Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

13 công nghệ tuyệt vời đến từ tương lai có thể bạn chưa biết 

Cập nhật ngày: 16/09/2018 - 23:55

Hầu hết mọi người đều sống cuộc sống bình thường và không có xu hướng để ý đến những phát minh tuyệt vời của tương lai đang hiện diện quanh ta. Sau đây là những công nghệ hiện đại chứng minh các bộ phim viễn tưởng có khả năng trở thành hiện thực.

13. Nhật Bản sẽ sản xuất hàng loạt xe bay

Ảnh: BrightSide

Dự án này đang được thử nghiệm nhưng các kỹ sư Nhật Bản hy vọng rằng sẽ có taxi bay không người lái ở Tokyo vào năm 2020. Các nhà sáng chế muốn tạo ra những chiếc xe hạ cánh và cất cánh thẳng đứng với tốc độ xấp xỉ 1,6 km/h.

Sáng chế này sẽ làm giảm lưu lượng phương tiện ở các thành phố lớn. Chúng ta hy vọng ùn tắc sẽ biến mất hoàn toàn chứ không chuyển từ mặt đường vào không trung.

12. Công nhân xây dựng sẽ được hỗ trợ nhờ công nghệ in 3D

Ảnh: BrightSide

Ngôi nhà ứng dụng in 3D đầu tiên đã được xây dựng tại Texas. Người ta xây dựng ngôi nhà chỉ trong vòng 24 giờ với kinh phí không quá 4000 USD. Sau thử nghiệm thành công này, nhà chức trách Mỹ đã cho phép sử dụng công nghệ in 3D vào xây dựng hàng loạt.

11. Quần áo phù hợp với mọi điều kiện thời tiết

Ảnh: BrightSide

Một nhóm nhỏ các nhà khoa học từ nhiều quốc gia khác nhau đã tạo ra một loại vải phù hợp cho cả thời tiết nóng và lạnh. Loại vải này tự nhận biết sự thay đổi nhiệt độ môi trường, tự động giảm cách nhiệt khi nóng và tăng cách nhiệt khi thời tiết lạnh.

Điều thú vị nhất của loại vải này là tự điều chỉnh nhiệt độ, con người không phải can thiệp gì, chỉ cần tận hưởng thời tiết thoải mái.

10. Thiết bị lưu trữ dữ liệu kích thước nhỏ hơn nhưng bộ nhớ lớn hơn

Ảnh: BrightSide

Một đĩa nhỏ bằng thủy tinh được phát minh bởi một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Southampton và các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Eindhoven có thể lưu trữ hơn 360 terabyte dữ liệu. Để tạo ra đĩa dữ liệu, người ta nhờ sự trợ giúp của quá trình có tên ‘ghi dữ liệu laser femto giây*’ (femtosecond laser writing).

Quá trình này sẽ phóng ra tia laser ngắn và mạnh có tốc độ cực cao lên chiếc đĩa thủy tinh, những tia laser có thể ghi dữ liệu lên 3 lớp trên những hạt nano, mỗi hạt cách nhau 0.005 mm.

Công nghệ này đã được giới thiệu vào năm 2013 và các nhà nghiên cứu tiếp tục cải thiện phát minh này. Ngày nay, nhà cung cấp dữ liệu nhỏ bé này có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn nữa.

9. Máy bay không người lái thay thế các người mẫu trên sàn diễn thời trang

Ảnh: BrightSide

Thương hiệu thời trang đầu tiên sử dụng máy bay không người lái để trình diễn thời trang là Dolce & Gabbana. Hãng này sử dụng thiết bị bay không người lái để trình diễn mẫu túi xách. Trong một buổi trình diễn năm 2018, các thiết bị thay thế tất cả người mẫu trình diễn các trang phục trong show diễn.

Hôm nay, nó chỉ là một màn trình diễn thu hút sự chú ý của mọi người. Nhưng nếu máy bay không người lái thay thế hoàn toàn các người mẫu trên sàn diễn trong tương lai thì sao?

8. In 3D thực phẩm

Ảnh: BrightSide

Công nghệ hiện đại đã sẵn sàng để thay đổi cuộc sống của các bà nội trợ. Ở Mỹ, đã có các máy in 3D có thể in sô cô la và bánh kếp. Ngoài ra còn có một thiết bị mới có thể in bánh ngọt, bánh ravioli, bánh quy và thậm chí cả bánh pizza.

