BAOTAYNINH.VN trên Google News

Apple và Valve cùng phát triển kính AR 

Cập nhật ngày: 06/11/2019 - 14:58

Apple được cho là đang bắt tay với Valve để phát triển kính thực tế tăng cường (AR), dự kiến lên kệ cuối năm 2020.

Hai công ty Đài Loan là Quanta Computer và Pegatron sẽ trực tiếp sản xuất kính này cho Apple. Trong đó, Quanta có thể gia công kính AR với chi phí thấp hơn nhờ tận dụng công nghệ ống kính máy ảnh được Lumus cấp phép.

Theo DigiTimes, Apple sẽ làm kính AR thay vì VR, vì CEO Tim Cook tin công nghệ thực tế tăng cường có thể biến nội dung số thành một phần của thế giới thực và trở nên phổ biến như smartphone ngày nay. Apple đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển phần mềm AR, tuyển dụng thêm nhiều kỹ sư thiết kế đồ họa, giao diện và kiến trúc hệ thống.

Apple ra mắt bộ công cụ ARKit vào năm 2017 để tối ưu hóa phần mềm và phần cứng cho thực tế tăng cường. Ảnh: Mac Rumors

Nhà phát triển trò chơi điện tử Valve đang sở hữu nền tảng phân phối trực tuyến và quản lý bản quyền nổi tiếng, Steam. Công ty đã giới thiệu hệ máy chơi game Steam vào năm 2015 và trình làng kính thực tế ảo VR mang tên Valve Index vào tháng 4/2019.

Quan trọng hơn, Valve và Apple đã hợp tác với nhau vào năm 2017 để tối ưu hóa khả năng tương thích giữa kính VR và hệ điều hành macOS High Sierra, cải thiện tính ổn định của phần mềm SteamVR trên máy tính Mac trang bị card đồ họa rời.

Hồi tháng 7, DigiTimes cũng cho biết Apple đã ngừng kế hoạch phát triển nội bộ kính AR/VR và nhóm kỹ sư chuyên trách có thể đã chuyển sang bộ phận hợp tác với Valve.

Bằng sáng chế của Apple rò rỉ trước đây tiết lộ về thiết bị AR cho phép người dùng tương tác theo nhiều cách khác nhau. Ảnh: Mac Rumors

Tháng trước, nhà phân tích Ming Chi Kuo của TFT Securities nói Apple đang hợp tác với bên thứ ba để phát triển thiết bị AR chuyên dụng đầu tiên. Ông tin kính AR sẽ được sản xuất hàng loạt ngay sau quý IV/2018, để kịp ra mắt trong năm sau.

Bên cạnh đó, đoạn mã được tìm thấy trong Xcode 11 (bộ công cụ phát triển ứng dụng cho iOS và iPadOS) và iOS 13 cho thấy Apple đang làm việc trên một mẫu kính AR bí ẩn. Biểu tượng mới xuất hiện trong ứng dụng "Find My" cũng mang hình dạng kính AR/VR, tương tự Google Cardboard.

Theo Kuo, Apple ban đầu sẽ bán kính AR như một phụ kiện hiển thị không dây nhằm giảm tải tác vụ và tiết kiệm năng lượng cho iPhone.

Cuối năm 2017, trang Bloomberg đưa tin Apple sẽ phát triển biến thể của iOS mang tên "rOS" hay "hệ điều hành thực tế" (reality operating system). Điểm đặc biệt của phiên bản hệ điều hành này là người dùng có thể tương tác bằng nhiều cách khác nhau như lệnh thoại, màn hình cảm ứng và cử chỉ đầu.

Nguồn VNE