Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Áp lực cuộc đua vào lớp 10 

Cập nhật ngày: 12/05/2018 - 05:30

BTN - Còn hơn ba tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ diễn ra. Những gia đình có con em dự thi hết sức quan tâm, lo lắng. Nhiều người cho rằng lo cho con vào lớp 10 năm nay còn gay go hơn vào đại học. Áp lực đang đè nặng đối với cả học sinh lẫn phụ huynh.

Học sinh lớp 10 tại một trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Lứa học sinh thi vào lớp 10 năm nay hầu hết sinh năm 2003, năm Quí Mùi, tuổi “con dê vàng”. Người phương Ðông nói chung, người Việt nói riêng quan niệm mệnh tuổi này tốt, đẹp nên nhiều gia đình lựa chọn để sinh con.

Vì thế, số lượng trẻ tuổi Quí Mùi nhiều hơn hẳn so với các năm trước, dẫn đến việc năm nay thí sinh dự thi vào lớp 10 tăng đáng kể ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh khu vực phía Bắc và các thành phố lớn.

Theo số liệu từ Sở GD & ÐT Hà Nội, năm nay, toàn Thành phố có 85.800 thí sinh dự thi vào lớp 10, tăng khoảng 22.000 thí sinh so với năm 2017.

Ðối với thành phố Hồ Chí Minh, cuộc chạy đua vào lớp 10 trường công cũng khá căng thẳng. Toàn Thành phố tăng hơn 20.000 thí sinh so với năm 2017. Chỉ tiêu năm nay đã tăng hơn 5.000 nhưng vẫn có khoảng 15.000 em không có cơ hội vào trường công lập.

Cuộc cạnh tranh diễn ra khá gay gắt giữa các thí sinh để có một suất vào trường chuyên hoặc các trường trọng điểm. Việc lựa chọn nguyện vọng vào trường nào làm đau đầu không chỉ học sinh, phụ huynh mà cả lãnh đạo các trường THCS.

Tại Tây Ninh, năm học 2017 - 2018, tổng số học sinh được công nhận hoàn thành chương trình THCS là hơn 14.000 em. Không tính Trường Phổ thông dân tộc nội trú, năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh sẽ tuyển vào lớp 10 khoảng 83,4% tương đương với 11.970 em.

Trong đó, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tuyển 9 lớp với 335 chỉ tiêu, các Trung tâm GDNN - GDTX có 925 chỉ tiêu, Trường Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển 5 lớp với 225 chỉ tiêu; số còn lại là vào các trường THPT công lập, đông nhất là thành phố Tây Ninh với 33 lớp 1.450 chỉ tiêu, ít nhất là Bến Cầu với 13 lớp, 565 chỉ tiêu.

Sĩ số trung bình từ 40 đến 45 học sinh/lớp. Các trường công lập tuyển sinh với hai phương thức: có 11 trường ( THPT Tây Ninh, Trần Ðại Nghĩa, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Dương Minh Châu, Tân Châu, Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi và Quang Trung) tổ chức thi kết hợp với xét tuyển kết quả học tập, rèn luyện ở cấp THCS. Các trường còn lại xét tuyển căn cứ vào kết quả xét học tập, rèn luyện.

Theo quan sát của chúng tôi, cuộc đua gay cấn nhất giữa các thí sinh vẫn là các trường có tổ chức thi kết hợp với xét tuyển. Ðó là những trường có bề dày truyền thống và vị trí thuận lợi.

So với năm 2017, chỉ tiêu vào các trường này so với năm học trước tăng không đáng kể trong khi số lượng thí sinh lại tăng khá nhiều. Tâm điểm của sự cạnh tranh sẽ diễn ra ở những địa bàn tập trung dân cư đông như thành phố Tây Ninh, Hoà Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng.

Ðó là điều mà đông đảo phụ huynh và học sinh đã cảm nhận được và cân nhắc, lựa chọn. Vài tuần trước, chị L. có con học lớp 9, Trường THCS Trần Hưng Ðạo (Phường II) nhờ tư vấn nên cho con thi vào trường THPT Tây Ninh hay Trần Ðại Nghĩa. Tôi nói làm sao mà tư vấn được.

Chỉ biết năm ngoái trường Tây Ninh lấy 12 lớp, điểm chuẩn khoảng 33 điểm (Toán, Ngữ văn hệ số 2, Tiếng Anh hệ số 1 cộng với điểm ưu tiên, điểm khuyến khích). Năm nay, trường cũng chỉ tuyển 12 lớp với 530 suất. Vì vậy, có khả năng điểm chuẩn đậu vào trường có thể cao hơn.

Ðối với các trường THCS, từ cuối tháng 4 việc học tập của học sinh lớp 9 đã khẩn trương hơn. Có nhiều trường, giáo viên các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh xin giờ của thầy cô dạy các môn khác để ôn tập cho học sinh.

Nhiều trường tổ chức dạy phụ đạo các môn thi tuyển. Ðông đúc nhất vẫn là các điểm dạy thêm. Hết giờ học buổi chiều ở trường, thầy trò kéo nhau về nhà học tiếp. Học sinh lo đã đành nhưng nhiều phụ huynh cũng lo không kém.

Tôi biết rất nhiều giáo viên có con thi tuyển lớp 10 năm nay phải gác lại chuyến du lịch của trường với bạn bè đồng nghiệp để ở nhà đưa đón con đi ôn thi. Nhiều gia đình có điều kiện còn mời giáo viên kèm cặp tại nhà. Ðúng là “tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

Học hành, thi cử là chuyện bình thường. Áp lực của các kỳ thi tuyển sinh năm nào mà chẳng có. Có điều từ hệ quả lựa chọn “con dê vàng”, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là vào các trường công lập năm nay sẽ có sự ganh đua căng thẳng hơn. Tuy nhiên học là cả quá trình tích luỹ lâu dài. Nếu các em đã có sự chuẩn bị đầy đủ ắt sẽ có tâm thế tốt để vượt được “vũ môn”.

DIỆU MAI