BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 cách chủ động phòng giun sán cho trẻ 

Cập nhật ngày: 13/11/2018 - 15:09

Giữ vệ sinh cá nhân, ăn chín, uống sôi, tẩy giun định kỳ góp phần hạn chế ấu trùng giun sán xâm nhập qua da, cơ thể gây bệnh.

Vào thời điểm giao mùa (giao thời giữa nóng và lạnh, khô và ẩm, nhiệt độ thay đổi), trẻ có thể bị giảm sức đề kháng, rối loạn tiêu hóa, nhiễm siêu vi, tay chân miệng, sốt xuất huyết... Trẻ còn dễ nhiễm giun sán, nhất là lứa tuổi mầm non.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương (NIMPE) đưa ra những lưu ý quan trọng trong thói quen hàng ngày, giúp phụ huynh chủ động phòng tránh giun sán, tăng cường bảo vệ sức khỏe cho con.

Rèn luyện thói quen giữ vệ sinh cá nhân

Giữ vệ sinh thân thể cần thiết để bảo vệ sức khỏe trẻ, không để giun sán có cơ hội xâm nhập. Phụ huynh dạy con rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, không đi chân đất, không dùng tay tiếp xúc vật bẩn, tránh cho tay bẩn vào miệng. Cha mẹ cũng đừng quên hướng dẫn và giúp trẻ làm vệ sinh đúng cách như thường xuyên tắm gội, cắt móng tay, móng chân, rửa mặt sạch sẽ và dùng khăn mặt riêng để lau.

Trẻ cần được tăng cường bảo vệ sức khỏe vào đầu năm học.

Thường xuyên vệ sinh đồ dùng của trẻ

Đồ chơi, quần áo, vật dụng cá nhân... của bé có thể là môi trường trứng giun sán ký sinh. Trẻ cầm nắm, chơi đùa hay cho vào miệng khiến giun sán dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Đồ dùng của trẻ cần được tẩy rửa sạch sẽ và khử trùng thường xuyên ít nhất mỗi tuần một lần bằng dung dịch chuyên dụng.

Cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh đồ chơi của trẻ bằng dung dịch chuyên dụng. Ảnh: Shutterstock.

Giữ vệ sinh ăn uống

Trẻ nhỏ ăn uống thụ động theo thực đơn cha mẹ chuẩn bị sẵn. Do đó, thức ăn và nước uống cho trẻ cần đảm bảo nấu chín kỹ, tránh ăn hàng quán bên ngoài không đảm bảo vệ sinh. Rau củ cho bé ăn rửa qua máy khử độc thực phẩm hoặc nước sạch nhiều lần. Khi đến trường, mẹ nhắc nhở con uống nước chín, nước sạch để tránh nhiễm trứng giun.

Tẩy giun định kỳ

Cha mẹ rất khó bên cạnh để bảo vệ con mọi lúc mọi nơi. Để tăng cường phòng bệnh, phụ huynh có thể lưu ý cho bé và các thành viên trong gia đình uống thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần mỗi năm. Tẩy giun đồng loạt cho cả nhà góp phần giảm tình trạng lây nhiễm chéo.

Hoạt động tuyên truyền phòng giun sán chủ động bảo vệ trẻ.

Từ tháng 5/2018, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương (NIMPE) phối hợp với Văn phòng đại diện Janssen Cilag thực hiện chương trình "Vì một thế hệ Việt Nam không nhiễm giun" tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Tiền Giang.

Với nhiều hoạt động thể chất bổ ích và vui nhộn, chương trình giúp trẻ biết cách chủ động giữ gìn vệ sinh thân thể, phòng tránh giun sán. Thông điệp tẩy giun định kỳ 2 lần mỗi năm cho gia đình được lan tỏa rộng rãi đến phụ huynh và các em. Sự kiện thu hút hơn 18.000 trẻ, giáo viên và phụ huynh trên cả nước. Đây cũng là hoạt động định kỳ hàng năm, nằm trong khuôn khổ chương trình "Tẩy giun cộng đồng 6116" của NIMPE và Văn phòng đại diện Janssen Cilag. 

Nguồn VNE