BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðiểm tựa cho nhiều phụ nữ nghèo 

Cập nhật ngày: 23/12/2018 - 08:06

BTN - Từ nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) luôn được hội viên, phụ nữ nghèo trong xã tin tưởng và xem như là điểm tựa cho mình. Bằng việc triển khai, thực hiện nhiều việc làm, nhiều hoạt động thiết thực, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho không ít hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Xề.

Năm 2018, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng tập trung vào hai hoạt động lớn, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viện, phụ nữ nghèo, đó là xây tặng nhà “Mái ấm tình thương” và nhận đỡ đầu, hỗ trợ hằng tháng cho những người già neo đơn hay gia đình khó khăn. Ðiển hình là gia đình của chị Nguyễn Thị Huệ, 32 tuổi, ngụ ấp Ninh Hiệp.

Gia đình chị Huệ thuộc diện hộ nghèo ở địa phương với 4 nhân khẩu, nhưng lại không có nghề nghiệp ổn định, không có đất cất nhà mà phải ở tạm trên đất của người dì. Suốt nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng rất muốn xây nhà cho chị Huệ, nhưng do không có đất nên không thể xây được. Còn căn nhà của gia đình chị Huệ đang ở thì dột nát, cột, kèo xiêu vẹo.

Trước khó khăn của gia đình chị Huệ, năm 2018, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng đã vận động gia đình ông Nguyễn Hoàng Ðệ (ngụ cùng ấp Ninh Hiệp) bỏ ra 100 triệu đồng mua lại phần đất của người dì chị Huệ có diện tích ngang 5m, dài 11m để xây dựng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Huệ. Khi đã có đất, Hội Phụ nữ xã liền xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” trị giá 50 triệu đồng cho gia đình chị.

Không những vậy, Hội còn hỗ trợ cho gia đình chị Huệ một con bò sinh sản để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, cuộc sống của gia đình chị Huệ đã vơi bớt những vất vả và ổn định hơn trước rất nhiều. Chị Huệ tâm sự: “Từ khi được Hội Phụ nữ xã giúp đỡ, gia đình tôi đã có chỗ ở ổn định, có thêm niềm hy vọng thoát nghèo”.

Cùng với hoạt động xây tặng “Mái ấm tình thương”, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ hằng tháng cho những người già neo đơn hay gia đình đặc biệt khó khăn. Gia đình của bà Lê Thị Xề, 77 tuổi, ngụ ấp Ninh Thuận là một trong số nhiều gia đình được nhận hỗ trợ này. Bà Xề thuộc diện người già neo đơn. Bà Xề còn có người con gái bị bệnh tâm thần từ nhỏ và không tự phục vụ bản thân được.

Hằng ngày, bà Xề mưu sinh bằng nghề chuốt lá dừa bán cho người ta làm chổi. Nhưng thời gian gần đây, bà Xề mắt yếu tay run nên không còn làm việc được. Trước hoàn cảnh của gia đình bà Xề, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng đã đứng ra nhận đỡ đầu, hỗ trợ hằng tháng cho gia đình bà Xề những nhu yếu phẩm như: gạo, quần áo, dầu ăn, đường, nước mắm, bột ngọt, tiền mặt…

Song song đó, Hội còn tham mưu với chính quyền địa phương xây tặng cho gia đình bà Xề căn nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng để hai mẹ con bà có chỗ ở đàng hoàng. Nhờ vậy gia đình bà Xề đã bớt đi những nhọc nhằn, lo toan trong cuộc sống đời thường. Trong năm 2018, Hội Phụ nữ xã Bàu Năng còn dành ra 200 triệu đồng để mua đất và xây dựng 2 căn nhà “Mái ấm tình thương”.

Song song đó, Hội còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ hằng tháng cho 14 gia đình người già neo đơn, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi gia đình được hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. Tổng số tiền hỗ trợ trong năm 2018 là 210 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động được 363 phần quà để tặng cho những hội viên, phụ nữ nghèo và trẻ em khó khăn với tổng trị giá là 475 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bàu Năng thông tin thêm, trong dịp tết nguyên đán tới đây, Hội sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân ủng hộ để tặng quà cho 14 gia đình người già neo đơn, hội viên, phụ nữ đặc biệt khó khăn có điều kiện đón xuân; trao 100 phần quà cho những gia đình hội viên, phụ nữ nghèo. Ðồng thời, Hội cũng sẽ tăng cường hoạt động hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho những hội viên, phụ nữ để các chị có vốn sản xuất, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ.

HT


 
Liên kết hữu ích