Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Kho gạo tình thương” cho người nghèo ở xã Bến Củi 

Cập nhật ngày: 10/03/2017 - 17:39

BTNO - “Kho gạo tình thương” được cấp uỷ, chính quyền địa phương đồng tình cao và người dân nhiệt tình ủng hộ. Đến tháng 9.2016, kho gạo đã vận động được 1.235kg gạo, Ban quản lý hỗ trợ 1.000kg cho 24 hộ nghèo (trong đó có 2 hộ được hỗ trợ thường xuyên hằng tháng). Số gạo còn lại, Ban cho dự trữ để kịp thời hỗ trợ những trường hợp đột xuất.

MTTQ xã Bến Củi tặng gạo định kỳ cho hộ nghèo.

Trong những năm qua, công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc quan tâm thực hiện với nhiều hình thức như: xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vốn, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, khám, chữa bệnh từ thiện, tặng quà… tạo động lực khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, Ban Thường trực UBMTTQVN xã đã phối hợp vận động mạnh thường quân thành lập “Kho gạo tình thương” để hỗ trợ hằng tháng cho người dân nghèo neo đơn, bệnh tật hoặc các gia đình gặp tai nạn, thiên tai.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Bến Củi Nguyễn Thị Thuý Oanh chia sẻ: “Trong một dịp tình cờ đi vận động, chúng tôi được một doanh nghiệp gợi ý nên có một kho gạo cho người nghèo giống mô hình “hũ gạo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ, nhưng quy mô hơn và thực hiện hỗ trợ thường xuyên hơn. Thế là Ban quản lý kho gạo được thành lập, do Mặt trận Tổ quốc xã làm trưởng ban, 1 Phó Chủ tịch UBND và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ làm phó ban, thành viên là đại diện các tổ chức chính trị - xã hội xã..”.

“Kho gạo tình thương” được cấp uỷ, chính quyền địa phương đồng tình cao và người dân nhiệt tình ủng hộ. Đến tháng 9.2016, kho gạo đã vận động được 1.235kg gạo, Ban quản lý hỗ trợ 1.000kg cho 24 hộ nghèo (trong đó có 2 hộ được hỗ trợ thường xuyên hằng tháng). Số gạo còn lại, Ban cho dự trữ để kịp thời hỗ trợ những trường hợp đột xuất.

Thấy kho gạo hoạt động có hiệu quả, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN xã tiếp tục phối hợp với UBND và các đoàn thể mở rộng đối tượng vận động, kêu gọi sự giúp đỡ trong và ngoài địa phương, các tổ chức tôn giáo, các cơ sở xay xát, bán gạo, doanh nghiệp, cá nhân, kiều bào… Kết quả, từ tháng 10 đến 12.2016, kho tiếp tục vận động thêm được 2.345kg gạo. Với số gạo vận động được, ngoài cứu trợ khẩn cấp cho 12 hộ nghèo với 180kg gạo, Ban quản lý còn cứu trợ thường xuyên cho 3 hộ nghèo, 5 hộ khó khăn và 2 hộ tàn tật- mỗi hộ 10kg gạo/tháng.

Bà Oanh cho biết thêm, do xã không có nơi để gạo nên “kho gạo” được ký gửi ở các cơ sở xay xát, kinh doanh gạo, đến đợt phát gạo định kỳ hoặc cần hỗ trợ đột xuất thì Ban quản lý đến nhận về. Do những cơ sở này cũng là mạnh thường quân nên họ rất nhiệt tình, sẵn sàng tạo điều kiện. Với cách làm này, xã không phải giữ, bảo quản kho gạo mà vẫn bảo đảm an toàn. Còn đối tượng được cứu trợ thường xuyên sẽ do xã xem xét để tránh tình trạng có người trông chờ sự hỗ trợ mà không chịu lao động.

Đến thời điểm hiện tại, kho gạo vẫn còn 2.055kg, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo. Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc xã Bến Củi sẽ tiếp tục vận động, duy trì kho gạo, bảo đảm cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng nhằm giúp đỡ thiết thực cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

NTH