BAOTAYNINH.VN trên Google News

2017 và mùa điện ảnh Việt dành cho phái đẹp 

Cập nhật ngày: 01/01/2018 - 21:06

Không khó để nhận ra, các bộ phim tiêu biểu của màn ảnh Việt trong năm qua đều là các tác phẩm mang đậm màu sắc nữ tính: ‘Em chưa 18’, ‘Cô Ba Sài Gòn’, ‘Mẹ chồng’...

Năm 2017 lưu giữ nhiều dấu ấn đẹp đẽ của nữ giới tại hầu hết các đấu trường điện ảnh trên thế giới. LHP Cannes danh giá gọi tên Sofia Coppola cho ngôi vị Đạo diễn xuất sắc nhất. LHP độc lập Sundance quy tụ tới 34% tổng số phim tranh giải do đạo diễn nữ dàn dựng.

Giải thưởng Điện ảnh & Truyền hình MTV thì dành 4 trên 7 hạng mục nghệ sĩ cho các gương mặt nữ. Còn tại Hollywood, 'Wonder Woman' thắng lớn trong mùa phim hè và 'Star Wars: The Last Jedi' sở hữu nhiều tuyến vai nữ quan trọng.

Màn bạc Việt Nam năm qua được nhớ tới với các tựa phim mang màu sắc tính nữ.

Màn bạc Việt Nam năm qua được nhớ tới với các tựa phim mang màu sắc tính nữ.

Không biết là bắt kịp xu hướng nữ quyền của màn bạc toàn cầu, hay đơn thuần chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, điện ảnh Việt Nam trong năm qua cũng có sự lên ngôi rõ rệt của phim mang hơi thở tính nữ cùng các gương mặt đại diện của phái đẹp.

Phim dành cho phái đẹp

Không khó để nhận ra, các bộ phim tiêu biểu của màn ảnh Việt trong năm qua đều là các tác phẩm mang đậm màu sắc nữ tính: ‘Em chưa 18’, ‘Cô Ba Sài Gòn’, ‘Mẹ chồng’...

Ngay từ tựa đề, các cuốn phim này đã hướng mạch phim về các tuyến vai nữ, đưa khán giả đến với câu chuyện phim của các nữ nhân Việt. Riêng ‘Bạn gái tôi là sếp’ và ‘Cô gái đến từ hôm qua’ không xếp chung trong nhóm này. Bởi vì không hoàn toàn giống như tựa đề bộ phim, ‘Bạn gái tôi là sếp’ khắc hoạ song song cặp đôi Miu Lê – Đỗ An trong chuyện tình của phim, còn ‘Cô gái đến từ hôm qua’ lại tập trung chủ đạo vào vai nam chính do Ngô Kiến Huy thể hiện.

Từ bình diện kịch bản, điện ảnh Việt năm 2017 mang tới nhiều câu chuyện hấp dẫn trong một không gian mà phụ nữ đóng vai trò chủ chốt, sở hữu tiếng nói chủ đạo. Truyện phim được kể dưới góc nhìn của họ, thông qua họ. Và họ là những người dẫn dắt diễn biến cũng như tạo ra tình tiết.

Đạo diễn Hồng Ánh cùng ekip 'Đảo của dân ngụ cư' tại tiệc ra mắt phim.

Đạo diễn Hồng Ánh cùng ekip 'Đảo của dân ngụ cư' tại tiệc ra mắt phim.

‘Em chưa 18’ là hành trình trưởng thành của một nữ sinh trung học, lồng ghép trong một trò chơi tình ái do chính cô nàng thiết kế. ‘Cô Ba Sài Gòn’ vẽ nên thế giới mộng tưởng và ước vọng đẹp đẽ của riêng những người phụ nữ - nơi mà gần như vắng bóng đàn ông. Còn với ‘Mẹ chồng’, người xem lại bị cuốn vào cuộc chiến quyền lực và dục vọng giữa những toan tính đàn bà, và tiếp tục là một nơi mà nam nhân chỉ giữ vai trò thứ yếu.

Không xuất sắc cả ở doanh thu và bình luận như ba tác phẩm trên, song ‘Sắc đẹp ngàn cân’ cũng là một phim hướng về chủ đề nữ tính, với hai tuyến vai nữ quan trọng do Minh Hằng và Phương Trinh Jolie thể hiện.

Mặc dù cùng khai thác sâu về đề tài nữ tính, nhưng các cuốn phim này rất đa dạng chứ không hề trùng lặp nhau, dù ở bối cảnh thời đại hay hình tượng nhân vật. ‘Em chưa 18’ diễn ra ở xã hội đương đại, với nữ chính Linh Đan (Kaity Nguyễn đóng) là nữ sinh đáng yêu nhưng sành đời và nhiều chiêu trò.

