BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bầu cử Mỹ 2020: Ứng viên E. Warren công bố kế hoạch chống tham nhũng sâu rộng 

Cập nhật ngày: 17/09/2019 - 11:22

Theo phóng viên tại Washington, ngày 16/9, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, Elizabeth Warren đã công bố một kế hoạch tập trung vào việc chống tham nhũng ở Washington.

Đây là một trong những trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên được đánh giá là niềm hy vọng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. 

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Elizabeth Warren phát biểu trong buổi tranh luận tại Miami, bang Florida ngày 26/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Kế hoạch mới được đưa ra bao gồm các đề xuất sâu rộng dựa trên luật chống tham nhũng của thượng nghị sĩ này tại Quốc hội. Trong một tuyên bố, bà Warren nhấn mạnh về việc các chính sách phổ biến gặp khó khăn bởi các tập đoàn và nhiều nhà tỷ phú không muốn trả thuế hoặc tuân theo bất kỳ quy tắc nào đối với việc sử dụng tiền và ảnh hưởng của họ để cản trở hoặc thay đổi chính sách.

Kế hoạch bao gồm các biện pháp để ngăn chặn tham nhũng, các đề xuất giải quyết từng lĩnh vực của chính phủ, đồng thời kêu gọi chấm dứt việc vận động hành lang "có vấn đề", cũng như tìm cách khắc phục xung đột về lợi ích tài chính ở thủ đô nước Mỹ. Chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Warren cũng đả kích chính quyền Tổng thống Donald Trump về vấn đề tham nhũng.

Trong số các đề xuất của bà Warren, có yêu cầu về việc cho các quan chức chính phủ cao cấp thoái vốn khỏi các tài sản thuộc sở hữu tư nhân có thể gây ra xung đột lợi ích. Đồng thời, bà yêu cầu tất cả các ứng cử viên và người đứng đầu văn phòng liên bang công khai bản khai thuế, một điểm gây tranh cãi đặc biệt khi Tổng thống Trump đã nhiều lần từ chối tiết lộ tờ khai thuế của mình kể từ khi ông tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Đề xuất trên cũng kêu gọi cấm các quan chức chính phủ giao dịch cổ phiếu khi còn đương chức, và cấm các thành viên của Quốc hội và nhân viên cấp cao phục vụ trong hội đồng quản trị bất kể họ có được trả tiền để làm như vậy hay không.

Ứng cử viên Warren đồng thời kêu gọi việc "đóng cửa" giữa chính phủ với ngành công nghiệp, cấm việc cung cấp tiền thưởng của công ty cho các giám đốc điều hành để phục vụ trong chính phủ liên bang.

Kế hoạch của ứng cử viên Warren cũng kêu gọi việc hạn chế những người vận động hành lang tham gia vào các công việc của chính phủ. Nhằm mục đích giữ cho cơ quan tư pháp liên bang đạt "tiêu chuẩn đạo đức cao nhất", bà Warren cũng đề xuất Tòa án tối cao tuân theo Bộ quy tắc ứng xử.

Mục tiêu của bà Warren nhằm thắt chặt các quy tắc hiện hành, cấm các thẩm phán thực hiện các chuyến đi được trả toàn bộ chi phí bởi các tập đoàn và tổ chức vận động.

Bà Warren cũng đề xuất bịt lại "lỗ hổng" cho phép các thẩm phán liên bang thoát khỏi các cuộc điều tra về hành vi sai trái bằng cách từ chức. Bà Warren cũng đề xuất áp đặt các quy tắc chặt chẽ hơn về vận động hành lang và ngăn không cho họ quyên góp cho các ứng cử viên chính trị.

Nguồn TTXVN