BAOTAYNINH.VN trên Google News

90 tuổi vẫn sinh hoạt chi bộ đều đặn 

Cập nhật ngày: 01/11/2019 - 16:57

BTNO - Những đảng viên về hưu, già yếu thường xin được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng ở phường 3 có một đảng viên 65 năm tuổi Đảng, gần 90 tuổi đời vẫn tham gia sinh hoạt Đảng đều đặn.

Tìm đến nhà chú Tư Sa vào một buổi chiều trong con hẻm ở khu phố 1, phường 3, thành phố Tây Ninh. Gặp những người cao tuổi trong khu phố này, ai cũng biết chú Tư, biết chú không chỉ là một đại tá, thương binh về hưu mà còn vì ông đã gần 90 tuổi đời nhưng vẫn đều đặn hàng tháng tham gia sinh hoạt Đảng.

Đại tá Nguyễn Hoàng Sa, gần 90 tuổi đời, 65 năm tuổi Đảng.

Bước chân của một người ở tuổi gần chín mươi không còn nhanh nhẹn, nhưng ánh mắt và nụ cười vẫn toát lên nét chân chất, đôn hậu của người lính già nắm chặt tay đón chúng tôi. Chú tên Nguyễn Hoàng Sa, đại tá, thương binh công an vũ trang (Biên phòng) về hưu.

Sau Hiệp định Genève, hòa bình ở miền Bắc được ký kết (1954), chú Tư Sa là những người đi đầu trong đoàn quân bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc, thuộc Trung đoàn 658 đóng quân ở tỉnh Thái Bình. Đến năm 1960 chú được chuyển sang công tác ở Bộ Công an. Mặc dù đã xây dựng gia đình, có vợ con ở miền Bắc, nhưng chú lúc nào cũng đau đáu hướng về quê hương, muốn trở về Nam tham gia chiến đấu.

Thể theo nguyện vọng, đầu năm 1962 chú được lệnh trở về Nam công tác tại Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam. Đầu năm 1963 chú Tư Sa được phân công về làm cán bộ an ninh huyện Châu Thành, làm phó ban rồi trưởng ban an ninh huyện. Hơn 10 năm làm công tác an ninh ở huyện biên giới trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, chú từng bị địch phục kích và làm bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ.

Đến tháng 4.1974 chú Tư được điều về làm Phó công an tỉnh, phụ trách công an vũ trang. Những năm chiến tranh biên giới Tây Nam ác liệt, chú là chính ủy Bộ đội biên phòng Tây Ninh.

Do phải trải qua quá nhiều gian khổ trong 2 cuộc chiến và bị thương, lại phải mổ cắt dạ dày nên sức khỏe chú Tư không đảm bảo, năm 1983 chú được điều sang làm Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh và năm 1990 thì nghỉ hưu.

Với tình hình sức khỏe như vậy, nhưng về địa phương chú chưa bao giờ bỏ sinh hoạt Đảng. Năm 2008 do tuổi cao, sức yếu, lại hay ốm đau, được chi bộ báo cáo lên Đảng ủy phường cho miễn sinh hoạt Đảng.Thế nhưng, từ đó đến nay chú vẫn sinh hoạt chi bộ hàng tháng đều đặn, chỉ lúc nào nằm viện mới xin vắng mặt.

Chú Tư Hoàng Sa với thú vui chăm sóc lan trong vườn nhà.

Hỏi vì sao tuổi cao sức yếu rồi, được Đảng cho nghỉ sinh hoạt mà chú vẫn gắn bó hàng tháng với chi bộ, giọng chú chùng xuống như lời tâm sự “Không có Đảng thì không có cuộc đời chú, lời thề danh dự khi vào Đảng, còn sống ngày nào chú còn giữ trọn lời thề ngày đó, là đảng viên thì phải sinh hoạt Đảng, lúc còn trẻ đó là một nguyên tắc, giờ già rồi đó là tấm lòng, là trách nhiệm với  Đảng, với Bác Hồ”.

Những năm tháng học tập, huấn luyện ở miền Bắc, rồi vượt Trường Sơn trở về Nam đánh Mỹ đã tôi luyện cho chú Tư bản lĩnh người lính tuyệt vời, không lúc nào nao núng tinh thần trước khó khăn. Những chiếc huân chương, huy chương cao quý được Đảng và Nhà nước trao tặng đang đeo lấp lánh trên ngực áo luôn được chú nâng niu, trân trọng.

Chú tự hào khoe 3 tấm giấy khen: hai năm liên tục 2013-2014 được Đảng bộ phường 3 tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; năm 2019 được UBND thành phố Tây Ninh tặng giấy khen “Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ bộ phận khu phố 1, Đảng bộ phường 3 hiện có 34 đảng viên, trong đó có 24 đảng viên là CBVC về hưu, 11 đảng viên được miễn sinh hoạt đảng. Ông Trần Văn Quang, Bí thư chi bộ 1 cho biết: Với tính đảng, bản chất chính trị, trách nhiệm, dù tuổi cao, sức yếu, được miễn sinh hoạt và công tác đảng, nhưng đảng viên Nguyễn Hoàng Sa vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng, chỉ trừ khi bị bệnh.

Trong sinh hoạt, đồng chí luôn nêu cao vai trò người đảng viên cách mạng lão thành, buổi họp nào cũng có ý kiến đóng góp cho chi bộ, đảng bộ cấp trên và chính quyền địa phương. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chi bộ cơ sở là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng", "Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh" và "Các chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh". Muốn chi bộ mạnh thì cần phải có những đảng viên kiên trung, một lòng theo Đảng như chú Tư Hoàng Sa mà lớp đảng viên trẻ hôm nay cần phải lấy đó làm gương.

Nguyễn Thế Lực