BAOTAYNINH.VN trên Google News

Âu tàu Trường Sa đồng hành cùng ngư dân 

Cập nhật ngày: 04/06/2019 - 09:43

BTNO - Những năm qua, cán bộ, nhân viên ở các âu tàu và làng chài luôn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mới đây nhất, việc Quân chủng Hải quân tiếp tục tin tưởng và bàn giao Âu tàu Trường Sa thuộc thị trấn Trường Sa cho Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý, khai thác vận hành, một lần nữa khẳng định, các âu tàu và làng chài luôn đồng hành cùng ngư dân ngoài khơi xa.

Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa tặng cờ Tổ quốc và tủ thuốc y tế cho ngư dân.

Sát cánh cùng ngư dân

Mới đây nhất, lúc 7 giờ ngày 13.5, Tàu cá PY-92737.TS do ông Nguyễn Rờm, trú tại phường 6, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên làm thuyền trưởng, trên tàu có 6 ngư dân hành nghề câu cá ngừ đại dương. Khi đang đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách đảo Trường sa 7 hải lý về phía Đông nam thì bị sự cố trục chân vịt, tàu bị hạn chế khả năng cơ động. Thuyền trưởng tàu cá đã liên lạc với Trung tâm nhờ khắc phục, sửa chữa.

Được sự hướng dẫn của Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT) thị trấn Trường Sa, lúc 9 giờ cùng ngày tàu cá PY 92737TS đã cố gắng cơ động vào cập cảng âu tàu Trường Sa an toàn và được cán bộ, nhân viên kịp thời phối hợp để tìm nguyên nhân khắc phục. Qua kiểm tra, phát hiện thấy đầu tô trục chân vịt tàu cá PY-92737.TS bị hỏng, do sử dụng lâu ngày bị mòn nên quay chậm, nếu tiếp tục vận hành tàu sẽ mất khả năng cơ động.

Âu tàu phối hợp với Trung tâm Y tế Trường Sa khám chữa bệnh cho ngư dân.

Qua thống nhất với thuyền trưởng tàu cá, các thợ sửa chữa đã chuyển đầu tô trục chân vịt lên xưởng của Trung tâm để khắc phục sửa chữa. Với tinh thần cứu giúp ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim, sau hơn một ngày đêm, đến chiều 14.5, các thợ sửa chữa của Trung tâm đã khắc phục xong, tiến hành lắp ráp, cân chỉnh, thử tải để bà con tiếp tục vươn khơi bám biển.

Trước đó, ngày 2.3, tàu cá BTh- 97751.TS cùng 10 ngư dân hành nghề lưới chụp đang khai thác hải sản tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách Âu tàu Trường Sa khoảng 22 hải lý thì bất ngờ hỏng bơm làm mát máy chính và được cán bộ, nhân viên ở Trung tâm HC-KT thị trấn trường Sa kịp thời khắc phục sửa chữa.

Thiếu tá Phan Đình Hoàng, phụ trách Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa cho biết, sau khi tiếp nhận được thông tin, chỉ huy Trung tâm kịp thời hướng dẫn tàu cá BTh- 97751.TS vào neo đậu tại âu tàu Trường Sa an toàn. Qua khảo sát, các thợ kỹ thuật tại Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa xác định nguyên nhân sự cố và khắc phục, sửa chữa kịp thời. 18 giờ cùng ngày, tàu cá BTh- 97751.TS đã rời âu tàu Trường Sa tiếp tục khai thác hải sản.

Tàu cá BTh 97751TS neo đậu và sửa chữa tại âu tàu Trường Sa

Trước khi rời âu tàu, ông Nguyễn Văn Cưởng, Thuyền trưởng tàu cá BTh- 97751.TS đã bày tỏ cảm kích về sự tận tình, tính chuyên nghiệp của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung tâm.

