Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 tháng đầu năm 2017: TNGT giảm cả 3 tiêu chí so cùng kỳ 

Cập nhật ngày: 05/07/2017 - 19:05

BTNO - Chiều 4.7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội nghị- Ảnh antoangiaothong.gov.vn

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, số vụ TNGT giảm 636 vụ (giảm 6,22%), số người chết giảm 229 người (5,25%), số người bị thương giảm 1.004 người (11,23%).

Có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so cùng kỳ năm 2016, trong đó 16 địa phương giảm trên 20% số người chết là Cà Mau, Cao Bằng, Điện Biên, Lào Cai, Tây Ninh, Bắc Kạn, Đà Nẵng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Hải Dương, Kon Tum, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La; đặc biệt, Cà Mau, Cao Bằng, Điện Biên giảm trên 40%.

Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so cùng kỳ năm 2016, trong đó có 10 tỉnh tăng trên 15% là Hà Nam, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Hải Phòng, Yên Bái, An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu; trong đó có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ, Lai Châu.

Tình hình vận tải trong dịp nghỉ tết Dương lịch, tết Nguyên đán, đợt nghỉ lễ 30.4,1.5 được đảm bảo tốt, không để xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; những phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao đã giảm; tình hình an ninh trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, có nơi còn để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Một số vụ cháy xe ôtô kinh doanh vận tải và phương tiện thủy chở khách du lịch, mặc dù không thiệt hại lớn về người nhưng gây thiệt hại về tài sản và làm dư luận hoang mang, bức xúc.

Bên cạnh đó, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp, có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, đặc biệt là những ngày thời tiết xấu, ùn tắc giao thông cục bộ do TNGT, phương tiện hư hỏng, công trình xây dựng chiếm lòng đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, quý III và những tháng còn lại trong năm 2017, dự báo với đà tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ tiếp tục tăng nhanh, tạo áp lực lớn về trật tự ATGT, đòi hỏi các bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TƯ ngày 4.9.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 28.4.2011 của Chính phủ và Kế hoạch số 08/KH-UBATGTQG ngày 9.1.2017 của Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%; giảm số vụ ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn và trên các trục giao thông trọng điểm.

CATN ra quân tuần tra kiểm soát giao thông- Ảnh minh hoạ

Tham gia báo cáo tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong 6 tháng đầu năm 2017 giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người chết, riêng số người bị thương không tăng giảm.

Cụ thể, đã xảy ra 79 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 75 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 6 vụ và giảm 13 người chết.

Mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, kéo giảm, nhưng từng lúc, từng nơi TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ TNGT liên quan đến xe tải nặng; nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn rất đáng lo ngại…

Do đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, vi phạm về quá tải trọng xe. Tăng cường duy tu bảo dưỡng, tập trung rà soát các điểm đen, các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa các hành vi sai phạm của lực lượng thực thi công vụ, không để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê cho hoạt động xe quá tải trên địa bàn tỉnh.

Trúc Ly