BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 nước ra tuyên bố chung về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ủng hộ cáo buộc của Anh 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 15:42

Ngày 6-9, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này cùng với Pháp, Đức, Canada và Mỹ nhất trí đưa ra một tuyên bố chung về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal nhằm ủng hộ những cáo buộc trách nhiệm của Nga.

Nội dung tuyên bố chung thể hiện sự tin tưởng hoàn toàn vào những đánh giá của Anh, cho rằng Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) phải chịu trách nhiệm cho vụ việc ở Salisbury và sự cần thiết phải đưa vụ việc ra thảo luận giữa các lãnh đạo cấp cao.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới ra tuyên bố chung ủng hộ cáo buộc của Anh đối với Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Ngoài ra, tuyên bố chung hối thúc Nga cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình phát triển chất độc Novichok.

Cùng ngày, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc (LHQ) Karen Pierce cho biết, Anh đang tính toán áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau những phát hiện về bằng chứng chỉ rõ Nga có dính líu đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái tại thành phố Salisbury.

"Chúng tôi sẽ thảo luận với các đồng minh về những biện pháp tốt nhất. Như các bạn đã biết, 28 quốc gia và NATO đã cùng Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga ngay sau khi vụ đầu độc tại Salisbury xảy ra", bà Pierce phát biểu với phóng viên khi được hỏi về khả năng Anh tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga.

Bà Pierce cũng cho biết, đã có một lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu đối với hai nghi phạm là công dân Nga trong vụ việc trên.

Trong khi đó, về phía Nga, ông Vassily Nebenzia, đại sứ của nước này tại Liên Hợp Quốc cho rằng những tuyên bố mới của Anh thực chất chỉ là những lời nói dối được nhắc lại nhiều lần.

Ông Nebenzia nhấn mạnh ngay trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng nước Nga hy vọng được nghe những lý lẽ có tính thuyết phục làm sáng tỏ vụ việc bí hiểm này. Tuy nhiên, những kỳ vọng không được đáp ứng. Thực chất, mục đích của Anh cũng chỉ là kích động một làn sóng chống Nga lợi dụng vụ việc này.

Nguồn anninhthudo