BAOTAYNINH.VN trên Google News

“100 nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới”- Một ấn phẩm phản cảm 

Cập nhật ngày: 03/10/2018 - 20:58

BTNO - Tựa sách khá hấp dẫn, lại do Nhà xuất bản Lao động ấn hành, rất đáng tin cậy. Thế nhưng,…

Tranh thủ một buổi sáng đẹp trời giữa tháng 9 mưa dầm sùi sụt, vơ chồng già chúng tôi hứng chí rủ nhau đi siêu thị Auchan.

Trong lúc bà xã vào các gian hàng quần áo, nhu yếu phẩm, tôi đến thẳng quầy phát hành sách của siêu thị, mục đích tìm mua một quyển sách nghiên cứu để về đọc giải khuây và mở mang kiến thức, thỏa mãn đời sống tinh thần.

Đây rồi: “100 nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới”. Tựa sách khá hấp dẫn, lại do Nhà xuất bản Lao động ấn hành, rất đáng tin cậy, và thế là mua!

Ảnh bìa quyển sách  “100 nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới”.

Về nhà thư thả mở sách ra xem, thì hỡi ơi… niềm tin hóa tro than, tưởng ấn phẩm hay hóa ra là một quyển sách tệ, tưởng rằng là cuốn sách được đầu tư biên soạn nghiêm túc, ai dè đâu nó là một tập hợp những mẩu “tiểu sử tóm tắt”, dạng “sưu tầm” không kém không hơn!

Và sau đây là những điều “phản cảm” của tôi khi đọc nó:

Xem “Lời nói đầu”, biết “trình độ” của tác giả

Đồng tác giả người Trung Quốc Lưu Hải Sinh và Phú Quang Hải đã viết Lời nói đầu cho cuốn sách (in ở trang 5) ngắn gọn thế này:

“Lịch sử được hình thành bởi con người chúng ta. Lịch sử của toàn thế giới khi được liên hệ với từng sự việc cụ thể thì sẽ cung cấp thêm lượng thông tin, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của độc giả”.

“Khi biết nhìn lại quá khứ thì chúng ta sẽ nhìn xa trông rộng hơn, biết làm mọi việc tốt hơn. Con người có thói quen tư duy và bản năng nhận thức rằng đọc xong cuốn sách nào đó thì sẽ biết được điều gì, hiểu ra điều gì và như vậy chúng ta sẽ luôn không ngừng cố gắng. Một trăm nhà quân sự nổi tiếng trên thế giới mà chúng tôi đề cập trong cuốn sách này rất cụ thể.

Qua đó bạn sẽ hiểu được tính cách, tư duy và sự thành công cũng như thất bại của họ. Dù chúng ta đang trong thời bình nhưng xã hội hiện đại luôn đầy tính cạnh tranh, đọc xong cuốn sách này bạn sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho chính bản thân mình, giúp bạn đứng vững hơn trong cuộc sống”.

Nhận xét: Trống rỗng! “Lời nói đầu” gì mà giống một đoạn “quảng cáo” với lập luận chủ quan, non nớt, ngô nghê, chẳng có thông tin gì đáng chú ý và cũng chẳng liên quan tí tẹo nào đến cách thức, phương pháp thực hiện nội dung cuốn sách!

Liệu có khách quan và chân thực không khi Nhà xuất bản Đại học Diên Biên Trung Quốc đưa vào sách này tới 26 nhà quân sự từ cổ chí kim của Trung Quốc (chiếm hơn 1/4 nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới) như: Tôn Vũ, Tào Tháo, Chu Du, Gia Cát Lượng, Lý Thế Dân, Nhạc Phi, Lý Thuấn Thần, Trương Tự Trung, Dương Tịnh Vũ, Trần Canh, La Vinh Hoàn, Hạ Long, Lâm Bưu, Trần Nghị, Bành Đức Hoài, Tưởng Giới Thạch, Chu Đức, Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Túc Dụ, Lưu Bá Thừa, Diệp Kiếm Anh, Từ Hướng Tiền, Nhiếp Vinh Trăn, Đặng Tiểu Bình, Trương Học Lương.

Nhận xét: 100 nhà quân sự trong sách là do 2 tác giả Trung Quốc Lưu Hải Sinh, Phủ Quang Hải và Nhà xuất bản Đại học Diên Biên Trung Quốc bình chọn nên không thể nào bảo đảm “tính khách quan” cho cả thế giới được; còn xét theo tiêu chí “có ảnh hưởng đến thế giới”, nếu bình chọn khách quan, chân thực, công khai, minh bạch thì trong 26 nhà quân sự Trung Hoa đó, sẽ có không ít tướng quân bị đánh “rớt” từ vòng “hạ mã” hoặc “xuống xe” trước cổng “Bách gia Quân sự Đông Tây Kim Cổ Đại hội quần hùng”!

