BAOTAYNINH.VN trên Google News

90 ngày để giải bài toán khó Sơn Trà 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 08:27

Cuối cùng thì “tâm điểm” Sơn Trà đã được giảm nhiệt phần nào khi đích thân Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi đi thị sát, nghe các bên giải trình đã quyết định “tạm dừng triển khai quy hoạch” bán đảo này.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát tại dự án xây dựng 40 móng biệt thự không phép tại Sơn Trà - Ảnh: B.Q

Theo đó, thời hạn để chính quyền TP Đà Nẵng tổng rà soát là 90 ngày. Sau thời hạn trên, số phận Sơn Trà sẽ chính thức được định đoạt.

Có thể nói sau 20 năm “lột xác” phát triển, đây là lần đầu tiên chính quyền TP này phải đối diện với một bài toán cực kỳ hóc búa. Hoặc giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú hoặc vẫn xây dựng, phát triển Sơn Trà theo đúng quy hoạch đã được duyệt.

Quay lại Đà Nẵng của mười mấy năm về trước, khi ấy Sơn Trà được rào kín bởi những chiếc barie quân sự. Và tất nhiên chẳng ai thèm gọi voọc chà vá chân nâu là nữ hoàng linh trưởng cả.

Nhưng với khát vọng muốn biến Sơn Trà thành một Hong Kong thứ 2, nên chính quyền Đà Nẵng lúc bấy giờ đã trải thảm đỏ mời gọi đầu tư.

Kết quả có 18 dự án du lịch (trong đó 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú) đã được chấp thuận cho triển khai.

Tuy vậy, rất nhiều ý kiến đã cho rằng việc cấp phép thời gian qua ở đây là “nóng”, ồ ạt... vượt tầm kiểm soát, mà dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa là một ví dụ.

Chính vì thế, những kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã lập tức nhận được sự ủng hộ từ dư luận, đẩy chính quyền Đà Nẵng vào thế khó.

Nhưng nói khó không có nghĩa là hoàn toàn “bó tay”, bởi trên thực tế trong cuộc làm việc với Bộ Văn hóa - thể thao & du lịch và UBND TP Đà Nẵng mới đây, chính Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã hé mở cách giải cho bài toán đó: “Phải tổ chức hội thảo để lắng nghe ý kiến của giới chuyên gia, nhà khoa học liên quan lĩnh vực bảo tồn, môi trường trên tinh thần khoa học, trong đó có việc lưu ý kinh nghiệm làm tốt trên thế giới đối với trường hợp tương tự”.

Và trong một lần trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Sự - nguyên bí thư TP Hội An - đã thẳng thắn góp ý với chính quyền địa phương rằng: “Nếu nhà đầu tư làm ăn nghiêm túc thì địa phương nên ủng hộ, thậm chí phải tạo mọi điều kiện. Ngược lại, đừng quá chiều nhà đầu tư mà dễ dàng bỏ qua những ràng buộc về môi trường, vì hậu quả để lại là rất nặng nề”.

90 ngày là kỳ hạn buộc TP Đà Nẵng phải đưa ra lời giải đáp cho bài toán Sơn Trà. Và ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học hay của những người tâm huyết như ông Nguyễn Sự sẽ là những gợi mở đáng ghi nhận để bán đảo này phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn TTO