Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

32 cuốn sách giáo khoa: Chờ hướng dẫn lựa chọn 

Cập nhật ngày: 23/11/2019 - 09:02

Có 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1 của tám môn học được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ GD&ĐT phê duyệt trong lần này.

Chiều ngày 22-11, Bộ GD&ĐT họp báo công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Sách của NXB Giáo dục chiếm đa số

Tại cuộc họp báo, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho biết trong tổng số 49 bản mẫu SGK đối với chín môn học ở lớp 1, sau hai vòng thẩm định, kết quả có 38/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở tất cả chín môn học/hoạt động giáo dục (77,70%) được đánh giá mức “đạt”. Đồng thời có 11/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở sáu môn học/hoạt động giáo dục (22,3%) được đánh giá ở mức “không đạt”.

Với 38 bản mẫu SGK lớp 1 được hội đồng thẩm định đánh giá mức “đạt”, Bộ GD&ĐT tiếp tục tiến hành các bước rà soát, kiểm tra cuối cùng về các nội dung liên quan đến tính pháp lý đối với SGK để trình bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Ngày 21-11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở GDPT.

Theo đó, có 32 cuốn SGK của tám môn học được phê duyệt trong lần này. Trong đó, NXB Giáo dục Việt Nam có 24 cuốn gồm tiếng Việt 1 (bốn cuốn), toán 1 (bốn cuốn), đạo đức 1 (bốn cuốn), tự nhiên và xã hội 1 (hai cuốn), âm nhạc 1 (bốn cuốn), mĩ thuật 1 (bốn cuốn), hoạt động trải nghiệm 1 (hai cuốn). NXB ĐH Sư phạm TP.HCM có bốn cuốn gồm tiếng Việt 1, đạo đức 1, âm nhạc 1, hoạt động trải nghiệm 1. NXB ĐH Sư phạm Hà Nội có bốn cuốn gồm mĩ thuật 1, giáo dục thể chất 1, toán 1, tự nhiên và xã hội 1. Riêng tiếng Anh lớp 1, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ công bố sau do là môn tự chọn.

Đối với 11 bản mẫu SGK xếp loại “không đạt”, hầu hết các tác giả đều có nguyện vọng và gửi đơn (thông qua NXB) đề nghị về Bộ GD&ĐT để được tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn lại theo góp ý của các hội đồng và tiếp tục trình thẩm định lại theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu vào tháng 12-2019.

NXB Giáo dục giới thiệu bản mẫu bốn bộ SGK biên soạn theo chương trình GDPT mới. Ảnh: AH

UBND các tỉnh lựa chọn SGK

Trước lo ngại về việc độc quyền SGK khi sách của NXB Giáo dục Việt Nam chiếm ưu thế, ông Tài cho rằng tính độc quyền chỉ có khi có một bộ SGK, còn hiện giờ có nhiều bộ SGK từ nhiều nhóm tác giả khác nhau nên tính độc quyền đã bị hạn chế. Hơn nữa, luật không quy định địa phương chọn sách theo bộ hay theo môn mà chỉ yêu cầu lựa chọn cho phù hợp với từng địa phương.

Ông Tài cho biết thực hiện quy định tại Luật Giáo dục, Bộ GD&ĐT đang xây dựng thông tư để hướng dẫn việc lựa chọn SGK theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học. cũng theo ông Tài không quy định cứng là các UBND tỉnh phải chọn tất cả SGK của các môn học trong cùng một bộ hay chỉ được chọn một bộ SGK cho địa phương.

Những bản mẫu này đều được xây dựng công phu, tâm huyết, tuân thủ định hướng đổi mới của chương trình GDPT mới. Nhiều bản có cấu trúc sách mới, tiếp cận với cách biên soạn của các nước tiên tiến và vẫn phù hợp với điều kiện nhà trường, học sinh tiểu học Việt Nam, đảm bảo tính “mở”, linh hoạt, giúp giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo.

Ông THÁI VĂN TÀI, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học 

Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được SGK phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương.

Trong thông tư hướng dẫn, Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể thành phần của hội đồng lựa chọn SGK để căn cứ vào đó UBND tỉnh, thành thực hiện. Thành phần sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỉ lệ đa số là các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học.

Dự thảo thông tư sẽ có quy định để việc lựa chọn SGK đảm bảo tính phù hợp với điều kiện của từng vùng miền, địa phương.

“Sau khi tiếp thu tất cả ý kiến của các bên liên quan, thông tư sẽ được hoàn thiện, sớm trình bộ trưởng phê duyệt ban hành để các địa phương tổ chức lựa chọn SGK đáp ứng yêu cầu năm học mới.

Bộ GD&ĐT sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các NXB thực hiện tốt các khâu lựa chọn SGK lớp 1. Cùng với đó, bộ sẽ tổ chức tập huấn sử dụng SGK theo chương trình GDPT 2018, thực hiện việc in và phát hành SGK đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo” - ông Tài cho biết.

SGK công nghệ giáo dục không đạt

Về SGK công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị đánh giá là “không đạt”, ông Thái Văn Tài cho biết Bộ GD&ĐT đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc vì sao sách của GS Hồ Ngọc Đại không đạt. Đồng thời Bộ GD&ĐT cũng gửi báo cáo cho GS Nguyễn Kế Hào, người có bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc loại SGK công nghệ giáo dục.

“Ngay trong quá trình thẩm định, hội đồng đã đối thoại với tác giả hai lần. Trong buổi đối thoại cuối cùng, hội đồng tiếp tục mời tác giả đến để thông báo kết quả và hỏi xem tác giả có ý kiến gì không nhưng GS Hồ Ngọc Đại không có ý kiến gì. Thời điểm này Bộ GD&ĐT cũng chưa nhận được bất kỳ ý kiến chính thức nào từ GS Đại theo đúng quyền lợi của tác giả” - ông Tài nói. 

Nguồn PLO


Liên kết hữu ích