Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” 

Cập nhật ngày: 03/06/2019 - 09:27

BTN - Trong 5 năm qua (từ 2014 đến 2019), việc thực hiện CVĐ ở Sư đoàn 5 luôn được duy trì thường xuyên, liên tục, hiệu quả và có sức lan toả sâu rộng trong toàn Sư đoàn.

Trung đoàn 5 khen thưởng cá nhân điển hình tiên tiến trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” 2014- 2019.

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 26.12.2013, Thường vụ Quân uỷ Trung ương ra chỉ thị phát động cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” (CVĐ) nhằm giáo dục, cổ vũ, động viên toàn quân phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng của dân tộc, của quân đội, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, ra sức phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 5 năm qua (từ 2014 đến 2019), việc thực hiện CVĐ ở Sư đoàn 5 luôn được duy trì thường xuyên, liên tục, hiệu quả và có sức lan toả sâu rộng trong toàn Sư đoàn.

Trước hết, Đảng uỷ Sư đoàn 5 xác định, việc triển khai CVĐ phải được coi là trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, được đưa vào nghị quyết của cấp uỷ, kế hoạch công tác của chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy và phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan chính trị các cấp trong tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Theo đó, từ công tác giáo dục, quán triệt mục đích, ý nghĩa, tổ chức lễ phát động CVĐ ở các đơn vị; xây dựng động cơ thi đua thực hiện CVĐ; phát hiện và bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” đến việc tổng kết, khen thưởng… Sư đoàn luôn tiến hành chặt chẽ, sát với tình hình thực tiễn và sự chỉ đạo, hướng dẫn của trên.

Cụ thể, đầu năm 2014, Đảng uỷ Sư đoàn 5 đã chọn Trung đoàn 5 tổ chức làm điểm lễ phát động để rút kinh nghiệm. Sau đó, các cơ quan, đơn vị tiến hành phát động và tổ chức cho từng tập thể, cá nhân đăng ký phấn đấu sát với chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tiếp theo, hằng năm, cấp uỷ các cấp thực hiện công tác sơ, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động. Năm 2017, Sư đoàn, các đơn vị đã tổ chức sơ kết và gặp mặt, tôn vinh, khen thưởng điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện CVĐ.

CVĐ đã thực sự đi vào đời sống của mỗi cơ quan, đơn vị, trở thành hành động thường nhật của mỗi quân nhân; đồng thời, kết hợp chặt chẽ CVĐ với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn luôn an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động đấu tranh khắc phục những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, ngại học tập, rèn luyện... làm ảnh hưởng đến truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Để CVĐ có sức lan toả trong mỗi đơn vị, cá nhân toàn Sư đoàn, cấp uỷ, chỉ huy các cấp của Sư đoàn 5 luôn gắn với thực hiện phong trào thi đua quyết thắng và các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích và các CVĐ khác; coi trọng công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, lấy kết quả thực hiện CVĐ làm cơ sở để đánh giá năng lực, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên.

Ngoài ra, Sư đoàn 5 còn thường xuyên kết hợp và đa dạng hoá nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục như: sinh hoạt đối thoại dân chủ; ngày chính trị và văn hoá tinh thần; hòm thư góp ý, tổ tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật; duy trì hiệu quả gặp mặt giữa lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với cấp uỷ, chính quyền địa phương và gia đình chiến sĩ mới...; duy trì có nền nếp, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong đơn vị cũng như quan tâm hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng” cho quân nhân của đơn vị và cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đơn vị kết nghĩa có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn còn chú trọng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; lấy cái đẹp, cái tốt để hạn chế, xoá bỏ cái xấu và những khiếm khuyết, tồn tại; xây dựng môi trường công tác trong sạch, lành mạnh, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đơn vị.

Qua đó, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ hiểu cặn kẽ và sâu sắc về phẩm chất bộ đội Cụ Hồ - danh hiệu cao quý mà nhân dân trao tặng. Do đó, kết quả chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị hằng năm có sự chuyển biến tích cực rõ nét, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm xuống còn 0,1%; từ năm 2018 đến nay không để xảy ra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; hằng quý, nhiều cơ quan, đơn vị được công nhận đạt 3 tiêu chuẩn “Hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật, an toàn tuyệt đối”, doanh trại chính quy, thống nhất, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tổng kết phong trào thi đua quyết thắng 5 năm (2014-2018), Sư đoàn có 197 tập thể, hơn 3.360 cá nhân được khen thưởng. Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (2017, 2018), toàn Sư đoàn có một tập thể và 17 cá nhân được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; 27 tập thể, 69 cá nhân được Quân khu và Sư đoàn khen thưởng. Sơ kết 5 năm thực hiện CVĐ (2014-2019), Sư đoàn có 5 tập thể, gần 30 cá nhân được tôn vinh, khen thưởng ở cấp Sư đoàn.

Song song với phát huy tốt các mô hình những năm trước, mỗi năm Sư đoàn lại thêm những mô hình mới thiết thực hiệu quả được nhân rộng. Trong năm 2016, mô hình “Chi đoàn không có cán bộ đoàn viên thanh niên hút thuốc lá” ra đời. Tiếp đến năm 2017, có mô hình “Trao đổi kinh nghiệm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện giữa chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới”; mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện”.

Năm 2018 có thêm mô hình “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử”, “Tuần làm việc theo phong cách của Bác”, “Điểm báo thao trường và quà tặng âm nhạc”, “Cung đường an toàn giao thông”... đã góp phần tích cực trong việc định hướng nhận thức tư tưởng quân nhân, động viên bộ đội khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết quả 5 năm thực hiện CVĐ đã góp phần phát huy vai trò của cấp uỷ, chỉ huy, cán bộ các cấp, trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện của Sư đoàn.

Xuân Thu