BAOTAYNINH.VN trên Google News

7 điều quý giá nên học suốt đời 

Cập nhật ngày: 31/08/2017 - 09:05

Sống trên đời có những điều quý giá mà mỗi người cần học và giữ suốt đời. Chúng ta học để giữ được tâm hồn cũng như cách sống trên đời.

Có rất nhiều thứ đáng để chúng ta cần cho cuộc sống này và muốn có những điều này thì bất kỳ ai cũng cần phải học. Có những điều quý giá cần trân trọng, mà trước hết chúng ta cũng cần phải học đầu tiên. 7 điều cần thiết mà nên học suốt đời sau đây sẽ chỉ ta điều đó.

1. Học nhận lỗi     

Con người thì bất kỳ ai cũng sẽ có lỗi lầm, nhưng không phải ai cũng chấp nhận lỗi về phía mình. Chúng ta cần học chính là nhận lỗi, đừng biện minh bất cứ điều gì khi mà mình chính là nguyên nhân, thật ra không biết mình sai chính là một lỗi lầm lớn.

2. Học nhu hòa

Răng người ta rất cứng, lưỡi người ta rất mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết, nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên, có nhu hòa thì đời người mới tồn tại lâu được. Cho nên cần phải học mềm mỏng, và giữ được nó là một tiến bộ lớn.

3. Học hạnh nhẫn nhục của đất

Dù đất cho con người thức ăn, chốn ở nhưng cũng chịu đựng biết bao nhiêu thứ nhơ nhớp người ta đổ vào lòng đất. Đó là điều mà đất phải chịu đựng nhưng trong im lặng.

Thế gian này nếu nhẫn được một chút thì sóng yên bể lặng, lùi một bước biển rộng trời cao. Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không. Nhẫn là điều quý giá mà ai cũng phải học nhưng giữ được hay không là một quá trình khó khăn.

4. Học thấu hiểu

Thấu hiểu để thông cảm lẫn nhau, để hiểu nhau hơn từ đó giúp đỡ lẫn nhau. Không thông cảm làm sao còn hòa bình khi thiếu sự thấu hiểu sẽ nảy sinh tranh chấp và hiểu lầm.

5. Học buông bỏ

Cuộc đời như một chiếc vali, lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữa thì đặt nó xuống… cứ kéo đi mãi chiếc vali thì cũng có lúc mỏi tay, nặng nề. Năm tháng cuộc đời có hạn, nhận lỗi, tôn trọng, bao dung, mới làm cho người ta chấp nhận mình, biết buông bỏ thì mới tự tại được!

6. Học cảm động

Cảm động là tấm lòng thương yêu, nhìn thấy những điều không may của người khác thì cảm động. 

Trong cuộc sống có rất nhiều những câu chuyện, lời nói, sự quan tâm làm cho mọi người cảm động, vì thế hãy học cách cảm động để có tấm lòng thương yêu.

7. Học sinh tồn

Sinh tồn chỉ khi chúng ta thật khỏe mạnh. vì vậy chúng ta phải bảo vệ nó, thân thể khỏe mạnh vừa có lợi cho bản thân mà còn có gia đình, bè bạn yên tâm, cho nên đó cũng là hành vi hiếu đễ với người thân. Học cách sinh tồn là điều quý giá cuối cùng trong 7 điều, đây cũng là điều quan trọng để sống thật mạnh mẽ.

 (Theo Camnangcuocsong.org)