BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 lý do không nên cầm điện thoại ba ngày Tết 

Cập nhật ngày: 18/02/2018 - 08:45

Khoa học đã chứng minh, công nghệ sẽ khiến những kỳ nghỉ của bạn giảm đi chất lượng. Bên cạnh đó, Tết là dịp để sum vầy, điện thoại chỉ nên đóng vai trò phụ.

1. Khoa học đã cảnh báo...

...rằng những kỳ nghỉ như dịp Tết Nguyên đán sẽ giúp con người gia tăng cảm xúc tích cực hơn ngày thường. Trong khi, công nghệ nói chung và điện thoại nói riêng chịu trách nhiệm cho việc chúng ta giảm thời gian cho các hoạt động ngoài trời, gần gũi thiên nhiên, tương tác với môi trường.

Ngày Tết nên dành thời gian cho bản thân, gia đình, bạn bè hơn là thời gian cho smartphone - Ảnh minh hoạ: Times of Malta

Nếu mải mê với các món đồ công nghệ, thì khả năng gặp các vấn đề về sự tập trung, béo phì, lo lắng, trầm cảm cũng gia tăng… theo nghiên cứu của Richard Louv về rối loạn tự nhiên được bàn đến trong Cẩm nang du lịch quốc tế Routledge.

Do đó, hãy mạnh dạn thoát khỏi sức hút của điện thoại trong kỳ nghỉ Tết, để tâm hồn chúng ta mở rộng hướng đến thế giới xung quanh.

2. Mải dùng điện thoại dễ bị cô lập

Một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y học Dự phòng Mỹ vào tháng 3 năm 2017 đã chỉ ra rằng những người sử dụng điện thoại, máy tính bảng nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày sẽ cảm thấy bị cô lập nhiều gấp đôi so với những người chỉ sử dụng trong 30 phút. Vì nếu dành quá nhiều thời gian cho smartphone thì con người sẽ ít có thời gian tương tác với người xung quanh.

Vào dịp Tết khi mọi người quây quần đông đủ, nếu bạn cứ mải vọc smartphone thì dù tha thiết đến mấy, đám đông cũng sẽ tự động bỏ rơi bạn để tập trung vui chơi, trong khi bạn cứ vui với điện thoại.

Hơn nữa, nếu bạn cứ say mê lướt mạng xã hội xem những bức hình bạn bè ăn tiệc thay vì tham dự bữa tiệc, rõ là cảm giác bị cô lập đang lớn dần.

Ngoài ra, những bức ảnh được đăng trên mạng đã được lựa chọn và chỉnh sửa, sẽ tạo ra cảm giác thèm muôn và ghen tị cho người xem, thêm một lí do gia tăng cảm giác bị cô lập.

3. Khó tìm được lí do để bám điện thoại dịp Tết

Ngày thường, chúng ta cần dùng đến điện thoại vì nhiều lý do như đáp ứng công việc, giải trí, liên lạc… nhưng ngày Tết thì sao?

Nếu cứ mải mê bấm điện thoại để soạn email gởi đối tác hay đơn thuần chat nhóm bàn công việc mà quên đi ngày tháng, thì hãy ghi nhớ rằng ba ngày Tết tất cả mọi người đều cần được nghỉ ngơi, để hồi phục sức khoẻ, tái tạo sức lao động và bắt đầu tích cực cho năm mới. Nên hãy buông ngay điện thoại xuống và ngừng đổ lỗi cho công việc.

Điện thoại để giải trí ư? Tết còn nhiều hoạt động cuốn hút hơn là chơi game online hay lướt mạng xã hội trên điện thoại.

Bạn thường dùng điện thoại với mục đích chính liên lạc mọi người? Tết rồi, hãy về đoàn tụ hoặc hẹn gặp trực tiếp họ rồi cùng nhau hàn huyên tâm sự thay vì “sống ảo” với những tin nhắn thiếu cảm xúc thực.

4. Một kỳ nghỉ bận rộn

Tết vui nhưng cũng khiến chúng ta bận rộn suốt. Trước giao thừa có tảo mộ, đưa ông Táo, đi chợ Tết, mua hoa, dọn nhà.... Đến giao thừa thì cùng xem pháo hoa, rước ông Táo, đi chúc Tết ông bà, cha mẹ, thầy cô… và còn hàng tá công việc không thể kể hết.

Vậy kỳ nghỉ mừng năm mới sẽ không cho dễ cho bạn để nhớ đến điện thoại nếu bạn thực sự hoà mình vào không khí Tết. Cứ xem đây là dịp để nghỉ ngơi, xả stress nhân tiện cai nghiện luôn chứng bệnh mê điện thoại (nếu có).

Tết là dịp nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe để hoàn thành những kế hoạch công việc cho năm mới, có thể bạn đã có một năm bận rộn bên smartphone và công việc.

Hãy thử dễ dãi cho mình vài ngày nghỉ ngơi quây quần bên người thân và gia đình để giải tỏa những áp lực năm cũ, tìm kiếm động lực và tích lũy năng lượng cho những hoạt động trong năm mới.

5. Tết có nhiều trò vui hơn

Bên cạnh các hoạt động bận rộn chuẩn bị Tết, thì Tết cũng mang đến cho chúng ta nhiều hoạt động vui vẻ, chỉ Tết mới có. Kỳ nghỉ Tết là dịp hiếm hoi để bạn bè có mặt đầy đủ trong các cuộc họp lớp, nhóm tưng bừng, tất niên cơ quan...

Có nhiều hoạt động “đậm chất Tết” như tham quan đường hoa, hội hoa xuân, hội chợ, pháo hoa, các lễ hội dân gian... đủ sức níu chân chúng ta hơn là điện thoại. Những tràng cười sảng khoái khi ôn lại những trò chơi của tuổi thơ: ô ăn quan, trốn tìm... hay phút thư giãn bên những trò chơi nhóm như cờ cá ngựa, lắc bầu cua, cờ tỷ phú, lô tô… sẽ rất thú vị và mang đến cảm xúc tích cực hơn nhiều lần so với khi bạn đơn độc dán mắt vào một trận đấu trong game online trên điện thoại.

6. Giảm dùng điện thoại để tăng yêu thương

Quanh năm bôn ba xa nhà, Tết là dịp đoàn tụ gia đình, cũng là lúc chúng ta tận hưởng cảm giác ấm áp bên người thân để nuôi dưỡng tâm hồn. Không chỉ những em nhỏ, mà những người lớn tuổi, các bậc phụ huynh đều mong chờ dịp năm hết Tết đến để con cháu quay về vui xuân đầm ấm.

Nếu ta trở về quê, về nhà với mục đích rất đỗi thân thương là thăm người thân và gia đình mà cứ dính chặt với chiếc điện thoại rồi bớt đi những cuộc chuyện trò thăm hỏi thì… ý nghĩa Tết vô tình bị nhạt đi. Người cao tuổi chính là hình ảnh tương lai của ta trong vài chục năm tới, nên hãy quan tâm, chia sẻ và yêu thương nhiều hơn trong dịp Tết ít nhất là để các em thiếu nhi nói gương, nếu không muốn Tết lúc ta về già sẽ bị bao trùm bởi không gian cô độc.

Vậy mong bạn hãy dành càng nhiều thời gian để quay quần bên người thân, cùng ăn uống cùng trò chuyện, để được dịp thể hiện tình cảm dành cho nhau. Hơn là luôn bận rộn theo dõi những hoạt động của bạn bè trên mạng xã hội. Hãy tự bản thân tạo ra những khó quên trong dịp Tết mà không một status nào có thể kể hết được.

Nguồn ictnews

Từ khóa
Ngày Tết


Liên kết hữu ích