Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

4 thí sinh phải thi lại môn Ngữ văn bằng đề dự bị 

Cập nhật ngày: 28/06/2019 - 08:19

Chiều 27/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tại cuộc họp báo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, dù đã được tập huấn kỹ nhưng một số cán bộ coi thi vẫn chưa thành thạo trong xử lý các tình huống phát sinh.

 

Họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: VA

Tại Lào Cai, cán bộ coi thi ký nhầm ô tại tờ giấy thi của 3 thí sinh môn Ngữ văn. Cán bộ coi thi yêu cầu học sinh chép lại nhưng không bù giờ cho thí sinh. Trong khi đó ở Sơn La, 1 thí sinh ghi số báo danh không đúng quy cách, nhưng cán bộ coi thi cũng xử lý không hợp lý. Cán bộ này yêu cầu thí sinh thi môn Ngữ văn chép lại sang tờ giấy thi khác nhưng lại không bù thời gian cho thí sinh này.

“Trên tinh thần đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã có công văn khẩn gửi Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT của Sơn La và Lào Cai đồng ý với đề nghị tổ chức thi lại môn Ngữ văn bằng đề thi dự bị tại điểm thi số 2 huyện Bắc Hà (Lào Cai) và Điểm thi Trường THPT Tô Hiệu (Sơn La) ngay trong chiều ngày 27/6. Các giám thị làm sai quy định đã bị đình chỉ coi thi.

Cũng theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 1.980 điểm thi với 38.050 phòng thi; huy động gần 50.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi.

Tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 70,2% (năm 2018 là gần 74,3%). Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt hơn 99% (môn: Ngữ văn: 99,6%; Toán 99,53%; Vật lý: 99,6%; Hóa học: 99.56%; Sinh học: 99.66%; Ngoại Ngữ: 99.59%; Lịch sử: 99,48%; Địa lý: 99,54%; GDCD: 99,6%).

Kết thúc kỳ thi, cả nước có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách.

Trong các ngày diễn ra Kỳ thi từ 25/6 đến 27/6/2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các Thứ trưởng Bộ GDĐT đã dẫn đầu các đoàn công tác của Bộ GDĐT đi kiểm tra, động viên cán bộ coi thi và thí sinh tại một số địa phương như: TP Hà Nội, Đắk Lắk, Long An, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Kạn,Cao Bằng, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị,TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Tiền Giang,…

Nhiều thí sinh vui vẻ khi hoàn thành bài thi. Ảnh: VA

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các điểm thi tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở nên đã tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh, đồng thời không gây áp lực cho giao thông đi lại ở các thành phố lớn.

Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Không còn hiện tượng phao thi ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.

“Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Thời gian tới, ông Mai Văn Trinh cho biết, quy trình chấm thi môn tự luận sẽ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc và thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi ở tất cả 63 Hội đồng thi.

Tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thi được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi.

Triển khai xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh đảm bảo đúng quy chế, trong đó tập trung rà soát kỹ thông tin dữ liệu đăng ký thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Dự kiến ngày 14/7/2019 sẽ công bố kết quả thi THPT quốc gia.

Nguồn ĐCSVN