BAOTAYNINH.VN trên Google News

77 năm Rạch Tràm- Phước Chỉ

Cập nhật ngày: 08/01/2018 - 20:17

BTN - Tháng 10.1940, tại Rạch Tràm, thuộc xã Phước Chỉ, huyện Trảng bàng, Chi bộ Ðảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Tây Ninh được thành lập. Chi bộ gồm 4 đảng viên do ông Lê Văn Vẳng làm Bí thư.

77 năm sau, Rạch Tràm- Phước Chỉ được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 1921/QÐ-UBND ngày 21.8.2017 của UBND tỉnh. Di tích nằm trên địa bàn ấp Phước Bình. Từ UBND xã Phước Chỉ đi khoảng 1km đến ngã ba Bà Xẫm, rẽ trái theo hương lộ 8 chừng 3km là đến nơi.

Chi bộ Rạch Tràm- Phước Chỉ được thành lập đánh dấu mốc lịch sử quan trọng đối với phong trào đấu tranh cách mạng của huyện Trảng Bàng nói riêng, tỉnh Tây Ninh nói chung. Ðây là cơ sở để xây dựng và hình thành các tổ chức Ðảng cộng sản khác ở Tây Ninh, góp phần tích cực vào phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, chi bộ và nhân dân xã Phước Chỉ luôn nêu cao tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường bất khuất, một lòng theo Ðảng.

Hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ðảng bộ và nhân dân xã Phước Chỉ tiếp tục chiến đấu dưới cờ Ðảng, lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân 1975 thống nhất đất nước. Với 247 trận trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, quân dân Phước Chỉ đã làm tổn hại hơn 5.000 tên địch, trong đó có gần 1.400 lính Mỹ, bắn rơi 6 máy bay trực thăng, đánh chìm và cháy 32 tàu chiến của nguỵ, diệt 33 xe tăng, san bằng 3 đồn bót, giải tán 2 ban tề xã, 8 ban tề ấp, thu hàng ngàn khẩu súng các loại.

Chi bộ và Ðảng bộ xã Phước Chỉ đã tuyên truyền giác ngộ hàng vạn quần chúng tham gia cách mạng, trong đó có hơn 5.000 người thoát ly, tham gia bộ đội Cụ Hồ, tham gia các cơ quan hành chính của Ðảng và Nhà nước. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975, nơi đây có 184.000 người tham gia dân công trung tuyến và hoả tuyến, góp phần giải phóng quê hương đất nước ngày 30.4.1975.

Với những thành tích và chiến công hiển hách nêu trên, Ðảng bộ và nhân dân xã Phước Chỉ đã được Ðảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng với 27 danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 39 bằng Dũng sĩ diệt Mỹ và hơn 500 bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

77 năm qua, với bao thăng trầm, biến đổi của thời cuộc, Rạch Tràm- Phước Chỉ giờ chỉ còn lại là một thửa đất trống được chính quyền địa phương và ngành chức năng khoanh vùng bảo vệ.

Dự kiến mùa xuân này (tháng 1.2018), Ðảng bộ, nhân dân xã Phước Chỉ và huyện Trảng Bàng sẽ tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng “Di tích lịch sử Rạch Tràm- Phước Chỉ - địa điểm thành lập Chi bộ Ðảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Tây Ninh” nhằm ghi dấu những chiến công của nhân dân Phước Chỉ anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Theo quyết định xếp hạng di tích, UBND tỉnh giao UBND huyện Trảng Bàng thực hiện nhiệm vụ quản lý đối với di tích lịch sử Rạch Tràm- Phước Chỉ theo quy định của pháp luật. Cụ thể, UBND huyện sẽ xây dựng kế hoạch và lập dự án trùng tu, tôn tạo, phục dựng các hạng mục di tích: nhà tưởng niệm, nhà trưng bày và các hạng mục khác của di tích.

                V.H.M