Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Minh Châu:

15 năm đồng hành cùng nông dân 

Cập nhật ngày: 23/05/2019 - 13:45

BTNO - Trong 15 năm qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện Dương Minh Châu đã huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách cho vay, trở thành chỗ dựa tin cậy cho người dân.

Năm 2017, anh Lưu Tỷ Phú, ngụ tại ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu bắt đầu triển khai mô hình trồng rau ăn lá trong nhà lưới. Nguồn vốn gia đình có hạn, mà chi phí để đầu tư cho hệ thống nhà lưới tốn kém tới vài trăm triệu đồng.

Trong lúc xoay sở tìm thêm nguồn vốn đầu tư, anh Phú đã được Hội Nông dân xã Bàu Năng tạo điều kiện làm hồ sơ vay vốn để tiếp cận với nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu, với số tiền 20 triệu đồng.

Anh Lưu Tỷ Phú và vườn rau sạch của gia đình được phát triển từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH Dương Minh Châu.

Anh Phú chia sẻ: Tuy nguồn vốn vay không lớn, nhưng đã giúp đỡ cho nông dân, bởi lãi suất của Ngân hàng CSXH thấp hơn rất nhiều so với vay thế chấp ở ngoài, thủ tục vay được nhân viên ngân hàng giải quyết nhanh chóng.

Gia đình chị Võ Thị Tuyết Hồng, ngụ tại ấp Phước Tân, xã Phước Ninh có 8 máy may công nghiệp. Hiện nay xưởng may của chị Tuyết đã tạo việc làm cho một số chị em phụ nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hồng chia sẻ, để có được như ngày hôm nay, cũng nhờ rất lớn vào nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu. Ngày trước may đồ cho khách chỉ có một máy may với 1 máy vắt xổ, từ khi chuyển sang may gia công được vay vốn của Ngân hàng CSXH thì mới mua thêm được một số máy như bây giờ,  đã góp phần tăng thêm thu nhập, vừa tạo công ăn việc làm cho chị em địa phương.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều thành viên tổ hội nghề nghiệp Đan lưới ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi có vốn mở rộng sản xuất- Ảnh minh họa

Với 18 Chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu đã được khơi thông, trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo, là “điểm tựa” cho nhiều gia đình xây dựng kinh tế, góp phần thực hiện các tiêu chí thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Phước- Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu cho biết: trong 15 năm phối hợp với các tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo tại địa phương, đến nay tổng dư nợ cho vay đạt khoảng 237 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, góp phần giải quyết việc làm cho trên 2.050 lao động nhàn rỗi. Từ đầu năm 2019 đến nay, mức tín dụng cho vay các đối tượng đã tăng lên đáng kể, bố trí phù hợp để các đối tượng vay vốn có điều kiện phát triển kinh tế.

Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu giải ngân vốn cho người dân.

Để đồng vốn đến tay các đối tượng vay vốn đạt hiệu quả cao, cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu đã khắc phục khó khăn, năng động tìm mô hình cho vay hiệu quả theo từng địa bàn. Phối hợp với 4 tổ chức chính trị xã hội gồm: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn thanh niên triển khai ủy thác vay vốn để người dân tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

Thông qua phương thức ủy thác cho vay, ngân hàng đã tạo điều kiện cho các hội, đoàn thể thường xuyên tiếp xúc với hội viên, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có phương án giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình đạt được hiệu quả cao.

Vũ Nguyệt