‘Cô Ba Sài Gòn’ đặt trong bối cảnh Sài Gòn trước 1975 với nữ chính Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc đóng) ngạo mạn và bướng bỉnh. ‘Mẹ chồng” mang tới những thân phận phụ nữ bị thời cuộc hậu phong kiến đưa đẩy trở nên tham vọng và tàn độc…

Khi phái đẹp làm phim

Trong khi đấng mày râu có phần im ắng hơn, thì các “chị đẹp”, “chị đại” của điện ảnh Việt lại khẳng định tiếng nói cá nhân đầy quyết liệt và thuyết phục trong trong năm qua.

Những tháng đầu tiên của năm, báo chí trong nước và quốc tế đua nhau nhắc tới tên tuổi của Hồng Ánh, nhưng không phải trong vai trò diễn viên hay nhà sản xuất, mà là với cương vị đạo diễn, gắn liền tác phẩm đầu tay của cô – ‘Đảo của dân ngụ cư’.

Tuy nhận nhiều đánh giá trái chiều tại Việt Nam, song các giải thưởng danh giá mà bộ phim gặt hái ở nước ngoài thêm một lần nữa khẳng định tài năng và độ sắc sảo của Hồng Ánh trong con đường làm phim.

Ở mảng phim thương mại, Ngô Thanh Vân trở thành cái tên chiếm sóng truyền thông ở những tháng cuối cùng của năm. ‘Cô Ba Sài Gòn’ – tác phẩm mới nhất do cô điều hành sản xuất trở tuy không được đánh giá cao về kịch bản, song giành nhiều cảm tình trong khâu thiết kế và dàn dựng. Đặc biệt, chiến lược truyền thông bài bản của dự án này càng là minh chứng cho sự mát tay khôn khéo trong nghề của Ngô Thanh Vân.

Khoảnh khắc Ngô Thanh Vân xuất hiện ấn tượng trong 'Star Wars: The Last Jedi'

Khoảnh khắc Ngô Thanh Vân xuất hiện ấn tượng trong 'Star Wars: The Last Jedi'.

Chưa dừng lại ở đó, Vân Ngô một lần nữa ghi dấu ấn đẹp đẽ trong hành trình sự nghiệp với siêu phẩm ‘Star Wars: The Last Jedi’ công chiếu gần đây. Chỉ nhận một vai nhỏ lên hình chừng một phút, song cô gái Việt được nhiều báo nội và báo ngoại ca ngợi là “đóng vai trò quan trọng trong phim”.

Không phủ ánh hào quang như hai đàn chị trong nghề, Ninh Dương Lan Ngọc, Diễn My 9x hay Miu Lê cũng có được những ghi nhận xứng đáng trong năm 2017 vừa qua.

Ninh Dương Lan Ngọc tiếp tục khẳng định danh hiệu ngọc nữ màn ảnh Việt tài sắc song toàn với lối diễn linh hoạt cả hình thể, cảm xúc và đài từ, qua vai trò chủ chốt trong một phim dàn cast gần như toàn nữ.

Cũng trong ‘Cô Ba Sài Gòn’, Diễm My 9x tuy đất diễn khiêm tốn hơn, song gây nhiều chú ý bởi sự lột xác cả về tạo hình fashionista lẫn cá tính lạnh lùng, kiêu mạn, đặc biệt là lối diễn tự nhiên mà tròn trịa.

Sau vai nữ chính tình cảm nhưng quái chiêu trong ‘Bạn gái tôi là sếp’ hồi đầu năm, Miu Lê lại trở thành “nàng thơ” trong ‘Cô gái đến từ hôm qua’ vào cuối mùa phim hè. Nữ diễn viên 26 tuổi ngày càng chứng minh tài năng diễn xuất đa dạng của mình.

Lan Ngọc và Diễm My 9x mỗi người mỗi vẻ trong 'Cô Ba Sài Gòn'

Lan Ngọc và Diễm My 9x mỗi người mỗi vẻ trong 'Cô Ba Sài Gòn'.

Nhỏ tuổi nhất nhưng cũng ấn tượng nhất chính là cô nàng Kaity Nguyễn của ‘Em chưa 18’.Với gương mặt đáng yêu và nét diễn nhiều màu, nữ diễn viên 18 tuổi bất ngờ được gọi tên cho ngôi vị Nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam 2017, trở thành Ảnh hậu trẻ tuổi nhất trong lịch sử LHP.
 

Miu Lê ngày càng chứng minh được thực lực diễn xuất

Miu Lê ngày càng chứng minh được thực lực diễn xuất.

Năm 2017 khép lại, nhưng dư âm về những cuốn phim nữ tính cùng các nhà làm phim nữ, các diễn viên nữ vẫn còn vang vọng nhiều vẻ đẹp. Có lẽ, xu hướng nữ tính này của điện ảnh Việt sẽ còn tiếp tục lan toả, với nhiều tựa phim tương tự trong năm sắp tới như ‘Mối tình đầu của tôi’ (‘She Was Pretty’ bản Việt), ‘Tháng năm rực rỡ’ (‘Sunny bản Việt), ‘Yêu em bất chấp’ (‘Cô nàng ngổ ngáo’ bản Việt)…

Nguồn VNN