BAOTAYNINH.VN trên Google News

18 tháng tù cho 3 bị cáo… “do đã uống nhiều rượu, bia”

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 15:30

BTN - Sáng 14.7, TAND huyện Tân Biên đã mở phiên toà lưu động (tại khu phục vụ lễ hội, thị trấn Tân Biên) xét xử sơ thẩm vụ án chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng, khoảng 16 giờ ngày 19.12.2016, Lê Chí Trung, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Văn Hồ, Huỳnh Thanh Niên và Nguyễn Văn Xuyên cùng uống rượu với nhau.

Ðến khoảng 18 giờ cùng ngày, sau khi nhậu xong, Hồ điều khiển xe mô tô biển số 70E1-151.50 chở Niên chạy trước, Trung chở Xuyên, Hiệp một mình điều khiển xe chạy theo sau. Cả nhóm cùng đi trên quốc lộ 22B, theo hướng từ thành phố Tây Ninh đến thị trấn Tân Biên.

Cùng lúc, anh Phạm Tấn Ðạt (cảnh sát giao thông) đang điều khiển xe mô tô đặc chủng chở anh Huỳnh Hùng Hậu (cảnh sát cơ động) lưu thông trên đường làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 22B. Ðến đoạn thuộc ấp Mới, xã Tân Phong, huyện Tân Biên, thấy nhóm của Hồ có biểu hiện điều khiển xe trong tình trạng đã sử dụng rượu bia nên anh Ðạt ra hiệu lệnh dừng xe của Hồ để kiểm tra. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Hồ là 0,321mg/l khí thở.

Trong lúc Hồ ký tên vào phiếu đo nồng độ cồn, Niên năn nỉ anh Ðạt bỏ qua lỗi vi phạm của Hồ. Anh Ðạt không đồng ý, vẫn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Hồ. Lúc này Trung, Hiệp, Xuyên chạy đến chứng kiến sự việc và cùng năn nỉ anh Ðạt bỏ qua.

Sau khi lập xong biên bản vi phạm hành chính, anh Ðạt tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật là chiếc xe mô tô của Hồ. Lúc này, Hiệp, Trung bắt đầu lớn tiếng mắng chửi anh Ðạt, không chấp nhận việc giải thích của anh Ðạt, không đồng ý cho anh Ðạt giữ xe.

Nhận thấy nhóm đối tượng không chấp hành, anh Ðạt gọi điện thoại cho anh Mai Lương Bằng là cảnh sát giao thông cũng đang thực hiện nhiệm vụ cùng anh Lê Minh Tân gần đó đến hỗ trợ. Thấy anh Hậu dùng máy điện thoại quay lại sự việc, Trung vừa lớn tiếng chửi anh Ðạt vừa giật điện thoại của anh Hậu nhưng không được. Còn Hồ tiến lại gần anh Ðạt giật giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân trên tay anh rồi leo lên xe nổ máy định bỏ chạy.

Lập tức anh Hậu ngưng quay phim, chạy đến nắm giữ yên xe của Hồ. Anh Ðạt đứng trước đầu xe, dùng tay lấy chìa khoá xe của Hồ nhưng bị Hiệp gạt tay ra để ngăn cản không cho lấy chìa khoá. Trung sấn đến dùng hai tay ôm ngang hông anh Ðạt kéo ngược về phía sau, vật mạnh xuống đường làm anh Ðạt bị gãy xương ngón 4 bàn tay trái, trầy xước cẳng chân trái.

Lúc đó, các anh cảnh sát giao thông Bằng và Tân cùng Công an xã Tân Phong đến hỗ trợ, các đối tượng mới chịu dừng lại. Trong lúc giằng co, lôi kéo qua lại, anh Ðạt bị văng 1 máy bộ đàm, 1 khẩu súng ngắn phục vụ công tác, 1 nón bảo hiểm của cảnh sát giao thông và 1 bảng tên. Lúc đó, do các đối tượng manh động nên biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện chưa được lập xong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Phạm Tấn Ðạt hiện tại là 9%. Ngày 25.12.2016, anh Ðạt làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Tân Biên nhận định: hành vi của Lê Chí Trung (SN 1980, ngụ ấp Sân Bay, xã Tân Phong, huyện Tân Biên) là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự xã hội tại đia phương. Ðối với Hồ (SN 1982, ngụ ấp Tân Ðịnh 1, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu) và Hiệp (SN 1978, ngụ ấp 3, xã Trà Vong, huyện Tân Biên), hành vi của hai bị cáo đã trực tiếp xâm phạm hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gây mất trật tự xã hội tại đia phương.

Từ cơ sở đó, đại diện VKSND huyện Tân Biên đã truy tố Lê Chí Trung về tội “cố ý gây thương tích”; Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Văn Hồ về tội “chống người thi hành công vụ”.

Ðối với Huỳnh Thanh Niên và Nguyễn Văn Xuyên, tuy có đi chung nhóm với Hồ, Hiệp, Trung nhưng không tham gia cản trở anh Ðạt làm nhiệm vụ, nên không xử lý. Anh Ðạt không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ðiều đáng nói, cả Hồ và Hiệp đều đã từng trải qua thời gian 2 năm trong quân ngũ, riêng Hiệp còn từng làm công an viên tại xã Trà Vong trong gần 6 năm, cho đây là tình tiết giảm nhẹ nên luật sư bào chữa cho Hiệp đã đề nghị toà cho Hiệp được hưởng án treo.

Tuy nhiên, đại diện VKSND huyện Tân Biên phản bác, vì cho rằng Hiệp biết luật nhưng lại vi phạm pháp luật. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 3 bị cáo Trung, Hồ, Hiệp mỗi bị cáo phải chịu mức án 6 tháng tù. Có thể nhận thấy một điểm chung từ lời khai của các bị cáo tại phiên toà là: “do đã uống nhiều rượu bia trước đó”.

Quốc Sơn


 
Liên kết hữu ích