sẽ tán thành. Góp phần làm cho khu dân cư của mình trở thành xanh- sạch- đẹp- an toàn, ai mà không muốn?”.

Nhà văn hoá Bàu Dài được xây dựng khang trang, rộng rãi, để người dân đến sinh hoạt dễ dàng.

Việc thực hiện mô hình KDC kiểu mẫu là cách làm sáng tạo đáng ghi nhận của UBMTTQ Việt Nam xã Phước Ninh. Mô hình này đã góp phần cho khu dân cư ngày càng có nề nếp, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần cùng chính quyền địa phương giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới. Ðây là mô hình hay, đơn giản mà hiệu quả, có thể nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh.

Ðại Dương