BAOTAYNINH.VN trên Google News

An ninh Mỹ bị thiếu niên 15 tuổi chơi khăm 

Cập nhật ngày: 21/01/2018 - 15:38

Kane Gamble, thiếu niên Anh đóng giả là cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan và truy cập các tài liệu tình báo tối mật của Mỹ về Afghanistan và Iran, vừa phải ra tòa.

Theo Telegraph, Kane Gamble, năm nay 18 tuổi, đã thực hiện mọi hoạt động táo bạo trên từ năm 15 tuổi. Thiếu niên này đã truy cập được các dữ liệu mật từ phòng ngủ của mình ở Leicestershire, Anh.

Có một thông tin khiến mọi người chú ý hơn cả đó là Gamble không "tấn công" theo đúng nghĩa đen của từ này, vào hệ thống tình báo Mỹ mà sử dụng phương pháp kỹ thuật phi đột nhập (social engineering). Đây là quá trình đánh lừa người dùng của hệ thống, hoặc thuyết phục họ cung cấp thông tin có thể giúp đánh bại bộ phận an ninh.

Thiếu niên này đã thuyết phục những người nhận điện thoại tại CIA rằng cậu là John Brennan, khi đó là Giám đốc CIA, để truy cập vào máy tính quan chức này. Tiếp đó, từ bàn trợ giúp của Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ, Kane Gamble lại đóng giả là Mark Giuliano, khi đó là Phó giám đốc FBI, để tái truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu tình báo.

Sau đó, thiếu niên này lại tiếp tục nhằm vào Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson, và Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper.

Sau khi truy cập được các máy tính trên, Gamble đã sử dụng các thông tin cá nhân thu nhận được để chế nhạo các nạn nhân trên mạng, tiết lộ thông tin cá nhân, tấn công dồn dập họ bằng các cuộc gọi và tin nhắn, thậm chí còn tải phim khiêu dâm vào máy tính của họ trong khi kiểm soát iPad và màn hình tivi của các nhân vật quan trọng này.

Gamble là người sáng lập của một nhóm tự xưng là "Crackas With Attitude" (CWA). Nhóm này thường bị nhầm là tin tặc dù trong thực tế nhóm chỉ dựa vào việc đánh lừa người khác để thu thập thông tin nhằm qua mặt lực lượng an ninh.

Khi tiến hành chiến dịch lừa đảo, Gamble đã truy cập vào tài khoản trên Verizon của ông Brennan, rồi tài khoản trên AOL và thậm chí là cả thư điện tử, sổ điện thoại, iCloud của quan chức này cũng như iPad của vợ ông Brennan từ xa.

"Gamble đã truy cập vào một số tài khoản cực kỳ nhạy cảm, trong số đó có thông tin về các chiến dịch quân sự và tình báo ở Afghanistan, Iran", công tố viên John Lloyd-Jones nói.

Ngoài ông Brennan, Gamble cũng dùng những kỹ thuật tương tự để giao tiếp riêng với Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Avril Haines, đặc vụ FBI Amy Hess và Vonna Weir Heaton. Trong từng trường hợp, Gamble đã thành công trong việc đóng giả những người khác nhau, trong độ tuổi khác nhau.

Hiện, thời điểm Gamble nhận bản án vẫn chưa được ấn định dù thiếu niên này đã nhận 10 tội.

Nguồn vietnamnet