BAOTAYNINH.VN trên Google News

150 người được tầm soát miễn phí Hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) 

Cập nhật ngày: 13/03/2019 - 22:01

BTNO - Từ ngày 11.3, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh (ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) tổ chức khám, tầm soát miễn phí các bệnh hen suyễn và COPD trong cộng đồng.

Người dân đến khám, tầm soát bệnh tại BV Lao và bệnh phổi Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Chương trình do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Hen-dị ứng-miễn dịch lâm sàng TP.Hồ Chí Minh thực hiện, với sự tài trợ của Tập đoàn AstraZeneca. Tổng chi phí dành cho chương trình tầm soát tại Tây Ninh vào khoảng 70 triệu đồng, kéo dài trong tháng 3.2019.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Khám bệnh- Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh cho biết, những bệnh nhân có biểu hiện ho, khò khè tái đi tái lại, tức ngực, khó thở, khạc đàm, hút thuốc lá... nên đăng ký khám bệnh.

Các dịch vụ miễn phí trong chương trình gồm: khám bệnh, chụp X-quang phổi, thăm dò chức năng hô hấp. Để được khám, tầm soát, người bệnh nên trực tiếp đến đăng ký tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh.

Sau 2 ngày triển khai chương trình, Bệnh viện đã tiếp nhận được hàng chục trường hợp đến đăng ký khám bệnh. Phía Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh cho biết, đợt này, chỉ có 150 trường hợp được khám và tầm soát miễn phí bệnh hen suyễn và COPD, do đó, những người có nhu cầu cần đăng ký khám sớm.

Bệnh hen và COPD là nhóm bệnh lý mạn tính của đường hô hấp, chiếm tỷ lệ khá cao trong cộng đồng. Hai bệnh này gây ra những đợt ho, khó thở, khò khè, tái đi tái lại nhiều lần, làm giảm chất lượng sống, giảm năng suất lao động của người bệnh, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong. Việc phát hiện sớm bệnh hen và COPD trong cộng đồng giúp người bệnh được tiếp cận sớm với chẩn đoán, điều trị và kiểm soát bệnh, từ đó thực hiện các lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe.

B.T