BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba trẻ tử vong ở Cao Bằng không do viêm não 

Cập nhật ngày: 16/06/2017 - 14:35

Ba trong số bốn bé mắc bệnh lạ tại Cao Bằng có kết quả xét nghiệm âm tính với viêm não Nhật Bản B, viêm màng não do não mô cầu.

Cuối ngày 15-6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông báo cho biết kết quả xét nghiệm bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư như trên.

Trước đó, có một bé tử vong do bệnh tương tự với ba bé này nhưng không lấy được mẫu bệnh phẩm.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ ngày 8 đến 12-6, có chùm bốn ca bệnh và ba trong đó đã tử vong chưa rõ nguyên nhân, các bé cùng sống trong một xóm thuộc huyện Thông Nông tỉnh Cao Bằng.

Ngoài một bé đã tử vong tại nhà thì ba bé vào viện có biểu hiện giống nhau như mạch nhanh nhỏ, đường huyết xuống rất thấp, hai trong số ba trẻ hôn mê, đau đầu, đau quặn bụng, nôn, co giật... Sau gần bốn ngày được điều trị hai trong số ba bé đã tử vong.

Hiện giới y khoa đang có rất nhiều bàn bạc xung quanh các ca tử vong này. Một trong những lý do cần bàn là các bé đã ăn nhiều trái vải trước khi có biểu hiện bệnh.

Theo các bác sỹ, từ những năm 1960 đã có những chùm ca bệnh có biểu hiện dịch não tuỷ xuống thấp, mệt lả, lờ đờ, hôn mê, co giật và có thể tử vong vào mùa dứa chín, và từ những năm 2000 đến nay ít nhất có ba chùm ca bệnh biểu hiện kiểu vụ Cao Bằng vào mùa vải chín, nhưng nguyên nhân là gì thì chưa rõ ràng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia về dịch tễ đề nghị nên tiến hành một cuộc điều tra, sàng lọc để xác định nguyên nhân các ca tử vong này, sớm có khuyến cáo cho người dân.

Nguồn TTO