BAOTAYNINH.VN trên Google News

‘Thẻ đỏ’ cho hành vi thao túng giá chứng khoán

Cập nhật ngày: 18/10/2017 - 08:47

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã triển khai tổng cộng 50 đoàn thanh tra, kiểm tra. Trong đó, đã phát hiện, khởi tố một vụ việc và chuyển cho công an điều tra một số vụ thao túng giá trọng điểm khác.

Thông tin này được bà Lê Thị Việt Nga-Chánh Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề do Bộ Tài chính tổ chức mới đây. 

Bà Nga cho biết UBCK đã triển khai tổng cộng 50 đoàn thanh tra, kiểm tra; trong đó có 11 đoàn thanh tra, 39 đoàn kiểm tra. Đặc biệt có 13 đoàn kiểm tra các DN có dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, UBCK còn thực hiện công tác giám sát, cùng với thanh tra, kiểm tra phát hiện những sai phạm trong diễn biến giao dịch hằng ngày trên thị trường. 

Qua đó phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm như thao túng giá, chào bán chứng khoán ra công chúng mà không đăng ký với UBCK; vi phạm trong báo cáo công bố thông tin của các công ty đại chúng; hành vi xung đột lợi ích giao dịch giữa các bên có liên quan và các hành vi liên quan đến báo cáo, vi phạm về giao dịch ký quỹ của công ty chứng khoán. 

Và trong 9 tháng qua, UBCK đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 180 trường hợp với tổng số tiền phạt nộp vào ngân sách là 11,2 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia chứng khoán, thị trường chứng khoán là môi trường rất nhạy cảm với biến động thông tin, là nơi không chỉ những thông tin chính thống mà ngay cả những tin đồn cũng dễ khiến giá cổ phiếu tăng hoặc giảm bất thường. Do đó, đối với những công ty có dấu hiệu vi phạm, dù là lớn hay nhỏ, cũng ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Đơn cử, vừa qua UBCK đã chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra khởi tố một vụ việc thao túng giá của công ty Cổ phần Mỏ và Xuất khẩu khoáng sản miền trung MTM. Tuy nhiên, hàng trăm nhà đầu tư lớn nhỏ đã bị thiệt hại nặng nề khi mua cổ phiếu của MTM. 

Hay trường hợp công ty Dược phẩm Viễn Đông (DVD) trước đây là một ví dụ điển hình. Giá cổ phiếu DVD đang từ trên 100.000 đồng/cổ phiếu giảm xuống còn 3.500 đồng/cổ phiếu trước khi bị hủy niêm yết.

Nguồn chinhphu