Thiếu tá Phan Đình Hoàng, phụ trách Trung tâm HC-KT cũng cho chúng tôi biết thêm, từ ngày 15.2 đến 25.5, các âu tàu, làng chài và các tàu của Hải đoàn 129 đang thực hiện nhiệm vụ trên biển đã chủ động tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng chính phủ, hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam cho hơn 500 ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận đang khai thác hải sản trên biển; cấp phát miễn phí hàng trăm tờ rơi, cờ Tổ quốc và tủ thuốc y tế.

Đây là những hoạt động mà cán bộ, chiến sĩ của Hải đoàn 129 đang đồng hành cùng ngư dân, nhằm động viên, hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam; cùng với ngư dân quyết tâm khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về việc phạt thẻ vàng đối với ngành Thủy sản của Việt Nam.

Điểm tựa vững chắc

Tháng 1.2019, Quân chủng Hải quân tiếp tục tin tưởng và bàn giao cho Hải đoàn 129 tiếp nhận, quản lý và vận hành Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội trong việc tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên biển trong chiến lược bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thợ sửa chữa của trung tâm đang khắc phục sự cố tàu cá BTh 97751TS.

Đại tá Nguyễn Tấn Lực- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cho biết, từ tháng 11.2016 đến nay, các âu tàu và làng chài do Hải đoàn 129 khai thác và vận hành đã thực sự tạo được niềm tin vững chắc cho bà con ngư dân khai thác hải sản xa bờ, nhất là vào mùa mưa bão, đây chính là nơi trú ngụ cho bà con.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, các âu tàu và làng chài tại huyện đảo Trường Sa đã đón hơn 1.000 lượt tàu cá, với gần 10.000 lượt ngư dân các các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam vào trú, tránh bão an toàn; đã sửa chữa miễn phí cho hơn 200 lượt tàu cá; cùng với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biển đã cứu hộ, cứu nạn hàng trăm ngư dân về đất liền an toàn.

Chỉ huy Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa hướng dẫn ngư trường đánh bắt cho ngư dân và tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, tại Quần đảo Trường Sa có 4 âu tàu và 2 làng chài, trong đó âu tàu Sinh Tồn, âu tàu Trường Sa và làng chài Tốc Tan, Núi Le do Hải đoàn 129 quản lý; âu tàu Song Tử Tây do Hải đoàn 128 quản lý, âu tàu Đá Tây do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý đủ sức tạo chỗ dựa cho hàng ngàn tàu cá vào neo đậu, tránh trú trong mùa mưa bão.

Đến với các âu tàu, làng chài là đến với những ngôi nhà chung giữa biển, bà con ngư dân được hướng dẫn vào neo đậu, sửa chữa miễn phí nhân công, được thăm khám, chữa bệnh tại Trung tâm y tế Trường Sa và các đảo; được cung cấp nước ngọt và tạo điều kiện chỗ ăn nghỉ trong mùa mưa bão; cung cấp vật tư thay thế và nhiên liệu bằng với giá ở đất liền”- Đại tá Nguyễn Tấn Lực nói thêm.

Cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản

Vượt qua hàng trăm hải lý, khi làm ăn xa bờ khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa và nhà giàn DK1, bà con ngư dân đều cảm thấy vững tin khi nhận được sự đồng hành, sát cánh của những cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 đang ngày đêm bám trụ ở những âu tàu, làng chài, trên những con tàu thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi. Nhiều năm qua những người chiến sĩ ấy vẫn thầm lặng hỗ trợ để bà con ngư dân yên tâm rẽ sóng vươn khơi khai thác hải sản, làm giàu từ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Để thuận tiện cho bà con khi đánh bắt hải sản trên biển, từ tháng 1.2019, Hải đoàn 129 đã lập đường dây nóng tại Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa qua số điện thoại 0973.362912, tần số liên lạc sóng cực ngắn trên kênh A10.

Khi ở đất liền, bà con có thể liên lạc trực tiếp với Ban Chỉ huy Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn, số 1451, đường 30.4, phường 12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công Hoan