BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 phương pháp chữa cận thị cho người không muốn đeo kính 

Cập nhật ngày: 19/09/2018 - 09:52

Phẫu thuật laser bề mặt, Lasik, Femto Lasik, Smile hay nội nhãn là những phương pháp can thiệp giác mạc giúp người cận thị không cần đeo kính.

Bác sĩ Trần Hải Yến, bộ môn mắt, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM, cho biết phương pháp điều trị cận thị không can thiệp phổ biến hiện nay là đeo kính gọng, kính áp tròng hay chỉnh hình giác mạc bằng Ortho-K. Người không muốn lệ thuộc các loại quang cụ thì chọn giải pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật laser bề mặt

Phương pháp này nhằm bóc bỏ 5 đến 6 lớp tế bào biểu mô rất mỏng trên bề mặt của giác mạc (tròng đen). Sau đó bác sĩ dùng laser excimer để làm bay hơi từng lớp mô vùng trung tâm. Giác mạc sẽ mỏng và dẹt giúp giảm công suất quang học, cải thiện thị lực.

Ưu điểm là kỹ thuật đơn giản, không tạo vạt giác mạc. Nhược điểm là chậm hồi phục thị lực, gây đau nhức khi lớp biểu mô chưa phục hồi, nguy cơ sẹo giác mạc và tái cận khi mổ độ cao. Chi phí phẫu thuật khoảng 21 triệu đồng cho cả hai mắt.

Phẫu thuật Lasik

Phương pháp này giải quyết những hạn chế của phẫu thuật laser bề mặt. Một lớp vạt mỏng khoảng 120 micron bao gồm biểu mô và nhu mô được tạo bằng một dao vi phẫu cơ học tự động. Lớp biểu mô trong phẫu thuật Lasik được giữ nguyên vẹn nên thị lực lành nhanh, không gây sẹo. Chi phí phẫu thuật khoảng 21 triệu đồng cho hai mắt.

Các bước trong phương pháp phẫu thuật Lasik. Ảnh: DMD

Phẫu thuật Femto Lasik

Bác sĩ dùng một loại laser để tạo vạt giác mạc chính xác về bề dày. Nhờ đó trong quá trình phẫu thuật không gặp các biến chứng như thủng, rách vạt, vạt cắt không đều, vạt cắt dở dang. Phẫu thuật Femto Lasik an toàn hơn dao cơ học.

Vạt giác mạc được để lành tự nhiên nên có nhiều nguy cơ sau mổ. Ví dụ, nếu bệnh nhân dụi tay lên mắt trong những ngày đầu hậu phẫu, vạt giác mạc có thể bị bong tróc, nhăn rách gây giảm hoặc mất thị lực. 

Sau khoảng 3 đến 6 tháng, nguy cơ này thấp hơn do vạt giác mạc đã có độ bám dính xuống nền nhu mô. Tuy nhiên, một chấn thương mạnh từ bên ngoài vào mắt vẫn có thể gây sự cố. Chi phí phẫu thuật khoảng 40 triệu đồng cho hai mắt.

Phẫu thuật Smile

Phẫu thuật Smile thu hẹp đường mổ của Lasik từ 22 mm (chiếm 3/4 chu vi giác mạc) xuống còn 2 đến 4 mm (chưa tới 1/5 chu vi) nhằm giải quyết tình trạng bong, tróc vạt giác mạc do chấn thương. Mức giá phẫu thuật khoảng 70 triệu đồng cho hai mắt.

Phẫu thuật nội nhãn

Mỗi người có một cấu trúc giác mạc với độ dày khác nhau, quyết định việc có mổ bằng laser hay không. Những trường hợp không áp dụng được laser, phẫu thuật nội nhãn là giải pháp được các bác sĩ lựa chọn.

Phương pháp này gồm hai nhóm: Đặt thêm thấu kính nội nhãn vào mắt (Phakic IOL) hoặc thay thế thủy tinh thể bằng một thấu kính nội nhãn nhân tạo (Phaco). Do không tác động đến giác mạc nên phương pháp phẫu thuật này không bị tái cận, biến chứng vạt... . Giá phẫu thuật khoảng 16 triệu đồng một mắt.

Bác sĩ Yến cho biết, chưa có phương pháp phẫu thuật khúc xạ nào được xem là phù hợp cho tất cả bệnh nhân hay thay thế được tất cả phương pháp khác. Chọn phương pháp nào cần phù hợp với các thông số đo đạc, yếu tố đặc thù và đặc điểm mắt của từng bệnh nhân. Cụ thể như mức độ cận, loạn, chiều dày giác mạc, nhu cầu về mức an toàn, khả năng chịu đau và điều kiện tài chính.

Người bị cận nên đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể và đưa ra quyết định tốt nhất cho đôi mắt của mình.

Theo báo cáo của Viện Thị giác Brien Holden, Australia, ước tính số người bị cận thị đến năm 2050 sẽ lên tới gần 50% dân số thế giới. 

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích