Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Arsenal giành chiến thắng thứ 11 liên tiếp 

Cập nhật ngày: 26/10/2018 - 08:45

Danny Welbeck ghi bàn duy nhất, giúp đoàn quân của HLV Unai Emery hạ Sporting Lisbon 1-0 ở Europa League tối 25/10.

Cú dứt điểm quyết đoán thành bàn của Welbeck, sau khi tận dụng sai lầm của trung vệ Coates (số 4).

Arsenal giành chiến thắng xứng đáng, khi tạo được thế trận tốt và nhiều cơ hội hơn hẳn so với Sporting. 

*Ghi bàn: Welbeck 77'

Sau những pha làm bàn đẹp như tranh ở trận đấu Leicester tại Ngoại hạng Anh, màn trình diễn của Arsenal hôm qua có lẽ không thực sự làm đẹp lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, thật khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở một đội vừa thi đấu tối thứ Hai rồi trải qua hành trình hơn 1.500 km để làm khách trong trận đấu diễn ra sớm nhất của tối thứ Năm. Trái lại, phần nào đó người ta thấy được trong cách chơi của Arsenal sự bản lĩnh, kiên trì và gai góc - những tố chất hiếm thấy trong giai đoạn cuối cùng dưới triều đại Arsene Wenger trước đây. 

Trận này, HLV Unai Emery thay đổi đến quá nửa đội hình, khi cất trên băng ghế dự bị một loạt nhân tố quan trọng làm nên chiến thắng trước Leicester vừa qua như Mesut Ozil, Lucas Torreira hay Alexandre Lacazette. Thay vào đó, Danny Welbeck là người lĩnh xướng hàng công, trong khi Ghanit Xhaka đá... hậu vệ trái, còn Mohamed Elneny kết hợp với Matteo Guendouzi trấn giữ khu trung tâm.

Hiệp một diễn ra khá tẻ nhạt, và kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Ảnh: AP.

Sự thay đổi quá nhiều khiến mức độ kết dính trong lối chơi của Arsenal không được như ý. Các đợt lên bóng chủ yếu tập trung ở cánh phải, nhưng Stephan Lichtsteiner không phải Hector Bellerin để có thể tạo đến đột biến. Các pha đưa bóng vào của hậu vệ 34 tuổi hầu như đều không thể tìm đến vị trí của Welbeck hay Pierre-Emerick Aubameyang. Suốt hiệp một, đội khách vì vậy chỉ có đúng một cú dứt điểm hướng trúng khung thành. Đó là từ quả đá phạt chếch về cánh trái của Henrikh Mkhitaryan khiến thủ thành Ruben Ribeiro phải tung người đấm bóng ra.

Ribeiro cũng chính là người chơi hay nhất bên phía Sporting Lisbon. Bởi nếu không có những tình huống ra vào hợp lý hoặc phản xạ xuất sắc của anh, mành lưới của đội chủ nhà có thể đã sớm tung lên khi Arsenal bắt đầu tăng cường hoả lực ở đầu hiệp hai. Chỉ trong vòng hai phút, từ 48 đến 50, Aubameyang được trao hai cơ hội thuận lợi. Lần đầu là dứt điểm chân phải và lần sau là chân trái, nhưng đều không đánh bại được Ribeiro.

Phút 53, Welbeck được đặt vào vị trí tưởng như "nhắm mắt" cũng có thể ghi bàn, từ pha đưa vào của Guendouzi. Nhưng bóng đập trúng chân một cầu thủ chủ nhà văng ra ngoài. Tiền đạo người Anh sau đó có một pha đánh đầu đưa bóng vào lưới của Sporting nhưng bàn thắng không được công nhận vì trọng tài cho rằng anh đã phạm lỗi.

Hai cơ hội liên tiếp dành cho Aubameyang đầu hiệp hai. Nhưng cả hai lần anh đều không đánh bại được thủ thành Ribeiro.

Gần đây, có một bình luận đáng chú ý về HLV Unai rằng ông dành hiệp một để nghiên cứu đối thủ và hiệp hai tung đòn kết liễu. Đó có thể chỉ là một cách nói ví von. Nhưng không hẳn là không có cơ sở. Sau khi cảm nhận thời cơ chín muồi, phút 58 nhà cầm quân từng ba lên vô địch Europa League liên tiếp cùng Sevilla tung con bài tẩy Torreira vào sân thay cầu thủ chơi mờ nhạt nhất trận Elneny. 

Sự linh hoạt của tiền vệ Uruguay ngay lập tức giúp Arsenal chiếm hoàn toàn thế chủ động, đẩy Sporting co cụm về sân nhà. Và chính Torreira là người tháo nút thắt của trận đấu với một đường chuyền xuyên tuyến phút 77. Bóng có vẻ như chạm khẽ Aubameyang trước khi hướng về khu cấm địa của Sporting. Trung vệ Coates bị bất ngờ đã không thể chặn được đường đi của trái bóng, tạo điều kiện cho Welbeck thoát xuống dứt điểm qua khe giữa hai chân của thủ thành Ribeiro, đưa Arsenal vượt lên.   

Welbeck ghi 4 bàn và kiến tạo một lần trong năm trận đá chính cho Arsenal mùa này.

Sau bàn thua, Sporting vùng lên nhưng vấp phải hệ thống phòng ngự kín kẽ của Arsenal. Jovane Cabral hay Bruno Gaspar đều phải chọn giải pháp sút xa cầu may, và tất cả đều chệch mục tiêu. Điều đó phần nào lý giải vì sao đội chủ nhà tung ra tổng cộng 15 cú dứt điểm cả trận nhưng không một lần hướng trúng khung thành của Arsenal. Tình huống kết thúc đáng kể hiếm hoi của họ là cú sút từ xa do Nani thực hiện trong hiệp một đưa bóng đi vọt xà khoảng hai gang tay.

Kết quả được giữ nguyên đến hết trận giúp Arsenal độc chiếm đỉnh bảng C với 9 điểm sau ba lượt trận. Nó cũng nối dài mạch trận toàn thắng trên mọi đấu trường của họ lên con số 11 - dài nhất kể từ tháng 10/2007. Đây cũng là lần đầu tiên Arsenal chiến thắng trên đất Bồ Đào Nha, sau ba trận thua và ba trận hoà.

Đội hình thi đấu

Sporting Lisbon (4-3-3): Ribeiro; Ristovski (Gaspar, 45'), Pinto, Coates, Acuna; Battaglia, Petrovic, Gudelj (Cabral, 71'); Nani (Diaby, 87'), Montero, Fernandes

Dự bị không được sử dụng: Mane, Salin, Mathieu, Luis Booked: Coates, Acuna, Battaglia, Cabral.

Arsenal (4-2-3-1): Leno; Lichtsteiner, Papastathopoulos, Holding, Xhaka; Elneny (Torreira, 58'), Guendouzi; Mkhitaryan, Ramsey, Welbeck (Lacazette, 81'); Aubameyang (Iwobi, 86').

Dự bị không được sử dụng: Ozil, Mustafi, Jenkinson, Martinez

Nguồn VNE