BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh ngừng cấp “visa vàng” cho giới siêu giàu 

Cập nhật ngày: 06/12/2018 - 19:53

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với nạn rửa tiền và các hoạt động tội phạm có tổ chức, kể từ ngày mai (7-12) Bộ Nội vụ Anh sẽ tạm ngừng chương trình cấp visa nhóm 1 hay còn gọi là “visa vàng” cho giới siêu giàu muốn đầu tư và định cư tại Anh.

Anh siết chặt con đường định cư ngắn nhất của giới siêu giàu. Ảnh: Getty Images

Theo báo Guardian ngày 6-12, loại visa nhóm 1 hay còn gọi là "visa vàng" là loại visa khiến con đường xin định cư tại Anh trở nên ngắn nhất sẽ tạm ngưng cấp kể từ ngày 7-12 cho đến khi những quy định mới được ban hành vào năm 2019. 

Giới siêu giàu trên thế giới muốn đến sống và đầu tư tại Anh sẽ phải đối mặt với những quy định hạn chế mới do Bộ Nội vụ Anh đưa ra vào đầu năm sau.  

Cụ thể, kể từ năm 2019, những người muốn đăng ký xin “visa vàng” sẽ không còn được đầu tư theo dạng trái phiếu chính phủ nữa, thay vào đó, phải đầu tư 2 triệu bảng Anh (khoảng 2,5 triệu USD) vào một công ty kinh doanh đang hoạt động tại Anh. Những người đứng đơn xin visa diện này sẽ phải cung cấp đầy đủ chứng từ kiểm toán về tài chính và những lĩnh vực kinh doanh liên quan. Ngoài ra, những người này phải chứng minh được quỹ tài chính đầu tư 2 triệu bảng mà họ nắm giữ phải có trong tài khoản ít nhất từ hai năm trở lại đây.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nhập cư Anh Caroline Nokes khẳng định nước này sẽ luôn mở rộng cửa đối với những nhà đầu tư nước ngoài hợp pháp và có năng lực - những người cam kết sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế và kinh doanh của Anh phát triển, song sẽ không khoan nhượng đối với những người không tuân thủ các quy định Anh đề ra và tìm cách lợi dụng hệ thống này.

Visa nhóm 1 lâu nay vẫn bị chỉ trích là tạo ra con đường dễ dàng để giới tài phiệt và siêu giàu trên thế giới - những người được cho là tìm cách hợp pháp hóa những khoản tài sản mà họ đánh cắp được - vào Anh sinh sống.

Chỉ riêng tháng 7 vừa qua, lượng đơn xin cấp visa theo diện này đã tăng 46%, với hơn 400 đơn là của những nhà đầu tư nước ngoài giàu có. Tính đến ngày kết thúc năm tài chính 2018 vào ngày 30-9 vừa qua, chính phủ Anh đã cấp thị thực cho hơn 1.000 đơn. Theo báo Times, công dân Nga và Trung Quốc chiếm đến 60% trong số 3.000 nhà đầu tư nước ngoài được cấp visa nhóm 1 trong vòng 10 năm qua.

Nguồn SGGPO