BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm tình người - Hội từ thiện Quê Hương 

Cập nhật ngày: 16/09/2017 - 06:20

BTN - Cứ khoảng 2 tháng một lần, Hội lại tổ chức làm từ thiện, tính đến nay đã có hơn 50 chương trình lớn, nhỏ được thực hiện cùng với hàng trăm trường hợp khó khăn được Hội giúp đỡ. Đó là những người già neo đơn, người bệnh nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ vùng sâu, vùng xa…

Hội từ thiện Quê Hương Tây Ninh tổ chức chương trình vui Tết thiếu nhi cho các em ở xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng.

Năm 2013, Hội từ thiện Quê Hương Tây Ninh được thành lập, hiện tại, Hội có hơn 100 thành viên, đa số là dân Tây Ninh đang sống và làm việc trong, ngoài tỉnh, có cả người ở nước ngoài.

Cứ khoảng 2 tháng một lần, Hội lại tổ chức làm từ thiện, tính đến nay đã có hơn 50 chương trình lớn, nhỏ được thực hiện cùng với hàng trăm trường hợp khó khăn được Hội giúp đỡ. Đó là những người già neo đơn, người bệnh nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ vùng sâu, vùng xa…

Một số chương trình của Hội có sự kết hợp, đồng hành cùng các hội, câu lạc bộ từ thiện khác ngoài tỉnh như Hội từ thiện Hoa Mặt Trời, Câu lạc bộ từ thiện Tâm Đức… nhằm tăng thêm hiệu quả hoạt động; kết nối, nhân rộng tình yêu thương, sẻ chia, đem lại các giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Mỗi năm, Hội có 2 chương trình lớn. Thực hiện chương trình “Vì sức khoẻ cộng đồng”, Hội phối hợp với đoàn y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh như Chợ Rẫy, Nhi Đồng, Từ Dũ… tiến hành khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho bệnh nhân nghèo, người già neo đơn…

Chương trình lớn thứ 2 của Hội là chương trình về trẻ em, được tổ chức vào các dịp đầu năm học mới hay Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu. Trung thu năm nay, Hội từ thiện Quê Hương Tây Ninh dự tính tặng 310 phần quà kèm với 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng- 1 triệu đồng cho các em nhỏ ở xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu.

Anh Vũ Quang Tuyên- thành viên ban tổ chức của Hội cho biết, các chương trình hoạt động của Hội luôn đặt chất lượng, hiệu quả lên hàng đầu. Mỗi chương trình, Hội thường trao tặng từ 200 tới 500 phần quà, tổng trị giá hơn 50 triệu đồng, cũng có chương trình lên tới gần trăm triệu. Trong chương trình, ngoài trao tặng quà, Hội còn tổ chức cắt tóc miễn phí, lập các gian hàng vui chơi có thưởng cho thiếu nhi.

Nguồn quỹ hoạt động chủ yếu do các thành viên của Hội đóng góp, cộng với khoản ủng hộ của các mạnh thường quân. Tiền quyên góp từ thiện luôn được Hội quản lý minh bạch, chi tiêu đúng mục đích, trợ giúp đúng địa chỉ. Mỗi tháng hoặc sau mỗi chương trình, Hội lại họp một lần để công khai tài chính và đúc rút kinh nghiệm, trao đổi, bàn bạc ý kiến về các trường hợp đã được giúp đỡ, để mọi người cùng xem xét, đánh giá.

Ngoài 2 chương trình lớn mỗi năm, Hội từ thiện Quê Hương Tây Ninh còn tổ chức các chương trình từ thiện nhỏ. Gần đây nhất có 2 trường hợp được Hội tìm hiểu và giúp đỡ. Đó là bà Nguyễn Thị Hồng bị bệnh ung thư nuôi hai con tâm thần ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu; bà được giúp số tiền 11 triệu đồng.

Và còn có anh Nguyễn Văn Tây ở phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh không may bị tai nạn lao động bỏng chân, tháo khớp hai tay hiện đang điều trị ở bệnh viện; anh được giúp số tiền hơn 24 triệu đồng.

Hằng tháng, Hội từ thiện Quê Hương Tây Ninh còn tổ chức chương trình “Bát cơm ngàn nhà” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nấu và phát 200 suất cơm chay từ thiện vào các ngày mùng 1 và 14 âm lịch, đỡ bớt gánh nặng chi tiêu cho gia đình bệnh nhân.

Hội từ thiện Quê Hương Tây Ninh tổ chức chương trình vì sức khoẻ cộng đồng tại xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên.

Qua các hoạt động từ thiện, sự đồng cảm, gắn kết giữa người cho và người nhận được thiết lập. Niềm vui của các ông, bà, em nhỏ… khi tiếp cận chương trình như lan toả đến tất cả thành viên trong Hội. Tuy giá trị vật chất chưa nhiều nhưng về tinh thần thì đó là cả một sự sẻ chia đáng trân trọng.

Nói về khó khăn, anh Tuyên chia sẻ, đi làm từ thiện rất vất vả, đôi khi bị hiểu nhầm khiến mọi người trong Hội trăn trở, muốn từ bỏ, nhưng mỗi khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, những trẻ em vùng sâu, vùng xa cần được giúp đỡ, mọi thành viên lại tích cực cố gắng thực hiện mục tiêu của Hội đề ra.

Đôi lúc, thực hiện chương trình có nhiều chi phí phát sinh ngoài dự kiến, buộc lòng các thành viên phải tự bỏ tiền túi phụ thêm, trong khi thu nhập lại có hạn. Mỗi lần đi thực tế, vì thời gian ngắn nên Hội chỉ xem xét được một số hộ nghèo, còn lại nhờ đến chính quyền địa phương giới thiệu.

Dự kiến sắp tới, Hội sẽ xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo với sự hỗ trợ, giúp sức của các mạnh thường quân.

Trong năm 2016 và 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Hội 2 bằng khen để ghi nhận sự đóng góp cho công tác an sinh xã hội, đó là nguồn động lực tinh thần Hội để thực hiện nhiều chương trình từ thiện thiết thực hơn nữa.

Đào Như