BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai vứt xác vịt xuống kênh TN17?

Cập nhật ngày: 13/02/2014 - 06:20

Ngày 11.2, chúng tôi tiếp tục làm cuộc khảo sát trên tuyến kênh TN17 thuộc khu vực ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi.

Dọc theo tuyến kênh này, khi đến cống hãng nước đá Đồng Tròn, người dân cho biết cách cống chừng 300 mét là gặp căn nhà của một người tên Tư- là hộ có vịt nuôi bị chết.

Bên cạnh căn nhà tường có cửa quay ra mặt kênh là một cái ao nuôi cá, xung quanh có lưới vòng, có chòi, trong sân chỉ còn vài chú vịt bơi. Ông Phan Văn Tư, 60 tuổi, chủ căn nhà trên cho hay, ông nuôi vịt đã 3 năm, mấy năm trước vịt không bao giờ bị cúm, “mới qua tết, đàn vịt của tôi tự nhiên bỏ ăn rồi lăn ra chết, trong khi chỉ còn hơn 10 ngày là vịt đã có thể xuất chuồng”- ông Tư nói.

Căn nhà của ông Tư đối diện với kênh TN17 (đoạn qua xã Đồng Khởi). Bên cạnh là ao nuôi vịt, nay chỉ còn vài ba con

“Nếu biết có vụ cúm như thế này tôi chích ngừa ngay cho bầy vịt từ lúc nó còn nhỏ”- ông Tư buồn bã nói.

Ông Tư cho biết, từ hôm trước Tết, nguồn nước kênh đã bị ô nhiễm do xuất hiện xác vịt chết trên kênh. Nghi ngờ vịt nuôi của hai chủ vịt phía  thượng nguồn chết và bị quăng ra kênh, nhưng do cận tết nên ông Tư cũng quên không theo dõi bầy vịt nhà. “Xác vịt chết trôi theo dòng kênh, ngang qua đoạn kênh trước nhà tôi đây, mà tôi lại dẫn nước kênh vô cái ao nuôi vịt trong nhà nên bầy vịt bị nhiễm bệnh theo”- ông Tư lý giải về nguyên nhân đàn vịt của ông mắc bệnh. “Nguồn nước ô nhiễm làm hơn 100 con trong đàn vịt 700 con của tôi chết ngắc. Phải chịu thiệt hại gần 40 triệu đồng…”

Khi hỏi về cách tiêu huỷ số gia cầm chết, ông Tư dẫn chúng tôi đến khu vực cách nhà chừng vài mét, là chỗ mà gần 10 ngày trước ông thiêu hủy số vịt bị chết. Nơi này vẫn còn xác vịt chưa được cháy hết, nhiều xác cháy xém bị chó tha rơi vãi xung quanh khu vực gần tuyến kênh. Ông Tư bảo, việc thiêu đốt xác vịt cũng là do ông tự nghĩ ra làm, bởi trước đó ông có xử lý chôn lấp xác vịt, nhưng chó đánh mùi rồi bới móc, tha đầy đường nên ông quyết định lấp lá mía khô lên đốt.

Đối với số vịt còn sống, ông Tư cho biết đã bán đổ bán tháo, “gỡ được đồng nào hay đồng đó”. Còn việc vứt xác vịt chết ra kênh, ông khẳng định mình không hề làm, "vịt của tôi ra tết mới chết, trong khi xác vịt đã xuất hiện ở kênh này từ hồi trước tết"- ông Tư nói.

Ông Tư lượm xác vịt bị chó tha và tiếp tục đốt lần thứ hai để tiêu hủy hoàn toàn xác vịt chết.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương cần kiểm tra để có sự nhắc nhở, cảnh cáo đến người nuôi về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống cúm gia cầm đến người chăn nuôi, vừa tránh gây thiệt hại cho người nuôi, vừa bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.

Tìm ra thủ phạm vứt xác vịt chết xuống kênh, cũng như có biện pháp xử lý thích đáng là vấn đề cần thiết và cấp bách, nhằm ngăn chặn những hành vi tương tự, gây ô nhiễm trầm trọng đến môi trường, dẫn đến nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm khác như tiêu chảy cấp, tả, lỵ…

Sông Ninh- Yên Khuê

Ngày 10.2, trên kênh TN25, tổ chống dịch của xã An Cơ (Châu Thành) tiếp tục vớt thêm 3 bao đựng xác gia cầm chết và 8 xác vịt chết trôi.

Theo báo cáo của các tổ chống dịch, biện pháp xử lý số xác vịt vớt dưới kênh là đào hố khử trùng chôn lấp. Tuy nhiên, khi khảo sát tuyến kênh TN17-21, đoạn chảy qua địa bàn ấp An Điền, xã An Bình, Châu Thành, phóng viên lại bắt gặp ngay miệng cống một đống rác to đùng, trong đó còn xác vịt chưa bị đốt cháy hoàn toàn, bốc mùi hôi thúi.