Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

58 bài thi THPT quốc gia bị điểm 0: Ai sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm?

Cập nhật ngày: 01/08/2019 - 14:21

Vừa qua, sự việc 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 của 34 thí sinh Tây Ninh đã được tăng điểm tức là trả về điểm thực sau chấm phúc khảo khiến dư luận xã hội không ngừng xôn xao về tính chính xác của phần mềm chấm thi cũng như trách nhiệm của Hội đồng chấm thi tại Tây Ninh.

Chia sẻ về sự cố này, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết: Bộ GDĐT đã chỉ đạo Sở GDĐT Tây Ninh rà soát để báo cáo về Bộ. 

Trong quá trình đối soát dữ liệu điểm thi từ các địa phương gửi về, Bộ GDĐT đã phát hiện những bất thường về điểm thi của một số bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi tỉnh Tây Ninh. Bộ GDĐT đã chỉ đạo Ban Chấm chi trắc nghiệm và Sở GDĐT tỉnh Tây Ninh rà soát, báo cáo Bộ GDĐT.

Việc 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy ra ở Hội đồng thi Sở GĐĐT tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, để sảy ra sai sót như vậy lỗi do đâu?

TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban hỗ trợ tuyển sinh - Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam cho rằng: Không có dấu hiệu bất thường hay tiêu cực trong việc 58 bài thi bị điểm 0 tại Tây Ninh tăng điểm sau chấm trắc nghiệm. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do thí sinh tô sai mã đề hoặc số báo danh hoặc dùng bút chì không đúng quy định dẫn đến việc tô màu quá nhạt, tẩy xóa khiến cho máy quét khó nhận dạng. Hoặc có thể do phần mềm chấm thi có trục trặc như một số giảng viên phản ánh.

Với những trường ĐH có kinh nghiệm trong chấm thi, tôi tin là họ sẽ phát hiện và sữa lỗi (tô sai mã đề, sai số báo danh) cho thí sinh trước khi đưa vào máy quét. Còn trong trường hợp tại Tây Ninh, có thể do Trường ĐH chủ trì chưa có nhiều kinh nghiệm nên chưa phát hiện được các sai sót để điều chỉnh, dẫn đến sai sót đáng tiếc như vậy.

Nhưng tôi nghĩ, sự việc này, Bộ GD&ĐT cần đứng ra chịu trách nhiệm, làm việc nghiêm túc với trường đại học phụ trách chấm thi, làm rõ trách nhiệm di khâu giám khảo hay do phần mềm để đảm bảo kỳ thi sau không xảy ra tình trạng tương tự và để dư luận không băn khoăn, suy nghĩ với một kỳ thi lớn như vậy.

Trả lời báo Tuổi Trẻ,ông Trần Đức Thuận - Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ Đồng Nai cho rằng những bài trắc nghiệm bị điểm 0 là do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời của thí sinh.

Theo ông Thuận, khi phúc khảo, trường đã kiểm tra bản quét phiếu trả lời trắc nghiệm trước đây và thấy rất rõ ràng, không vấn đề gì. Tuy nhiên, khi đưa bản scan vào, máy chấm không nhận diện được phần trả lời của thí sinh nên đã chấm 0 điểm. Cán bộ chấm thi sử dụng phiếu trả lời gốc của thí sinh và nhập bằng tay từng câu trả lời vào phần mềm chấm thi, máy mới chấm được.

Ngoài ra, có một bài tăng điểm do thí sinh tô sai mã đề thi, một bài có hai câu thay đổi phương án nhưng chưa xóa sạch phần chọn trước đó, khiến máy chấm nhận diện tô 2 câu trả lời nên loại.

Nguồn infonet