BAOTAYNINH.VN trên Google News

50 triệu tài khoản Facebook Việt Nam bị lộ số điện thoại 

Cập nhật ngày: 05/09/2019 - 15:20

419 triệu hồ sơ người dùng Facebook chứa số điện thoại bị rò rỉ trực tuyến, trong đó, Việt Nam có 50 triệu tài khoản.

Cụ thể, người dùng tại Mỹ bị rò rỉ nhiều nhất với 133 triệu hồ sơ, tiếp đến là Việt Nam với hơn 50 triệu và Anh với 18 triệu. Do máy chủ chia sẻ không được bảo vệ bằng mật khẩu, nhiều khả năng số dữ liệu này đã bị nhiều người tải xuống.

Hàng trăm triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin tài khoản.

Theo phân tích của Techcrunch, mỗi bản ghi của hồ sơ chứa ID Facebook và số điện thoại liên kết với tài khoản đó. Một số hồ sơ khác còn đi kèm tên người dùng Facebook, giới tính và địa điểm theo quốc gia. Sanyam Jain, một nhà nghiên cứu bảo mật và là thành viên của GDI Foundation, còn tìm thấy ID Facebook và số điện thoại của một số người nổi tiếng.

ID Facebook là chuỗi số định danh duy nhất của người dùng, giúp phân biệt họ với người khác. Trong khi đó, số điện thoại cũng là dữ liệu quan trọng không kém. Nếu bị lộ, người dùng có thể đối mặt với nguy cơ về các cuộc gọi và tin nhắn rác, lừa đảo, thậm chí bị đánh cắp tài khoản.

Cơ sở dữ liệu của người dùng tại Anh, trong đó, mã vùng +44 là mã vùng của nước Anh. 

Phát ngôn viên Facebook, Jay Nancarrow, cho biết dữ liệu này đã bị bỏ trước khi Facebook ngừng cung cấp quyền truy cập vào số điện thoại của người dùng năm ngoái. "Bộ dữ liệu này dường như đã cũ và nó được thu thập từ trước khi chặn tính năng tìm kiếm qua số điện thoại. Tệp dữ liệu này đã bị gỡ và chúng tôi không thấy bằng chứng nào cho thấy tài khoản Facebook bị xâm phạm", Nancarrow nói.

Một số chuyên gia bảo mật đánh giá, đợt rò rỉ dữ liệu này rất nghiêm trọng, là sai sót bảo mật lớn nhất của Facebook sau vụ Cambridge Analytica. Trước đó, bê bối này đã khiến Facebook phải nộp phạt cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khoản tiền lên tới 5 tỷ USD.

Nguồn VNE (theo Techcrunch)