BAOTAYNINH.VN trên Google News

93% số ĐBQH đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời chất vấn 

Cập nhật ngày: 28/05/2018 - 22:50

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa thông báo về danh sách các thành viên Chính phủ được chọn để trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội tại kỳ họp này. Trong đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được trên 93% trong số 473 đại biểu có hồi âm phiếu xin ý kiến lựa chọn.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Vẫn theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, kết quả lựa chọn như sau: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trên 93% phiếu đồng ý, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà được 82%, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ được 85%, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung 68% và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà được 66% phiếu đồng ý.

"Cũng có ý kiến đề xuất một vài bộ trưởng khác, nhưng không tập trung nên chúng tôi không tập hợp", ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết. Quốc hội cũng sẽ không mời Chủ tịch UBND TP  Hà Nội, Chủ tịch UBND TPHCM và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tham gia trả lời chất vấn như dự kiến tại phiếu xin ý kiến đại biểu.

Về lãnh đạo Chính phủ tham gia trả lời chất vấn, Tổng Thư ký thông tin: theo nguyên tắc là Thủ tướng sẽ trả lời, nhưng kỳ họp giữa năm thì Thủ tướng thường uỷ quyền cho một vị Phó thủ tướng. Tuy nhiên, hiện Chính phủ chưa có văn bản phân công Phó Thủ tướng nào.

Như vậy, theo kết quả xin ý kiến thì Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà sẽ chưa lên “ghế nóng” lần này. Và sẽ có 4 nhóm vấn đề được chất vấn trực tiếp tại nghị trường như sau.

Nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT.

Nhóm vấn đề thứ hai là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu.

Nhóm vấn đề thứ ba là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Nhóm vấn đề thứ tư liên quan đến thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo, tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Các phiên chất vấn dự kiến diễn ra từ  4 đến ngày 6-6 tới đây. 

Nguồn SGGP