BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Palestine: Hamas nêu điều kiện hòa giải với Fatah 

Cập nhật ngày: 04/07/2018 - 09:10

Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 3/7 đưa tin, Phó Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, ông Khalil Al-Hayya tuyên bố rằng các nỗ lực hòa giải với phe đối lập Fatah chỉ có thể được bắt đầu sau khi Fatah bãi bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Gaza.

Trả lời phỏng vấn báo Al-Resalah, ông Al-Hayya cũng nói rằng thỏa thuận về việc tổ chức Hội đồng Quốc gia bao gồm tất cả các đảng phái của Palestine nhằm thực hiện các điều khoản của các thỏa thuận trước đó, trong đó có việc tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội, là một điều kiện khác nữa để đạt được sự hòa giải.

Ông Al-Hayya kêu gọi Fatah xem xét lại lập trường của mình về tiến trình hòa giải cũng như nhận thức rõ vị trí của Hamas liên quan đến vấn đề này.

Ông nêu rõ: "Fatah cần phải thừa nhận rằng họ đã hiểu sai vị trí của Hamas và cần phải đáp ứng các yêu cầu quốc gia, bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Gaza". 

Phó Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, ông Khalil Al-Hayya. (Nguồn: Middle east Monitor)

Tháng 4/2018, Fatah đã đình chỉ thỏa thuận hòa giải sau khi đoàn hộ tống Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah bị tấn công tại Gaza, đồng thời cáo buộc Hamas đứng sau vụ tấn công này.

Năm 2017, Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã thề sẽ thực hiện "các biện pháp đau đớn và chưa từng có tiền lệ" chống lại Hamas để buộc phong trào này giải tán "chính quyền trên thực tế" tại Dải Gaza, được biết đến là Ủy ban Hành chính của Hamas.

Ngay sau lời đe dọa của ông Abbas là một loạt biện pháp trừng phạt, bao gồm việc cắt giảm mạnh tiền lương của nhân viên Chính quyền Palestine tại Gaza, ngừng các khoản trợ cấp xã hội và buộc nghỉ hưu đối với hàng nghìn viên chức nhà nước.

Bên cạnh đó, Chính quyền Palestine cũng ngừng thanh toán các hóa đơn tiền điện và nhiên liệu cho vùng lãnh thổ này. 

Hamas từng hy vọng Tổng thống Abbas sẽ bãi bỏ các lệnh trừng phạt trên sau khi Hamas và Fatah, hai phe phái chủ chốt của Palestine, đạt được thỏa thuận hòa giải chính trị tại thủ đô Cairo của Ai Cập hồi tháng 10/2017.

Theo kế hoạch, Chính quyền Palestine do đảng Fatah lãnh đạo sẽ nắm quyền kiểm soát Dải Gaza vào ngày 1/12/2017 theo thỏa thuận hòa giải do Ai Cập bảo trợ. Tuy nhiên, hạn chót đã trôi qua mà thỏa thuận hòa giải vẫn không được thực thi, với việc cả Fatah và Hamas đều cáo buộc nhau không tôn trọng thỏa thuận.

Nguồn baoquocte (theo Middle East Monitor)