BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Ðẹp mặt chưa ?!

Cập nhật ngày: 28/12/2018 - 17:16

BTN - Đúng là “quýt làm cam chịu”, bao giờ mới rửa sạch lớp “tro”, “trấu” nhơ bẩn mà những kẻ “mất tích” trên cố tình “bôi”, “trát” lên gương mặt đẹp đẽ, chơn chất, dễ thương của người Việt Nam ta?

- Gì mà có vẻ căng thẳng thế ông?

- Tin còn nóng hổi đây: Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm 152 du khách Việt “mất tích” sau khi đến vùng lãnh thổ này! Đẹp mặt chưa?

 

- Chắc là có gì “khuất tất” trong đó: Hoặc chủ động trốn ở lại để tìm việc làm, nghĩa là… tự xuất khẩu lao động; hoặc bị bọn tội phạm buôn người quốc tế nó dụ dỗ để bán đi đâu đó, cho ai đó…

 

- Ông thì cứ hay nói “đỡ” cho những kẻ coi thường kỷ cương phép nước. Tự “xuất khẩu lao động” ư? Vi phạm Luật Xuất nhập cảnh của Việt Nam và Luật Di trú của Đài Loan thì có!

 

- Thì nói cho… lịch sự tí mà, chớ theo thông tin trên báo, cơ quan Di trú Đài Loan họ nghiêm khắc lắm. Một khi bị bắt, các du khách không coi luật pháp ra gì nói trên sẽ bị trục xuất khỏi Đài Loan và bị cấm nhập cảnh Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Trốn đi lao động “chui” là tự lấy đá ghè chân mình, lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy “lợi bất cập hại”, trước là làm khổ chính bản thân và gia đình mình, sau là làm thiệt hại chính sách, chương trình quốc gia xuất khẩu lao động của Đảng và Nhà nước ta.

 

- Chưa dừng ở mức thiệt hại đó đâu, việc trốn đi nước ngoài lao động “chui” hoặc cố lì ở lại nước sở tại sau khi hết hợp đồng lao động đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người Việt Nam trong mắt người nước ngoài, và gây khó khăn, thiệt thòi cho bao du khách Việt Nam chân chính khác.

 

Hậu quả nhãn tiền đây: Sau vụ 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn, 182 người Việt khác bị Đài Loan huỷ bỏ đơn xin thị thực. Thật là “tội” cho các đoàn du khách có nhu cầu đi du lịch Đài Loan thật sự từ Việt Nam.

 

- Chuyện này không mới nhưng tính chất ngày càng nghiêm trọng và nguy hại hơn. Trước đây đã từng xảy ra vấn nạn người Việt Nam đi du lịch rồi trốn ở lại Hongkong để lao động bất hợp pháp. Báo chí nói, Hongkong có hẳn một danh sách hạn chế visa dành cho những du khách có hộ khẩu tại một số tỉnh, thành Việt Nam, trong đó có Tây Ninh…

 

Đúng là “quýt làm cam chịu”, bao giờ mới rửa sạch lớp “tro”, “trấu” nhơ bẩn mà những kẻ “mất tích” trên cố tình “bôi”, “trát” lên gương mặt đẹp đẽ, chơn chất, dễ thương của người Việt Nam ta?

THIÊN HẠ