BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Malaysia: Bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak 

Cập nhật ngày: 03/07/2018 - 20:21

Ngày 3/7, nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak và thông báo sẽ buộc tội ông liên quan đến vụ bế bối thất thoát hàng tỷ USD tại Qũy đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) vào ngày 4/7.

Trước đó, lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối 1MDB cũng thông báo đã phong tỏa 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền khoảng 1,1 tỷ Ringgit (272,4 triệu USD).

Các tài khoản nói trên có liên quan tới 81 cá nhân và 55 công ty được cho là đã nhận tiền từ 1MDB. Các tài khoản này có dính líu đến việc biển thủ và lạm dụng công quỹ tại 1MDB. 

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (Nguồn: FMT)

Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sỹ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Hồi đầu tháng Năm vừa qua, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã triệu tập cựu Thủ tướng Razak và phu nhân để phục vụ cuộc điều tra này. Cảnh sát Malaysia cũng đã tịch thu nhiều tài sản có giá trị lớn của ông Najib Razak. Tổng giá trị số tài sản này lên tới 273 triệu USD. 

Sau khi lên nắm quyền trong cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định ưu tiên của chính phủ là tập trung đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ quỹ 1MDB.

Chính phủ Malaysia cũng tiến hành điều tra lại vụ 1MDB và thành lập một ủy ban riêng nhằm xem xét các vấn đề liên quan quỹ này.

Nguồn baoquocte