Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 điều quan trọng cần làm khi xe bị ngập nước 

Cập nhật ngày: 07/09/2017 - 20:34

Nếu chạy xe trong cơn mưa và đường xá chẳng may ngập lụt, bạn nên làm gì khi chiếc xế yêu của mình bị ngập nước?

Nước ngập nửa bánh xe hơi trên đường Lương Định Của, quận 2, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Cơn siêu bão Harvey vừa qua gây ra thiệt hại nặng nề cho bang Texas và Louisiana (Mỹ), đặc biệt là việc hàng triệu chiếc ôtô bị ngập sâu dưới nước trong nhiều ngày liền. Các chuyên gia về xe hơi đưa ra một số lời khuyên cho những người có ôtô bị ngập nước.

1. Tôi có nên khởi động xe ôtô của mình sau khi nó bị ngập dưới nước?

Không, trong hầu hết mọi trường hợp. Nếu chiếc xe của bạn chỉ bị ngập vài cm và mức nước chưa tới gầm xe thì bạn có thể khởi động nó. Nếu mức nước cao hơn nó có thể gây ngập các hệ thống dây, hệ thống truyền tải hay hệ thống xả hay những hệ thống khác.

Nếu ngập cao hơn nữa, nước có thể đi vào hệ thống xi lanh. Ông John Nielsen, Giám đốc kỹ thuật của Cơ quan quản lý ôtô Mỹ cho rằng nếu bạn khởi động chiếc xe sau khi nó bị ngập sâu trong nước sẽ có thể làm hư hại bộ phận kết nối giữa piston với các bộ phận còn lại của chiếc xe.

Hơn thế nữa, khi nước ngấm vào các chất lỏng trong xe như dầu nhớt, xăng, chất chống đông, dầu phanh… có thể gây ra các thiệt hại nghiêm trọng với chiếc xe nếu không được sửa chữa kịp thời.

Ông Nielsen khuyến cáo rằng chủ xe nên gọi ngay cho thợ sửa xe để kiểm tra. Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, chi phí để sửa chiếc xe có khi còn cao hơn là mua một chiếc mới!

2. Nếu chiếc xe được sửa chữa, liệu nó có thực sự an toàn?

Chưa chắc. Nước ngập có thể làm hỏng các bộ cảm biến, đầu nối điện, chip máy tính, hệ thống dây dẫn dưới gầm xe hay dưới bảng điều khiển. Điều này có thể làm vô hiệu hóa hệ thống đèn chiếu sáng, túi khí, bộ phận đánh lửa, phanh hoặc các bộ phận khác.

"Có thể chiếc xe sẽ ổn hoặc không, nhưng tôi thực sự lo lắng về việc này", ông Nielsen nói.

Hàng triệu chiếc ôtô bị ngập trong nước sau cơn siêu bão Harvey ở Mỹ. Ảnh: Wired

3. Liệu bảo hiểm có chi trả cho những chiếc xe bị ngập nước

Điều đó phụ thuộc vào phạm vi gói bảo hiểm của chiếc  xe. Nếu bạn đang vay ngân hàng để mua chiếc xe thì thường ngân hàng sẽ yêu cầu bạn mua gói bảo hiểm có bao gồm việc sửa chữa trong trường hợp bị ngập nước do lũ lụt, cháy nổ…

Tuy nhiên nếu bạn hoàn toàn sở hữu chiếc xe, hoặc là chiếc xe đã cũ, hoặc là chi phí sửa chữa sẽ đắt hơn giá trị của nó, bạn có thể đã không mua gói bảo hiểm toàn bộ. Do đó, bạn nên lưu ý về những mục mà gói bảo hiểm có chi trả.

4. Bảo hiểm sẽ chi trả cho những chiếc xe bị ngập như thế nào?

Khi người chủ nộp đơn yêu cầu chi trả bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ đánh giá mức độ thiệt hại của chiếc xe. Ở Mỹ, nhiều bang có đưa ra hướng dẫn chi tiết để đánh giá mức độ hư hỏng của chiếc xe, trong đó có bao gồm loại thiệt hại và chi phí sửa chữa.

Nếu công ty bảo hiểm xác định chiếc xe bị hư hại hoàn toàn, họ sẽ trả toàn bộ tiền bảo hiểm cho chiếc xe (trừ đi một khoản khấu hao nhất định) và lấy luôn chiếc xe!


Nhiều chiếc xe bị ngập tới tận nóc. Ảnh: Car and Driver

5. Sau khi lấy chiếc xe, công ty bảo hiểm sẽ làm gì với nó?

Các công ty bảo hiểm sẽ đem những chiếc xe đi bán thanh lý. Các bộ phận không bị hư hỏng sẽ được tháo ra và phần còn lại sẽ bị bỏ đi. Một số chiếc xe nếu còn sử dụng được sẽ được đưa đến các cuộc bán thanh lý (tuy nhiên những chiếc xe này sẽ được gắn mác là xe tái sử dụng).

Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn thận với những chiếc xe này. Ông Ron Montoya, biên tập viên cao cấp tờ Edmunds.com cho biết một chiếc xe được coi là hư hại hoàn toàn ở nơi này có thể sẽ không bị gắn mác là xe tái sử dụng ở nơi khác.

6. Làm sao để tránh việc mua phải một chiếc xe bị hư hỏng do lũ lụt?

Những chiếc xe bị ngập nước có thể được đưa đến những đất nước khác để tiêu thụ. Để tìm ra chiếc xe đến từ đâu và tình trạng của nó (có bị gắn mác là xe tái sử dụng hay không), các chuyên gia gợi ý hãy sử dụng mã số nhận dạng xe (VIN) rồi kiểm tra chúng trên các dịch vụ tìm kiếm lịch sử của chiếc xe như Autocheck hay Carfax (có tính phí).

Bên cạnh đó, người mua cũng có thể đưa xe đến các gara sửa xe để kiểm tra các dấu hiệu bị ngập nước. Nếu phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc chiếc xe đã từng bị ngập trong nước, đừng mua nó.

Nguồn TTO(Theo Fox News)


 
Liên kết hữu ích