7. Các phòng trò chơi điện tử tại sân bay Quốc tế Dallas

Ảnh: BrightSide

Hành khách sẽ không còn cảm thấy buồn chán khi chờ đợi chuyến bay vì tại đây có cách sảnh cho phép họ chơi game, mở cửa đến 22:00 hàng ngày. Người chơi có thể chọn trong 19 trò chơi và trả tiền theo phút hoặc chơi không giới hạn với 20 USD. Đó là một thử nghiệm hoàn toàn mới, đem tới sự hài lòng cho khách hàng.

6. Cá nhân hóa quảng cáo

Ảnh: BrightSide

Chúng ta luôn luôn nhận được hàng loạt quảng cáo hàng ngày, điều này đôi khi gây phiền nhiễu. Tại Nhật Bản, các chuyên gia tiếp thị đã quyết định cải thiện quy trình quảng cáo bằng cách sử dụng các cảm biến đặc biệt có thể xác định giới tính của khách hàng bằng cách quét đồng tử, sau đó trí tuệ nhân tạo sẽ đọc phản ứng của họ đối với mỗi quảng cáo. Trong chớp mắt, công nghệ mới này có thể xác định những khách hàng tiềm năng để quảng cáo sản phẩm.

5. Máy bay không người lái biến thành gậy tự sướng

Ảnh: BrightSide

Những bức ảnh được chụp bởi máy bay không người lái có thể được gọi là một loại nghệ thuật. Ngày nay, tất cả chúng ta đều có thể chụp những bức ảnh như vậy: ở Ý, chiếc máy bay không người lái dành riêng cho selfie đã được phát triển.

Chiếc máy bay này nhỏ, bạn có thể mang theo bên mình. Chúng tôi sợ rằng những chiếc gậy tự sướng thông thường đã trở nên khá cổ điển so với công nghệ mới này.

4. Khung Slow Dance được sử dụng trong trang trí nội thất

Ảnh: BrightSide

Slow Dance là một khung gỗ, được bố trí dải đèn LED bên trong. Bất kì vật thể nào đặt trong khung này đều tạo hiệu ứng chuyển động siêu chậm. Nhìn qua có vẻ ma thuật, nhưng thực chất đó chỉ là hiệu ứng ảo ảnh thị giác được tạo ra bởi dải đèn LED nháy sáng 80 lần/ giây. Thông thường, khi đèn nháy với tốc độ cao hơn 24 hình/ giây, mắt người không thể nhận biết sự khác biệt giữa ảnh tĩnh và ảnh động.

3. Găng tay đặc biệt giúp giúp người khiếm thị “nhìn thấy” tác phẩm nghệ thuật

Ảnh: BrightSide

Mùa xuân năm 2018 ở Prague đã diễn ra một triển lãm nghệ thuật thử nghiệm công nghệ thực tế ảo. Du khách đến tham quan phần lớn là người khiếm thị. Các nhà phát triển đã tạo ra hàng loạt mô hình 3D của những bức tượng nổi tiếng như David hay Venus de Milo.

Du khách được mời đeo găng tay đặc biệt để “chạm” các vật thể và thậm chí “cảm nhận” sự khác biệt giữa các vật liệu khác nhau. Mỗi chiếc găng tay VR có 10 thiết bị rung bên trong ở một số phần nhất định của bàn tay trong khi tiếp cận một vật thể ảo.

2. Mọi thiết bị trở nên đa năng hơn

Ảnh: BrightSide

Để không lãng phí thời gian tại một nhà ga xe lửa, George Barratt-Jones, một người đàn ông đến từ Hà Lan, mời mọi người tập thể dục trên một chiếc xe đạp được đặt cố định. Các nhà sáng chế đã tích hợp chiếc xe đạp với máy dệt kim, phát minh này giúp bạn vừa đạp xe tập thể dục vừa dễ dàng đan một chiếc khăn cho riêng mình.

1. Thiết bị nhận diện thú cưng được kỹ sư người Hà Lan sáng chế

Ảnh: BrightSide

Arkaitz Garro, kỹ sư phần mềm đến từ Amsterdam, đã tạo ra một tiện ích nhận diện và cho phép chú mèo Bobis của anh ta vào nhà. Thiết bị này bao gồm một cảm biến chuyển động và camera ghi lại hình ảnh, sau đó gửi đến máy chủ. Nếu hình ảnh trùng khớp, Garro sẽ nhận được thông báo rằng Bobis đang đứng ngoài cửa.

Nguồn Bright Side/VietTimes