Cách liên kết xuất bản hời hợt, non kém chất lượng của Nhà xuất bản Lao động (Việt Nam)

Hoạt động liên kết xuất bản để đem tinh hoa văn hóa nhân loại về phục vụ đời sống tinh thần 54 dân tộc người Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước ta khuyến khích và bạn đọc cả nước hoan nghênh. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là nên liên kết với ai, nhà xuất bản nào (độ tin cậy), đánh giá chất lượng, quản lý nội dung xuất bản phẩm liên kết như thế nào, có phù hợp truyền thống lịch sử, đời sống văn hóa – tinh thần của người Việt Nam không, có trái Luật xuất bản của nước nhà không?... chớ không phải là vì mục đích thương mại mà bạ đâu liên kết đó, bạ sách gì cũng dịch, cũng in thì sẽ gây tác hại về mặt văn hóa – tư tưởng khôn lường!

Trở lại với nội dung quyển sách “100 nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới” mà Nhà xuất bản Lao động (Việt Nam) liên kết với Nhà xuất bản Đại học Diên Biên (Trung Quốc) ấn hành, ta thấy họ xếp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự lỗi lạc Việt Nam và cả thế giới đứng thứ hạng 89, in ở trang 507 (gần cuối sách), sau tất cả các nhà quân sự Trung Hoa.

Và sách trên cũng không chọn Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, nhà quân sự kiệt xuất Việt Nam dưới triều đại nhà Trần đã 3 lần đánh bại quân xâm lược Nguyên – Mông vào nửa cuối thế kỷ 13, chặn đứng vó ngựa chinh phục thế giới của con cháu Thành Cát Tư Hãn – Hốt Tất Liệt trên sông Bạch Đằng, đuổi chúng ra khỏi bờ cõi Đại Việt, không cho chúng tràn xuống vùng Đông Nam Á. Vậy chiến công hiển hách đó há chẳng xứng đáng là một “nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới” hay sao?

Sách trên còn viết: Võ Nguyên Giáp “là người sáng lập ra quân đội giải phóng nhân dân Việt Nam”, viết vậy là sai về kiến thức cơ bản, bởi theo lịch sử, lãnh tụ Hồ Chí Minh mới là người ra chỉ thị về việc thành lập “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân”, tiền thân của “Quân đội nhân dân Việt Nam” về sau.

Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã chỉ định ông Võ Nguyên Giáp đảm nhiệm công việc thành lập lực lượng vũ trang tập trung và phụ trách chỉ huy luôn lực lượng đó từ ngày 22.12.1944. Tên gọi “Quân đội nhân dân Việt Nam” là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ”; đáp lại, nhân dân ta vì yêu mến lực lượng vũ trang đó, mà đặt tên cho là “Bộ đội Cụ Hồ”.

Nhận xét: Trong cuốn sách này có nhà quân sự Từ Hướng Tiền, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc từ năm 1978-1981. Chính nhà quân sự này, dưới sự chỉ đạo của nhà quân sự Đặng Tiểu Bình, đã xua hơn 60 vạn quân Trung Quốc vượt biên giới Trung – Việt xâm lược Việt Nam vào năm 1979, gây ra bao cảnh đổ nát tang thương, núi xương sông máu, thống khổ điêu linh cho nhân dân và quân đội hai nước trên địa bàn biên cương 6 tỉnh biên giới Việt Nam. Vết thương chiến tranh dù đã hàn gắn, nhưng vết thương tinh thần của người dân hai bên biên giới lâu lâu lại “rỉ máu” từ ngày hai nước bình thường hóa quan hệ cho đến giờ!

Nhà xuất bản Lao động lẽ nào không nhớ sự kiện đó!?

Tên sách (nguyên tác): 100 Nhà quân sự có ảnh hưởng đến thế giới

Tác giả: Lưu Hải Sinh và Phú Quang Hải

Nhà xuất bản Đại học Diên Biên Trung Quốc

In lần I, tháng 3 năm 2006

Người dịch: Nguyễn Gia Linh

Nhà xuất bản Lao động và PandaBooks in & phát hành năm 2016. Sách dày 566 trang, không tính mục lục và 4 trang bìa cứng, giấy tốt. Giá bán 110.000 đồng.

Phạm Đăng