BAOTAYNINH.VN trên Google News

Android Pie báo hiệu gì về smartphone tương lai? 

Cập nhật ngày: 12/08/2018 - 08:54

Android Pie, phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Google, trang bị nhiều tính năng xử lý được các tranh cãi công nghệ lớn nhất, trong đó có nghiện smartphone và quyền riêng tư.

Google vừa chính thức ra mắt Android Pie hôm 6/8, cung cấp một số cải tiến đáng kể so với Oreo. Bất kỳ ai sở hữu điện thoại Pixel hay Essential Phone đều có thể tải Android Pie ngay từ hôm nay, trong khi số còn lại phải chờ vài tuần hay thậm chí vài tháng.

Phiên bản thứ 9 của hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới hé lộ nhiều điều về smartphone chúng ta sẽ dùng trong tương lai.

 

Ngược đời: nhà sản xuất smartphone khuyến khích sử dụng thiết bị ít đi

Xu hướng smartphone “nóng” nhất năm nay là sử dụng smartphone ít đi. Google và Apple thừa nhận chứng “nghiện” điện thoại là vấn đề lớn và đã giới thiệu vài giải pháp để xử lý.

Google ra mắt Digital Wellbeing tại hội thảo I/O diễn ra hồi tháng 5/2018 và phát hành trong Android Pie. Chúng bao gồm bảng điều khiển cho thấy vấn đề của bạn nghiêm trọng đến đâu khi liệt kê số phút bạn dành cho mỗi ứng dụng. Ngoài ra còn có đồng hồ tự động làm xám ứng dụng sau một khoảng thời gian nhất định nhằm cắt giảm lượng sử dụng và tính năng Wind Down chuyển điện thoại sang màu trắng đen trước giờ đi ngủ.

Mạng xã hội và tin tức không phải thứ duy nhất níu kéo chúng ta với smartphone. Công việc cũng là một nguyên nhân, Android Pie sẽ giúp xử lý điều này. Hiện tại, điện thoại Android cho phép tách bạch tài khoản cá nhân và công việc trên cùng một thiết bị. Android Pie bổ sung một công tắc để vô hiệu hóa chế độ làm việc, giống như việc đèn văn phòng tự động tắt khi bạn rời đi lúc tan làm vậy.

Andrew Hewitt, chuyên gia phân tích của Forrester, cho biết tính năng sẽ giúp Android xâm nhập sâu hơn vào giới kinh doanh, nơi các công ty đang muốn giảm cường độ làm việc 24/7 của nhân viên.

Pin vẫn chưa thể tốt hơn

Android Pie dùng phần mềm để kéo dài thời gian sử dụng pin. Nó xác định ứng dụng nào bạn dùng nhiều nhất và phân bổ năng lượng cho chúng. Màn hình tự điều chỉnh độ sáng.

Các nhà sản xuất phần cứng phụ thuộc ngày một nhiều vào phần mềm để khắc phục các nhược điểm của pin và đáp ứng nhu cầu người dùng. Ví dụ đáng chú ý nhất tính năng “bóp” của Apple năm 2017: làm chậm điện thoại khi mức pin xuống thấp để ngăn chúng tắt đột ngột. Dù công nghệ về pin đã được cải thiện, chúng lại không thể theo kịp yêu cầu từ những công nghệ tiên tiến và “nặng” như thực tế tăng cường, nhãn địa lý chạy nền.

Phần mềm và trí tuệ nhân tạo không thể là giải pháp cho pin. Nó chỉ là cầu nối giúp các nhà sản xuất cho đến khi tiến bộ thực sự có thể sản xuất ra pin tốt hơn.

Mọi người đều lo lắng về quyền riêng tư

2018 đích thị là năm mà người dùng cảm thấy lo ngại nhất về quyền riêng tư trên mạng. Apple từ lâu đã theo đuổi cách tiếp cận nghiêm khắc đối với quyền riêng tư thông qua các tính năng như xử lý ảnh và nay Google cũng bổ sung biện pháp bảo vệ cho Android Pie. Nhiều tính năng có thể bạn không để ý như thay đổi về cấp phép, yêu cầu lập trình viên phải được cấp quyền cụ thể mới truy cập được vào danh sách cuộc gọi. Phiên bản Android mới cũng hạn chế cấp quyền đến các cảm biến nhạy cảm như microphone, camera khi ứng dụng đang chạy nền.

Nhà phân tích Hewitt cho rằng thay đổi về quyền riêng tư sẽ giúp gia tăng sức hấp dẫn của Android đối với khách hàng doanh nghiệp.

Các nút bấm đang biến mất

Điều khiển bằng cử chỉ và giọng nói ảnh hưởng không ít đến thiết kế smartphone. Android Pie đã loại bỏ một số nút bấm và thay bằng hệ thống dựa trên cử chỉ, kết hợp giữa vuốt và cuộn. Một số người dùng chắc chắn có cảm giác thiếu thốn khi không có nút “quay lại” song những tiến bộ về công nghệ đồng nghĩa với nút bấm không còn là cách duy nhất để bạn thao tác trên điện thoại. Giọng nói không dừng lại ở chức năng cơ bản và giúp thiết bị thích ứng với nhiều tình huống khác nhau như khi lái xe.

Nguồn ictnews (Theo CNN)