BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 cách khắc phục bệnh tưa miệng 

Cập nhật ngày: 18/12/2018 - 09:13

Sữa chua, dầu dừa, nước muối, baking soda là nguyên liệu đơn giản, dễ tìm giúp bạn chữa tưa miệng.

Theo Reader’s Digest, tưa miệng là bệnh nhiễm trùng do nấm candida ( nấm men) làm xuất hiện các mảng trắng nổi lên trong miệng, gây đau và hôi miệng. Bác sĩ Taz Bhatia cho biết, bệnh tưa miệng thường do tăng lượng đường trong miệng hoặc độ pH thay đổi. Do đó, cần phòng ngừa nhiễm trùng để hạn chế vi khuẩn gây bệnh. 

Theo Carrie Brown, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Trẻ em Arkansas, Mỹ, cho biết vi khuẩn có lợi trong men vi sinh và sữa chua giúp cân bằng vi khuẩn có lợi trong miệng, ngăn ngừa tưa miệng.

Khi đánh răng nên kết hợp vệ sinh lưỡi và súc bằng nước súc miệng sát khuẩn để loại bỏ các đốm trắng.

Súc miệng bằng nước muối để phòng ngừa nhiễm trùng nấm men và làm sạch lưỡi.

Nên giảm bớt đường trong khẩu phần ăn mỗi ngày nếu bạn bị tưa lưỡi và đang cho con bú bằng sữa mẹ. 

Sử dụng dung dịch gồm hai muỗng baking soda và một cốc nước để chữa bệnh tưa miệng. Theo bác sĩ Brown, baking soda chỉ dùng cho người lớn bởi có thể gây thay đổi cân bằng điện giải ở trẻ em, không có lợi cho sức khỏe. 

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy dầu dừa có thể diệt một số vi khuẩn có hại trong miệng. Bạn nên súc miệng bằng dầu dừa.

Dầu cây trà có thể sát trùng. Súc miệng với một vài giọt dầu cây trà pha loãng trong nước giúp chữa tưa miệng nhanh, theo tiến sĩ Bhatia.

Vệ sinh tất cả dụng cụ cho vào miệng trẻ sơ sinh như thìa và núm vú để giảm nguy cơ tưa miệng. Theo bác sĩ Brown, khử khuẩn đồ dùng cho trẻ bằng cách đun sôi hoặc rửa trong nước nóng. 

Trong một số trường hợp, bạn cần được bác sĩ khám và điều trị bằng thuốc kháng nấm. Thuốc được bôi trực tiếp lên các đốm trắng nhiều lần trong ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Nguồn VNE