BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ăn trứng ký sinh trùng để tăng sức khỏe 

Cập nhật ngày: 15/08/2017 - 20:50

Trứng giun được cho là cải thiện sức khỏe đường ruột song vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Nghe có vẻ điên rồ, song trứng giun đang được đánh giá để chuẩn bị bày bán công khai tại Đức như một thành phần thực phẩm với mục đích nâng cao sức khỏe. 

Ảnh: MH.

Theo New Scientist, trứng giun do công ty Tanawisa (Thái Lan) sản xuất vì tin rằng ký sinh trùng đem tới lợi ích cho sức khỏe con người.

Trên thực tế, một công trình năm 2004 từng chỉ ra giun tóc ở lợn giúp cải thiện triệu chứng bệnh Crohn (một dạng viêm ruột) sau 24 tuần.

Bên cạnh đó, ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng cao, số người mắc các vấn đề về tự miễn dịch như dị ứng, tiểu đường tuýp 1, đa xơ cứng và bệnh đường ruột tương đối thấp.

Các chuyên gia từ Bệnh viện Cleveland (Mỹ) nhận định tác dụng của ký sinh trùng liên quan đến "giả thuyết vệ sinh", nghĩa là càng tiếp xúc với vi khuẩn thì càng khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi vào cơ thể, một số loại trứng giun có thể dẫn đến tiêu chảy, thiếu máu và sụt cân.

Trước đây, tại Thái Lan, thử nghiệm trứng ký sinh trùng trên người của công ty Tanawisa từng bị đình chỉ vì ủy ban giám sát không nhận thấy kết quả trong 3 tháng. Cuối cùng, sản phẩm vẫn được tung ra thị trường và hiện chờ Đức cấp phép. 

Dù chỉ là "thành phần thực phẩm" chứ không phải thuốc, giới khoa học vẫn khuyến cáo cộng đồng không mua trứng giun nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. Tiến sĩ Helena Helmby từ Đại học Y học Nhiệt đới London nhấn mạnh: "Đừng tự ý uống trứng ký sinh trùng bởi chúng không hoàn toàn vô hại". 

Nguồn VNExpress