BAOTAYNINH.VN trên Google News

18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo nghi bị sốc phản vệ, 6 người tử vong

Cập nhật ngày: 29/05/2017 - 18:48

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khoảng 30 phút thì bất ngờ có biểu hiện sốc phản vệ.

Tiến sĩ Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay lập tức các bác sĩ đã dừng hoạt động chạy thận để chuyển sang cấp cứu bệnh nhân. Bệnh viện đã huy động gần như toàn bộ các đơn vị chủ lực tập trung cấp cứu nạn nhân. Đến chiều cùng ngày, 6 người đã tử vong. Các bệnh nhân này đều bị suy thận mãn, đến bệnh viện để lọc máu chu kỳ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có 19 máy chạy thận nhân tạo. Thời điểm xảy ra vụ việc có 18 bệnh nhân đang chạy thận và tất cả đều gặp nạn. Toàn bộ thuốc, hóa chất chạy thận đã được niêm phong để điều tra.

Bác sĩ Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, nguyên nhân sự cố cần thời gian để tìm hiểu, nhiều khả năng nghi ngờ do sốc phản vệ. Việc trước mắt là tập trung cấp cứu cho các nạn nhân. "Chúng tôi đã chỉ đạo bệnh viện tiếp tục cấp cứu các nạn nhân đồng thời tìm hiểu nguyên nhân sự cố, tuy nhiên việc này cần thời gian", bác sĩ Khánh nói. 

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã cử 3 bác sĩ chuyên ngành chạy thận, chống độc, dị ứng cùng một kỹ thuật viên đến hỗ trợ đồng nghiệp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cứu chữa các bệnh nhân.

Theo tiến sĩ Dũng, trong y văn, sốc phản vệ trong lọc máu chu kỳ có thể xảy ra, tuy nhiên số bệnh nhân cùng lúc gặp tai biến và tử vong nhiều như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thì chưa xảy ra trong nhiều năm gần đây.

Bộ Y tế cũng đã cử đoàn chuyên gia đến hiện trường để hỗ trợ bệnh viện và tìm hiểu nguyên nhân. 

Nguồn VNE