BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

20 năm với nghề lau dọn mộ phần 

Cập nhật ngày: 19/02/2020 - 08:17

BTN - Ngày nào cũng vậy, tay xách xô nước, tay cầm chiếc khăn và cây chổi, bà Nguyễn Thị Chính, 63 tuổi, ngụ tổ 6, ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành len lỏi giữa hàng trăm ngôi mộ trong khu từ trần Nghĩa trang liệt sĩ Châu Thành - thành phố Tây Ninh để làm công việc chăm sóc các mộ phần.

Bà Chính quét dọn phần mộ.

Bà Chính đến với công việc này khá tình cờ. Bà vui vẻ kể: “Lúc đầu, tôi không nghĩ sẽ làm công việc này dài lâu đến vậy. Năm 2000, hoàn cảnh gia đình tôi cực kỳ khó khăn. Tôi không có đất sản xuất, thấy trong nghĩa trang cạnh nhà còn đất trống, tôi xin phép Ban quản trang vào trồng hoa để bán kiếm thêm thu nhập. Ngày nào tôi cũng ở đây, gia đình ở xa gợi ý nhờ tôi chăm sóc và hương khói hằng ngày”.

Đến nay, bà Chính đã nhận chăm sóc gần 200 ngôi mộ lớn nhỏ cho các gia đình ở xa. Không đòi hỏi, bà Chính chỉ nhận khoản bồi dưỡng tuỳ hỷ từng gia đình. Có người gửi 100.000 đồng/tháng, có người gửi 200.000 đồng/tháng cho bà mua hoa và hương thắp mộ hằng ngày. Bà nói: “Nhiều gia đình ở Long An, thành phố Hồ Chí Minh lên thăm mộ người thân, thấy tôi làm việc chăm chỉ, các mộ phần sạch sẽ, hoa tươi, hương khói đầy đủ, họ cảm ơn và cho quà, có khi lọ dầu gió, đôi dép, chiếc áo khoác… hoặc phần lộc sau khi cúng”.

Bà Chính cho biết, công việc của bà cực nhất là vào những ngày lễ, tết, nhất là thời điểm từ 25 đến hết mùng 3 tết. Ngày nào, bà ra mộ quét dọn, lau chùi, thay nước, thắp hương cho các ngôi mộ 3 lần sáng, trưa, chiều: “Làm công việc này, thú thật, mùng một tết tôi không dám đến chúc tết nhà ai vì sợ xui cho người ta. Lúc mới làm, chồng và các con tôi phản đối quyết liệt, nhất là con gái tôi, bảo- thiếu gì nghề mà mẹ lại đi làm cái nghề kết bạn với người âm. Nhưng vẫn làm và dần dần cũng thuyết phục được chồng, con”. Bà Chính cho biết thêm, đến nay, thấy bà vất vả, nhiều khi chồng và các con còn ra phụ một tay hoặc mang nước ra cho bà uống.

Một điều đáng trân trọng ở bà Chính là luôn tâm niệm phải làm cẩn thận, chu đáo, không được cẩu thả qua loa để không phụ lòng những người đã tin tưởng, nhờ cậy mình. Hằng ngày, từ 6 giờ sáng, bà lại ra nghĩa trang để lau chùi, quét dọn, thay nước, thắp hương. Buổi chiều từ 14 giờ ngoài việc quét dọn, thắp hương mộ phần, xách nước tưới cho các chậu hoa bên các ngôi mộ. Để các lọ hoa trên bàn thờ luôn ngay ngắn, tươi tắn, cứ hai ngày là bà Chính lại ra chợ thật sớm mua hoa mới về thay.

Nhiều phần mộ do người thân ở xa lại bận bịu chuyện cơm áo gạo tiền nên rất ít khi đến thăm viếng, thấy vậy, dù không được nhờ cậy nhưng bà Chính vẫn mua hương, hoa thắp lên mộ cho ấm áp vong linh người đã khuất.

Gần 20 năm gắn bó với các phần mộ khu nghĩa trang này, sau mỗi ngày làm công việc thường lệ của mình, bà Chính lại thấy một niềm vui và sự thanh thản trong lòng.

Quang Hà