BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm áp những căn nhà đại đoàn kết 

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 06:15

BTN - Những năm qua, các cấp Mặt trận tỉnh Tây Ninh tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng chục ngàn ngôi nhà đại đoàn kết, góp phần giúp đỡ người nghèo an cư lạc nghiệp.

Vợ chồng ông Lòng bên các cháu trong ngôi nhà mới.

Nhà đại đoàn kết- niềm vui của hộ nghèo

Từ 10 năm nay, gia đình ông Lê Văn Lòng (ngụ ấp Thạnh An, xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu) ở đậu trong căn nhà đơn sơ trên phần đất của Công ty TNHH  Việt - Úc. Vừa qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Châu xét xây tặng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông, từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo”, nhưng ông lại không có đất.

Thấy thế, xã trích quỹ đất công cho gia đình ông xây nhà. Cùng đợt này có 7 hộ khác cũng được hỗ trợ xây nhà trên phần đất công. Khi dãy nhà 8 căn vừa xây xong, gia đình ông Lòng có được nơi ở ấm áp nghĩa tình. Ông Lòng chia sẻ: “Mặc dù còn khó khăn, phải đi làm thuê từng bữa để kiếm sống, nhưng vui lắm chú ơi, bao nhiêu năm đi ở đậu, cuối cùng mình cũng có được căn nhà riêng”.

Anh Lê Hoàng Phong (sinh năm 1982, ngụ ấp Phước Lợi, Phước Vinh, Châu Thành) bị bệnh teo cơ chân, kiếm sống bằng việc chạy xe chở vật tư cho cửa hàng vật liệu xây dựng. Anh có 2 con, nhưng 1 đứa cũng bị bệnh giống cha.

Được sự quan tâm của MTTQ các cấp, năm 2017, gia đình ông Phong được Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Tây Ninh xây tặng 1 căn nhà đại đoàn kết, với số tiền là 40.000.000 đồng; đồng thời xét hỗ trợ 1 con bò sinh sản, với số tiền là 25.000.000 đồng theo Đề án của MTTQ tỉnh. Hiện nay, con bò đã có chửa được 3 tháng. Ông Phong thổ lộ: “Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa rất lớn về tinh thần đối với gia đình tôi”.

Chị Phan Thị Minh Nguyệt (sinh năm 1976, ngụ ở xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành), vì hoàn cảnh phải dắt díu 3 đứa con rời quê hương Phú Yên vào Tây Ninh sinh sống bằng nghề thợ may. Không có nhà, cả 4 mẹ con chị phải ở nhờ nhà của bà con.

Thấy hoàn cảnh của chị quá khó khăn, MTTQ xã đã vận động mọi người đóng góp, xây cho mẹ con chị một “căn nhà nhân ái” trị giá chỉ hơn 20 triệu đồng, mới hoàn thành trong những ngày đầu tháng 8 vừa qua. Căn nhà được hình thành bằng tình thương của bà con xóm ấp, tạo nơi ở ấm áp cho gia đình người phụ nữ tha hương.

Ông Huỳnh Văn Quang- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cùng đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Châu Thành.

Chung tay vận động chăm lo cho người nghèo

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, hằng năm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đều phát động kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời hướng dẫn các cấp Mặt trận trên địa bàn vận động người dân cùng tham gia đóng góp.

Từ năm 2000 đến nay, các cấp Mặt trận trong tỉnh đã vận động được hơn 140 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ số tiền vận động được, Mặt trận tỉnh đã trích hỗ trợ xây mới hơn 13.000 căn nhà và sửa chữa hàng ngàn căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận còn vận động nhiều đơn vị trực tiếp xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Trong quá trình vận động, có nhiều đơn vị thường xuyên tham gia như Công ty Xổ số kiến thiết Tây Ninh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Công thương chi nhánh Tây Ninh; chùa núi Bà Tây Ninh, chùa Cẩm Phong, chùa Thiền Lâm (Gò Kén)….

Hiện nay, qua phối hợp khảo sát lại số hộ nghèo cần xây nhà đại đoàn kết, MTTQ tỉnh đã giải ngân hỗ trợ xây tiếp 207 căn nhà với số tiền 828 triệu đồng. Đến thời điểm này, Tây Ninh cơ bản hoàn thành chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

H.Tiên