BAOTAYNINH.VN trên Google News

48.000 nhân viên ngân hàng Đức sẽ bị robot thay thế 

Cập nhật ngày: 14/11/2017 - 14:07

CEO ngân hàng Deutsche Bank của Đức cho biết trong tương lai không quá xa, robot có thể thay thế một nửa trong số 97.000 nhân viên của họ.

Ông John Cryan, CEO của ngân hàng Deutsche Bank - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo tạp chí Forbes, ông John Cryan, giám đốc điều hành ngân hàng Deutsche Bank (Đức) cho biết, công nghệ sẽ là nhân tố chính dẫn tới việc sa thải một loạt nhân sự tại công ty ông trong một tương lai không quá xa.

Cũng theo nhà lãnh đạo John Cryan, quá trình sa thải hàng loạt vì robot này có thể diễn ra sớm hơn chúng ta tưởng.

Ông Cryan nói: "Chúng tôi đang làm việc quá thủ công, điều này có thể gây dễ mắc sai sót hơn và theo đó là thiếu hiệu quả. Có rất nhiều thuật toán machine learning và tự động hóa mà chúng tôi có thể sử dụng".

Trên thực tế vị CEO của ngân hàng Đức đã không chỉ đưa ra những ước đoán. Vào cuối năm 2015, Deutsche Bank đã công bố kết hoạch "giảm biên chế" 9.000 nhân viên trong chiến lược tái cấu trúc công ty kéo dài 5 năm.

Cho tới nay đã có 4.000 việc làm bị cắt giảm và theo ông Cryan, tiến bộ công nghệ, đặc biệt là công nghệ robot sẽ giúp Deutsche Bank không chỉ có thể tiếp tục cắt giảm nốt theo kế hoạch mà còn có thể cắt giảm nhiều hơn nữa.

Đài CNBC dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford ước tính trong 20 năm năm tới, khoảng 47% việc làm tại Mỹ có thể bị robot, công nghệ tự động và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế.

Trên thực tế, thời gian qua nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã không ít lần đề cập vấn đề này, nhận định "quá trình thay thế đó đã bắt đầu diễn ra".

Là một tỉ phú công nghệ giữ quan điểm phản đối AI, ông Elon Musk từng nêu ý kiến: "Chắc chắn sẽ có một cuộc khủng hoảng việc làm. Vì một thực tế sắp xảy ra là robot sẽ làm mọi việc tốt hơn chúng ta".

Ông Musk thậm chí còn đẩy vấn đề đi xa hơn nữa khi cho rằng "AI chính là nguy cơ cốt lõi đe dọa sự tồn tại của nền văn minh nhân loại".

Nguồn TTO