BAOTAYNINH.VN trên Google News

Argentina tìm được 'phao' cứu khủng hoảng kinh tế? 

Cập nhật ngày: 02/09/2018 - 08:22

Tổng thống Argentina Mauricio Macri khẳng định "sự thiếu tin tưởng từ các thị trường tài chính" trên thế giới buộc ông phải tìm kiếm hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Ảnh minh họa

Kinh tế Argentina đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng khi đồng nội tệ ngày càng suy yếu và lạm phát tăng cao.

Đồng peso của Argentina trong phiên giao dịch vừa qua đã giảm kỷ lục 6%.

Cho tới thời điểm này, đồng tiền của Argentina đã mất hơn 43% giá trị so với đồng USD. Chính phủ nước này đã phải mạnh tay bán tháo ngoại tệ với giá trị lên tới 500 triệu USD. 

Số liệu chính thức cho thấy nợ công của Argentina đạt mức 321 tỷ USD vào năm 2017, tương đương khảng 57% tổng sản phẩm trong nước (GDP) và tăng hơn 33% kể từ khi Tổng thống Mauricio Macri lên cầm quyền vào cuối năm 2015.

Năm nay, nhiều nền kinh tế mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil cũng chứng kiến đồng nội tệ mất giá mạnh, nhưng tình hình ở Argentina bị xem là nghiêm trọng hơn.

Tốc độ lạm phát ở Argentina hiện ở mức hơn 30%, cao nhất trong số các nước G20. Dự đoán, tăng trưởng kinh tế năm nay của Argentina sẽ là -1%.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến Argentina một lần nữa rơi vào khủng hoảng. Lạm phát cao, nền kinh tế yếu ớt và việc nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trái phiếu của những nền kinh tế mới nổi để chuyển sang các tài sản an toàn hơn của Mỹ. Yếu tố cuối cùng là người dân nước này đã mất lòng tin. 

Kể từ đầu năm tới giờ, Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) nói rằng đã bán tháo hơn 13 tỷ USD ngoại tệ.

Ngày 30/8, BCRA đã thông báo việc tăng lãi suất cơ bản lên 60% nhằm vực dậy đồng nội tệ peso đang trên đà lao dốc.

Theo BCRA, quyết định nâng lãi suất được đưa ra nhằm đối phó với tình hình tiền tệ hiện nay, cũng như nguy cơ gia tăng lạm phát sau khi đồng peso tiếp tục mất giá trong những ngày gần đây.

Lãi suất ngân hàng được ấn định ở mức 45% hồi đầu tháng này.

Trước mối đe dọa về một đợt suy thoái mới đối với nền kinh tế, chỉ số rủi ro của Argentina đã tăng lên 728 điểm, tăng 5,6% so với trước đó một ngày và đưa Argentina trở thành quốc gia thứ 2 tại Mỹ Latinh, sau Venezuela, có thị trường mất ổn định nhất.

Liệu đã tìm được “phao”?

Chính phủ Argentina ngày 29/8 bất ngờ đề nghị IMF giải ngân sớm khoản vay 50 tỷ USD.

Theo tin từ BBC, Tổng thống Mauricio Macri nói động thái trên nhằm khôi phục niềm tin vào nền kinh tế Argentina.

Sau khi đề nghị trên của Argentina được đưa ra, IMF tuyên bố đang xem xét củng cố thỏa thuận đạt được với Argentina và điều chỉnh kế hoạch giải ngân. "Tôi đã nhấn mạnh sự ủng hộ của mình với các nỗ lực chính sách của Argentina và sự sẵn sàng của chúng tôi về hỗ trợ Chính phủ Argentina trong việc phát triển các kế hoạch chính sách của họ", Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nói trong một tuyên bố.

Mới đây, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cho biết IMF đã đồng ý đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói viện trợ cho nước này nhằm hỗ trợ chương trình "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.

Cụ thể, IMF sẽ đẩy nhanh việc giải ngân khoản vay trị giá 50 tỷ USD sau khi Chính phủ Argentina cam kết giảm thâm hụt ngân sách từ mức 3,9% GDP năm 2017 xuống còn 2,7% trong năm nay và 1,3% vào năm tới.

Tuy nhiên, sự xuất hiện trở lại của IMF với khoản hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ USD với điều kiện chính phủ phải thực hiện những cải cách kinh tế và thực thi chính sách “thắt lưng buộc bụng” để giảm thâm hụt ngân sách, đã khuấy động sự lo ngại khi cũng phải phụ thuộc vào những khoản vay của tổ chức tài chính này, Argentina bị rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử vào cuối năm 2001. 

Nguồn chinhphu


Liên kết hữu ích